Phong Thuỷ

Nốt ruồi lồi - Nguyên nhân và những cảnh báo nguy hiểm

Nốt ruồi là một dạng tăng các sắc tố ở da, tổn thương xuất hiện từ nhỏ nhưng cũng có khi lớn lên mới xuất hiện. Phần lớn các nốt ruồi có tính chất lành tính. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp nhiều nốt ruồi ở các vị trí cọ xát nhiều có thể dẫn đến ung thư hắc tố (melanoma), một dạng ung thư da vô cùng ác tính, hoặc những nốt ruồi là dấu hiệu cho một số căn bệnh u nang, ung bướu…. Hãy cùng Blog So De tìm hiểu về nốt ruồi lồi nhé.

Các loại nốt ruồi

Nốt ruồi nevus bẩm sinh là loại nốt ruồi tự mọc trên da từ lúc mới sinh, thường chỉ xảy ra ở khoảng một trong 100 người. Loại này có xu hướng phát triển thành u ác tính (ung thư) nhiều hơn loại xuất hiện sau khi sinh. Bạn nên kiểm tra nốt ruồi hoặc tàn nhang nếu chúng có đường kính lớn hơn một cục tẩy bút chì hoặc có bất kỳ đặc điểm nào của u hắc tố.

Nốt ruồi bất thường (Nevi loạn sản) là những nốt ruồi lồi thường có kích thước lớn hơn mức trung bình (lớn hơn một cục tẩy bút chì) và có hình dạng bất thường. Màu và các cạnh của chúng thường không đều khi so với những nốt ruồi bình thường khác. Nốt ruồi lồi có nhiều khả năng trở thành khối u ác tính. Trên thực tế, những người có 10 hoặc nhiều nốt ruồi to có nguy cơ phát triển khối u ác tính cao gấp 12 lần, đây là một dạng ung thư da nghiêm trọng. Nếu thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào về nốt ruồi của mình, bạn hãy đến bác sĩ để được kiểm tra và xét nghiệm ung thư da nhé.

nốt ruồi lồi - nguyên nhân và những cảnh báo nguy hiểm

Nguyên nhân khiến mọc nốt ruồi lồi

Cho đến nay thì nguyên nhân khiến cho nốt ruồi mắc phải mọc sau khi sinh vẫn chưa được hiểu rõ. Những nốt mới này có thể là lành tính hoặc có thể là ung thư. Đối với các nốt ruồi ác tính thì đã có nhiều nghiên cứu. Trong khi đó các nốt lành tính lại ít được nghiên cứu hơn.

Nguyên nhân có thể khiến cho cơ thể bạn xuất hiện nốt ruồi lồi mới có thể là:

Độ tuổi. Người lớn tuổi sẽ dễ xuất hiện các nốt mới hơn là thanh thiếu niên.

Da trắng. Những người da sáng màu hay tóc sáng màu sẽ dễ xuất hiện nốt mới hơn người da tối màu và có tóc nâu đen.

Di truyền. Nếu chúng ta có bố hoặc mẹ bị mọc những nốt ruồi mới thì có thể chúng ta cũng sẽ gặp tình trạng như vậy.

Miễn dịch. Sử dụng các thuốc làm suy giảm hệ thống miễn dịch cũng có thể khiến cho nốt ruồi mới xuất hiện.

Đột biến gen. BRAF là gen được xác định có liên quan đến nốt ruồi ác tính. Đột biến gen này có thể khiến cho các nốt ruồi mới mọc là bệnh lý ung thư.

Tia cực tím. Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân thường xuyên khiến cho nốt ruồi mới xuất hiện.

Một nghiên cứu thực hiện 2017 cho kết quả rằng 70.9% nốt ruồi ác tính là những nốt ruồi mới xuất hiện. Vì thế nếu người lớn tuổi phát hiện mình có những nốt mới mọc trên cơ thể thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám.

nốt ruồi lồi - nguyên nhân và những cảnh báo nguy hiểm

Dấu hiệu cảnh báo nốt ruồi lồi ác tính

Sau đây là cách giúp các bạn nhận diện nốt ruồi có nguy cơ ác tính hay không theo thứ tự ABCDE:

Asymmetrical (Không đối xứng). Thông thường nốt ruồi có hình tròn hay hình oval khá đối xứng. Nếu nốt ruồi của bạn méo mó, không đối xứng thì có thể là ác tính.

Boder (Viền hay bờ). Nếu nốt ruồi của bạn có bờ không rõ ràng hay không liên tục thì có thể là ác tính.

Color (Màu sắc). Nốt ruồi của bạn đổi thành màu sắc khác so với ban đầu. Hoặc có nhiều màu sắc khác nhau cùng hiện diện ở nốt ruồi thì có thể là ác tính.

Diameter (Đường kính). Nếu nốt ruồi có đường kích lớn hơn 0.5 centimet thì nó có thể là ác tính.

Evolving (Thay đổi). Nếu nốt ruồi to ra, thay đổi màu sắc hay hình dạng thì cẩn thận nó có thể là ác tính.

nốt ruồi lồi - nguyên nhân và những cảnh báo nguy hiểm

Tự kiểm tra nốt ruồi lồi ác tính tại nhà

Kiểm tra cơ thể thường xuyên là cách thức giúp phát hiện sớm những nốt ruồi bất thường. Vì nguyên nhân khiến cho nốt ruồi trở nên ác tính là do ánh nắng mặt trời nên vị trí nó xuất hiện thường ở những nơi phơi bày. Đối với phụ nữ thì vị trí thường mắc phải đó là tay hay chân. Còn đối với nam giới thì thường bị ở lưng, ngực, da đầu hay cổ. Mặc dù một số vị trí ít bị nốt ruồi ác tính hơn nhưng chúng ta cũng không nên bỏ sót. Đó chính là bàn tay, bàn chân, kẽ ngón tay, kẽ ngón chân hoặc ở móng tay hay móng chân.

Khi kiểm tra các bạn cần chú ý các nốt ruồi mới mọc lẫn các nốt ruồi bẩm sinh. Đối với các nốt ruồi bẩm sinh, bất cứ sự thay đổi về hình dạng, màu sắc hay kích thước đều cần phải được lưu ý. Còn đối với các nốt ruồi mới mọc cần phải được chú ý kỹ hơn. Khi đó chúng ta kiểm tra theo thứ tự ABCDE để đánh giá khả năng có phải ác tính hay không.

nốt ruồi lồi - nguyên nhân và những cảnh báo nguy hiểm

Kết luận

Nhiều người thường dễ bị nhầm lẫn giữa nốt ruồi son, nốt ruồi lồi với nốt ruồi báo hiệu ung thư. Khi cơ thể bỗng nhiên xuất hiện một nốt ruồi màu đỏ hoặc bất cứ màu sắc nào khác màu đen đều có khả năng là nốt ruồi bất thường. Vì thế nên bạn phải thường xuyên quan sát và kiểm tra xem những nốt ruồi mới xuất hiện có những biểu hiện đáng nghi ngờ như đã liệt kê bên trên không.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News