Phong Thuỷ

Phòng khách tinh tươm cho Tài Lộc rộn ràng gõ cửa

Với thiết kế nhà ở Việt Nam thì thường khu vực phòng khách sẽ là nơi đầu tiên “nghênh đón” tài lộc từ khách quý trong những ngày mồng Tết đầu năm. Đồng thời nơi đây còn là không gian để gia đình quây quần, sum vầy bên nhau mừng năm mới nên vì vậy cần được dành nhiều thời gian để sắp xếp, lau dọn, trang trí sao cho tươm tất, ấm cúng, náo nhiệt để ngôi nhà thực sự tràn đầy không khí Tết.

phòng khách tinh tươm cho tài lộc rộn ràng gõ cửa

  • Sắp xếp, lau dọn, bày trí gọn gàng

phòng khách tinh tươm cho tài lộc rộn ràng gõ cửa

Phòng khách cần được thu dọn ngăn nắp, bày biện đồ vật gọn gàng, được quét dọn và lau chùi thật sạch sẽ, nếu vật dụng nào đã cũ và dư thừa thì nên bỏ đi để bớt bừa bộn. Khi dọn dẹp thì nên chú ý đến khu vực đi vào sảnh chính, nơi đây nên đặt những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy hay trang trí với tranh ảnh, câu đối để không khí trở nên sinh động hơn.

Để làm bừng lên không khí Tết, nhà nhà sẽ trưng Mai hay Đào nơi phòng khách, không chỉ để làm đẹp mà còn tạo điểm nhấn đầy sắc xuân. Nếu cần thiết thì có thể xê dịch, sắp xếp lại bàn ghế cho phù hợp và đổi mới hơn so với bình thường để tạo nên không gian mới mẻ hơn mọi ngày.

  • Làm mới cho phòng khách

phòng khách tinh tươm cho tài lộc rộn ràng gõ cửa

Một năm đã trôi qua, ngôi nhà dưới những ảnh hưởng của thời tiết cũng như tác động trong quá trình sinh hoạt của gia đình khó tránh khỏi bị tổn hại và cũ đi. Nếu phòng khách đã trở nên quá cũ, sờn màu, bong tróc lớp sơn, tường bị ẩm mốc thì gia chủ nên làm mới lại phòng khách bằng cách dùng vôi vữa hay sơn màu lại, trong điều kiện khiêm tốn thì có thể sử dụng giấy dán tường để thay đổi lớp áo mới cho phòng khách.

Ngoài ra, những đồ vật cũng cần được thay mới hoặc đem đi giặt rửa sạch sẽ như rèm cửa, vỏ gối, vỏ bọc ghế, khăn trải bàn, … Nếu có thay mới thì nên thay những màu sáng sủa như đỏ, hồng, cam, xanh, … để chúng mang nét tươi mới sáng sủa cho năm mới và nên hạn chế chọn các màu tối biểu trưng cho tính âm như: đen, trắng, xám, …

  • Trang trí với hoa và cây cảnh

Để không gian phòng khách trở nên lộng lẫy và đậm chất “Tết” thì hoa cùng cây cảnh là không thể thiếu. Chỉ cần điểm xuyết thêm cành mai, cành đào, chậu tắc với từng chùm quả vàng nặng trĩu là sẽ mang đến không khí Tết đầy háo hức cho ngôi nhà. Sẽ có những loại hoa, loại cây đặc trưng đặc biệt nên được chưng trong phòng khách những ngày Tết để chúng không chỉ tạo nên không khí Tết, làm đẹp cho căn phòng mà còn mang đến nhiều may mắn, tài lộc cũng như sự thịnh vượng cho gia chủ trong những ngày đầu năm mới.

phòng khách tinh tươm cho tài lộc rộn ràng gõ cửa

Tết đến xuân sang, để không khí thêm náo nhiệt, ấm cúng thì việc chọn hoa trang trí nên chọn những hoa có màu sắc tươi sáng, rực rỡ như màu vàng hay màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, cát cài cát lộc. Hãy tham khảo các loại hoa vừa đẹp, vừa bắt mắt, lại ý nghĩa và dễ dàng trưng bày dưới đây trước khi dạo bước chiêm ngưỡng những chợ hoa hay cửa hàng hoa phong phú ngày Tết nhé.

  1. Hoa đặt ở cửa

Tết đến không chỉ đại biểu cho năm mới đến, năm cũ đi mà còn là thời khắc chuyển giao mùa đặc biệt trong năm nên vì vậy mà người ta quan niệm rằng trong những ngày Tết ấy nếu nhà ai có thật nhiều hoa khoe sắc thì sẽ nhận được ngập tràn may mắn suốt năm. Bởi lẽ đó nên cứ khi đến dịp Tết là là nhà nào nhà nấy đều tranh thủ đi chợ hoa để lựa chọn những bông hoa rực rỡ khoe sắc để trưng.

Hoa Tết không chỉ để chưng trong nhà mà còn được phủ đầy ở sân, ở trước cửa nhà, ở trong phòng khách, trên bàn thờ, trên bậu cửa sổ, trên bàn ăn. Và đối với hoa dùng để chưng ở trước cửa nhà thì thường là hoa thược dược, vạn thọ, cúc mai, cúc mâm xôi, cúc đại hóa, mai, hồng, … Hoa thường được đặt trong chậu để giữ được vẻ đẹp tươi mới lâu hơn.

  1. Đào và mai

Hai loài hoa đặc trưng nhất và không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán của Việt Nam đó là hoa đào và hoa mai. Cứ đến dịp gần Tết, các nơi sẽ tập trung buôn bán cây đào, cây mai cho người dân lựa chọn mua về trưng trong nhà. Để cây nở bông đẹp, tươi tắn và sinh động trong những ngày mùng Tết thì nên chọn lựa những cây còn nụ. Khi mua hoa về để giữa hoa được tươi lâu thì nên để nơi có không khí mát mẻ, tránh để nơi có nhiều gió sẽ làm rụng cánh hoa.

Người dân miền Bắc thường trang trí phòng khách ngày Tết bằng hoa đào. Không chỉ tượng trưng cho ngày Tết, đào còn mang ý nghĩa may mắn cho mọi thành viên trong gia đình. Còn với ngày Tết của mỗi gia đình ở miền Nam thì không thể thiếu một chậu mai vàng khi hoa mai tượng trưng cho hy vọng, sự giàu sang phú quý và hợp với niềm hân hoan của lòng người.

Cũng theo thói quen của người Việt thì cây đào, cây mai hay các cây cảnh được chưng trong ngày Tết đều được trang trí thêm những phụ kiện ngày Tết để chúng thêm nổi bật và đồng thời mang đến nhiều tài lộc cùng may mắn cho gia đình. Thông thường người ta hay treo bao lì xì đỏ bởi màu đỏ là màu may mắn, vui mừng sẽ làm cho không gian phòng khách tràn đầy năng lượng trong những ngày đầu năm.

Bên cạnh đó còn nhiều phụ kiện khác thường được sử dụng như: ống pháo tết, dải đồng xu giả, những câu đố bằng chữ thư pháp, … Thậm chí nhiều nhà còn sử dụng dây đèn nhấp nháy làm cho cây sáng lên ngay cả trong đêm. Mặc dù các phụ kiện sẽ góp phần giúp cây mai trở nên nổi bật và có ý nghĩa đặc biệt trong ngày Tết nhưng nên lưu ý lựa chọn vật liệu với kích thước sao cho phù hợp bởi nếu quá to sẽ làm che mất hoa nở và nếu treo lên quá nhiều cũng làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của cây.

  1. Quất

Quất cũng là loại cây phổ biến nhất trong ngày Tết, thường được đặt trong chậu và trưng trong phòng khách. Cây quất với lá xanh quả vàng tượng trưng cho sự trù phú, hứa hẹn một năm mới dồi dào sức sống cùng nhiều tài lộc may mắn sẽ đến với gia đình.

  1. Hoa lan

Bên cạnh hoa đào, hoa mai thì dịp Tết người ta còn thích chưng hoa lan với nhiều màu sắc khác nhau như: vàng, tím, trắng, đỏ, … Theo xu hướng hiện đại thì mọi người còn đặc biệt thích chưng hoa địa lan Đà Lạt, loại hoa này có bông to, hoa nhiều trên một cành và có thêm nhiều màu sắc để lựa chọn. Những chậu lan đề bàn sẽ làm cho phòng khách thêm sang trọng hiện đại, mang đến sự trẻ trung, tươi mới.

  1. Hoa Ly

Hoa ly cũng là một loại hoa Tết được mọi người ưa chuộng bởi hoa mang vẻ đẹp tráng lệ, màu sắc tươi sáng cùng hương thơm dịu nhẹ sẽ tô đẹp cho không gian phòng khách thêm phần trang trọng.

  1. Hoa đồng tiền may mắn

Hoa đồng tiền may mắn mang những màu sắc cực kỳ nổi bật như vàng tươi, cam, đỏ hồng. Tên của loài hoa này đã mang theo ý nghĩa rất đặc biệt và chúng đại biểu cho điều may lành, tiền tài và phát lộc sẽ đến với gia chủ khi trưng hoa trong dịp Tết.

  1. Hoa cúc rực rỡ

Hoa cúc có thể được trồng trong chậu lớn đặt trước hiên nhà hay những chậu nhỏ đặt trên bàn tiếp khách. Đây là loài hoa tượng trưng cho phúc lộc, mang đến phúc khí cho gia chủ cũng như đem theo sự ấm áp cho mỗi gia đình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News