Phong Thuỷ

Phong thủy bếp: Tổng hợp 7 vấn đề thường gặp và cách hóa giải

Xưa nay, phong thủy bếp luôn là vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm, chú trọng khi thiết kế nhà ở. Có nhiều giải pháp phong thủy có thể giúp giảm thiểu năng lượng tiêu cực do bố trí bếp không đúng cách và vị trí bếp có vấn đề. Việc di dời toàn bộ phòng bếp hoặc sửa sang lại hoàn toàn thường rất khó thực hiện, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng bởi vẫn có nhiều cách đơn giản để cải thiện năng lượng phong thủy nhà bếp của bạn.

Bố cục phong thủy bếp không tốt là điều rất phổ biến, đặc biệt là đối với nhà chung cư vì vị trí đặt tủ và thiết bị thường được thiết kế sẵn, khó thay đổi, di dời. Việc di chuyển các thiết bị và đồ đạc phòng bếp thường không thuận lợi, hơn nữa cũng rất tốn kém chi phí do các vấn đề về hệ thống ống nước.

Theo các chuyên gia phong thủy, tác nhân phổ biến nhất tạo ra phong thủy xấu trong nhà bếp thường là các thiết bị sinh nhiệt (Hỏa) và vị trí của chúng liên quan tới các thiết bị và đồ đạc sinh ra nước (Thủy), tức Thủy – Hỏa tương xung trong Ngũ hành. Bếp là căn phòng chứa đầy năng lượng dương trong nhà, đại diện cho yếu tố Hỏa, do đó cần phải cân bằng các thiết bị này để có phong thủy nhà ở tốt.

Bài viết tổng hợp 6 vấn đề phong thủy bếp thường gặp và các cách hóa giải đơn giản mà hiệu quả.

1. Phong thủy bếp xấu: Bếp đối diện với bồn rửa

Hiện nay, nhiều nhà bếp được xây dựng với phong thủy có vấn đề về vị trí đặt bồn rửa và bếp nấu. Khi bồn rửa đối diện trực tiếp hoặc nằm ngay bên cạnh bếp nấu, lò nướng, nó có thể tạo ra năng lượng tiêu cực. Tương tự, các bố cục nhà bếp khác như tủ lạnh hoặc tủ đông đặt đối diện hoặc cạnh các thiết bị nấu nướng cũng tạo ra năng lượng phong thủy xấu bởi sự đối nghịch giữa hai yếu tố Thủy – Hỏa.

phong thủy bếp: tổng hợp 7 vấn đề thường gặp và cách hóa giải

Phong thủy bếp kỵ bố trí bếp nấu đối diện bồn rửa, tạo thế Thủy – Hỏa tương xung.

Cách hóa giải phong thủy bếp xấu với bếp đối diện bồn rửa

Nếu bạn không thể di chuyển các thiết bị để chúng không đối diện nhau, thì có thể tham khảo một số cách hóa giải bố cục phong thủy bếp xấu như sau:

    Đặt một chậu cây thảo mộc nhỏ hoặc cây ngọc bích giữa hai thiết bị đại diện cho hai yếu tố xung khắc Thủy – Hỏa.

    Treo một chậu cây giữa hai thiết bị bếp nấu và bồn rửa trong phòng bếp.

    Treo một viên pha lê tròn nhiều mặt phía trên khoảng trống giữa bồn rửa và bếp nấu.

    Treo chuông gió sáu thanh rỗng giữa bếp và thiết bị (tủ lạnh, tủ đông) hoặc bồn rửa.

    Đặt một chậu cây xanh tốt trên nóc tủ lạnh đối diện hoặc gần kề bếp nấu.

    Treo một viên pha lê nhiều mặt phía trên bếp để phân tán năng lượng Hỏa do bếp tạo ra.

2. Bếp và chậu rửa trên cùng một bức tường 

Yếu tố Hỏa của bếp nấu và lò nướng xung khắc với yếu tố Thủy của bồn rửa dẫn đến mất cân bằng năng lượng trong phòng bếp nói chung. Trong phong thủy, bếp nấu và bồn rửa nếu đặt quá gần nhau mới tạo sự xung khắc Thủy – Hỏa, sản sinh năng lượng tiêu cực. Với trường hợp này, khoảng cách lý tưởng giữa bếp nấu và bồn rửa là 1,5m hoặc tối thiểu là 60cm.

Để đảm bảo cho năng lượng dương lưu thông trong nhà bếp khi bồn rửa và bếp nấu bố trí trên cùng một bức tường, gia chủ có thể thử một số mẹo hóa giải sau.

    Nếu bếp và bồn rửa ở cạnh nhau, hãy cân nhắc đặt một tấm ngăn cách nhiệt an toàn giữa hai thiết bị này. Vách ngăn không cần cao, chỉ cần đủ cao để ngăn cách tượng trưng hai yếu tố Thủy (nước) – Hỏa (lửa).

    Xung quanh khu vực bồn rửa, bạn đặt một số phụ kiện bằng gỗ hoặc sành sứ, đất nung để kích hoạt yếu tố Thổ (đất) nhằm hấp thụ một phần năng lượng Thủy (nước). Nếu khoảng cách giữa hai thiết bị đủ rộng, bạn có thể đặt một chậu cây trồng ở bằng đất ở đây.

    Thêm khăn lau bát đĩa, khăn trải bàn và thảm trải sàn cho khu vực bồn rửa với tông màu đất như vàng, nâu đất và nâu nhạt.

phong thủy bếp: tổng hợp 7 vấn đề thường gặp và cách hóa giải

Trong trường hợp bếp và bồn rửa đặt trên cùng một bức tường, khoảng cách tối thiểu giữa hai khu vực chức năng là 60cm.

3. Phong thủy bếp xấu: Nhà bếp và phòng tắm chung một bức tường

Khi nhà bếp chung tường với phòng khác tạo ra năng lượng không tốt, chẳng hạn như phòng tắm. Thật sự không tốt khi nhà bếp và phòng tắm chung một bức tường. Và đặc biệt có hại khi bếp nấu và nhà vệ sinh ở đối diện của cùng một bức tường. Điều này có nghĩa là năng lượng tiêu cực của nước thải sẽ làm ô nhiễm năng lượng của thức ăn. Cách bố trí này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tài vận của gia chủ.

Cách hóa giải phong thủy bếp xấu bếp và phòng tắm chung tường

Đối với trường hợp phòng tắm và bếp nấu chung một bức tường, bạn có thể tham khảo một số cách hóa giải giúp làm giảm năng lượng tiêu cực của bố cục này gây ra. Hãy làm suy yếu cuộc xung đột giữa các yếu tố lửa – nước để cải thiện tài chính và sức khỏe của cả gia đình.

    Sử dụng các đồ vật bằng gỗ ở hai bên tường để bổ sung yếu tố Mộc. Mộc làm suy yếu Thủy (Thủy sinh Mộc) trong khi cung cấp năng lượng cho yếu tố Hỏa (Mộc sinh Hỏa). Sử dụng các yếu tố gỗ như khung gỗ decor tường, khung tranh treo tường bằng gỗ, tác phẩm điêu khắc và các đồ vật bằng gỗ khác trên tường.

    Sơn cả hai mặt của bức tường màu xanh lục nhạt hoặc trung tính. Màu xanh lá cây là màu được chỉ định cho yếu tố Mộc, đặc biệt là màu xanh lá cây xô thơm và bạc hà. Mộc làm suy yếu Thủy và cung cấp năng lượng cho Hỏa.

    Phân tách các nguồn năng lượng bằng cách treo một tấm gương trên mỗi bức tường đối diện với mỗi khu vực đặt bếp và phòng tắm. Điều này sẽ phản xạ năng lượng phòng tắm trở lại phòng tắm và năng lượng lửa nhà bếp trở lại phòng bếp.

phong thủy bếp: tổng hợp 7 vấn đề thường gặp và cách hóa giải

Nếu bếp và nhà vệ sinh chung một bức tường thì nên sơn cả hai mặt của bức tường màu xanh lá cây nhạt hoặc màu trung tính để hóa giải phong thủy bếp xấu.

4. Phòng ngủ trên nhà bếp

Bố cục bếp không tốt này có thể ảnh hưởng đến năng lượng sức khỏe của bất kỳ ai ngủ phía trên khu vực bếp nấu, lò nướng. Bạn có thể áp dụng các biện pháp phong thủy để điều chỉnh và giảm bớt ảnh hưởng xấu của cách bài trí này.

    Nếu giường của bạn nằm trực tiếp trên bếp nấu, bạn cần phải di chuyển giường sang vị trí khác. Bạn có thể tham khảo thêm các cách đặt giường tạo phong thủy phòng ngủ tốt.

    Trong Ngũ hành, yếu tố Thổ sẽ làm suy yếu Hỏa (Hỏa sinh Thổ). Do đó, bạn có thể tăng cường yếu tố Thổ trong phòng ngủ bằng cách thêm đồ gốm, gốm sứ hoặc pha lê.

    Thêm một tấm thảm có màu của yếu tố Thổ như vàng, nâu hoặc xám trong phòng ngủ. Tấm thảm phải đủ lớn để có đặt gọn gàng giường ngủ lên thảm.

    Sử dụng ga giường màu đất, nâu đất, nên tránh tông màu  xanh lá cây – màu của Mộc vì Mộc sinh Hỏa.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chiếc gương tròn nhỏ (biểu tượng của Thủy) úp xuống bên dưới giường để làm suy yếu nguyên tố Hỏa.

phong thủy bếp: tổng hợp 7 vấn đề thường gặp và cách hóa giải

Với trường hợp phòng ngủ nằm trên bếp, gia chủ nên tăng cường yếu tố Thổ cho phòng ngủ bằng cách thêm đồ trang trí bằng gốm sứ, đất nung…

5. Phòng tắm trên nhà bếp

Phòng tắm phía trên bếp rất không tốt về mặt phong thủy bếp nói riêng và phong thủy nhà ở nói chung. Bởi lẽ, năng lượng của nước thải chảy xuống bếp chắc chắn là điều không tốt. Bạn có thể khắc phục bằng các mẹo hóa giải được sử dụng cho phòng ngủ phía trên nhà bếp đã đề cập ở phần trên. Ngoài ra, gia chủ tham khảo thêm một số cách hóa giải sau:

    Thêm cây vào phòng tắm của bạn hoặc hình ảnh của cây và tán lá trên tường và thảm.

    Mang màu xanh lá cây vào trang trí phòng tắm và màu tường của bạn.

    Trang trí bếp với cây xanh vì cây xanh có thể giảm thiểu năng lượng tiêu cực của nước thải chảy xuống nhà bếp của bạn (Thủy sinh Mộc).

6. Nhà bếp ở phía trước của ngôi nhà

Cách bố trí phòng bếp lý tưởng là ở phía sau của ngôi nhà. Một nhà bếp nằm ở phía trước ngôi nhà, đặc biệt là gần cửa trước, được coi là không tốt. Việc di chuyển bếp sang vị trí khác là rất khó, nhất là với nhà chung cư, bếp được thiết kế sẵn với hệ thống dẫn nước, thoát nước tích hợp. Tuy nhiên, vẫn có một số phương pháp hóa giải có thể làm giảm tác động tiêu cực, giúp cải thiện phong thủy phòng bếp của bạn.

    Nếu nhà bếp có cửa, hãy luôn đóng cửa để năng lượng tiêu cực không tràn vào khi mới đi vào qua cửa trước.

    Nếu nhà bếp không có cửa, bạn có thể treo một tấm rèm để tạo ra một hàng rào giả bảo vệ bếp.

    Ngoài ra, có thể đặt một tấm bình phong gấp để ngăn cách bếp với lối vào phía trước.

phong thủy bếp: tổng hợp 7 vấn đề thường gặp và cách hóa giải

Theo phong thủy, phòng bếp nên đặt ở phía sau của ngôi nhà, tránh đặt ở phía trước ngay gần cửa chính hoặc đối diện cửa chính.

7. Nhà bếp đối diện phòng vệ sinh

Với nhà phố hoặc căn hộ chung cư nhỏ hẹp, bếp nấu thường đặt đối diện với nhà vệ sinh. Trong phong thủy nhà ở, đây là điều cấm kỵ, đặc biệt là trường hợp cửa nhà vệ sinh đối diện bếp nấu.

Bếp là nơi ấm cúng, nơi cung cấp thức ăn cho các thành viên trong gia đình. Bếp còn tạo ra Hỏa khí, là nguồn tài lộc trong nhà nên cần đảm bảo cho bếp sạch sẽ, thoáng mát. Trong khi đó, nhà vệ sinh là nơi ẩm ướt, nhiều vi khuẩn, uế khí không tốt cho sức khỏe và tài lộc của gia chủ.
Khi bếp đối diện nhà vệ sinh thì những luồng khí xấu, tạp khí, khí âm từ phòng vệ sinh sẽ ùa vào bếp, không tốt cho năng lượng phong thủy bếp nói riêng và nhà ở nói chung. Chưa kể nhà vệ sinh tượng trưng cho Thủy, bếp là Hỏa, hai yếu tố này tương xung sẽ khiến gia đình không thuận hòa, hao tốn tài của…

Cách hóa giải phong thủy bếp xấu bếp đối diện nhà vệ sinh

Nếu bếp đối diện nhà vệ sinh và bạn không thể di dời một trong hai không gian chức năng này sang chỗ khác thì nên tham khảo các cách hóa giải hiệu quả dưới đây.

    Đặt bình phong gấp di động hoặc vách ngăn che giữa bếp và cửa nhà vệ sinh.

    Làm rèm cửa cho phòng bếp để tạo sự phân tách giữa hai khu vực chức năng.

    Luôn luôn đóng cửa nhà vệ sinh để hạn chế uế khí ùa vào phòng bếp.

    Đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, khô ráo, gọn gàng.

    Lắp đặt cửa gương kính một chiều để phản chiếu lại khu vực nhà bếp tạo ra luồng hỏa khí cho khu vệ sinh.

    Lắp đặt hệ thống thông gió cho cả bếp và nhà vệ sinh.

Một số bố cục phong thủy bếp xấu khác

Ngoài 6 vấn đề phong thủy bếp xấu nêu trên, bạn có thể cần phải giải quyết thêm một số bố cục bếp không tốt. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng bởi vẫn có rất nhiều cách để giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp cải thiện phong thủy nhà bếp hiệu quả.

    Nếu bạn phải đứng quay lưng ra cửa khi sử dụng bếp, hãy đặt một chiếc gương tròn nhỏ để bạn có thể nhìn thấy phía sau khi đang nấu nướng.

    Nếu bếp nấu đặt bên dưới cửa sổ, hãy treo một viên pha lê nhiều mặt trên bếp nấu, lò nướng.

    Nếu bếp nằm trong tầm nhìn từ cửa trước (đối diện cửa trước), hãy đóng cửa bếp (nếu có) hoặc đặt một tấm bình phong gấp để chắn tầm nhìn từ cửa trước.

Trên đây là 7 bố cục phong thủy bếp xấu và cách hóa giải để cải thiện hiệu quả năng lượng phong thủy cho không gian nấu nướng nhà bạn. Mỗi vấn đề có nhiều cách khắc phục khác nhau, bạn có thể thử từng phương pháp một và đánh giá hiệu quả của chúng trong việc tăng cường năng lượng tích cực cho nhà bếp trước khi chuyển sang phương pháp tiếp theo. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn đọc những trải nghiệm thú vị về phong thủy phòng bếp.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Lam Giang (TH)

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News