Phong Thuỷ

Phong thủy là gì? Cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, cụm từ phong thủy và những vấn đề về phong thủy luôn đồng hành cùng chúng ta qua năm dài tháng rộng. Ứng dụng của phong thủy vào cuộc sống ngày càng phổ biến và được kết hợp với các nghiên cứu khoa học để xây dựng cuộc sống vừa văn minh vừa hợp số mệnh. Từ đó mỗi người có thể tìm thấy hạnh phúc và thành công khi có được “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”. Vậy bạn đã biết phong thủy là gì chưa? Trong phong thủy có những khái niệm cơ bản nào? Hãy cùng Thần Cơ tiên tử tìm hiểu trong bài viết sau của chúng tôi nhé!

Phong thủy và khởi nguồn của phong thủy

Phong thủy (Feng Shui) là một cụm từ có nguồn gốc từ Trung hoa cổ đại, nó được dịch thành tiếng Hán Việt và sử dụng rộng rãi trong lịch sử Việt Nam. Qua hàng ngàn năm xuất hiện, phong thủy vẫn luôn là vấn đề mang tính huyền bí kích thích sự tò mò của bất cứ ai khi tiếp xúc với nó. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về phong thủy ngay trong các nội dung chia sẻ sau đây của Thần Cơ tiên tử nào!

Phong thủy là gì?

Theo định nghĩa tại trang Wikipedia thì phong thủy được hiểu như sau:

Phong thủy (chữ Hán:風水) là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người.

Về mặt từ nguyên, 風 phong có nghĩa là “gió”, là hiện tượng không khí chuyển động và 水 thủy có nghĩa là “nước”, là dòng nước, tượng trưng cho địa thế.

Không có bằng chứng khoa học chứng minh rằng Phong thủy là có thật, và nó được xem xét bởi cộng đồng khoa học là khoa học giả.

Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp.

Hai chữ phong thủy còn chỉ phương pháp tìm kiếm và chọn lựa nơi trú ngụ hoặc mai táng cát tường phú quý, phúc thọ bình yên, tức là thuật Phong thủy. Giống như mọi ngành khoa học kĩ thuật cổ truyền khác ở Á Đông, thuật phong thủy cũng dựa vào dịch lý, thuyết âm dương, ngũ hành.

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Gió là yếu tố hướng rất quan trọng vì Gió sẽ mang khí vào nhà và khí này sẽ luân chuyển trong nhà, tạo cho ngôi nhà luôn mát mẻ, thông thoáng… sẽ mang lại cảm giác cho người sống trong nhà thoải mái… nên từ đó mà từ “Phong ” được quan tâm hàng đầu trong xây dựng, khi nói đến “Phong” không phải ta chỉ nghĩ đến lượng gió, từ Gió này bao gồm gió tự nhiên, khí, ánh nắng, chính 3 yếu tố này kết hợp sẽ tạo ra Khí tốt vào nhà.

Các thầy địa lý họ cũng rất am hiểu về mạch nước ngầm hay dòng sông ao hồ, người xưa khi chọn thế đất thường quan tâm đến: chu tước, huyền vũ , tả thanh long, hữu bạch hổ (Trước nhà, sau nhà,bên trái, bên phải) thường thì trước nhà phải có ao hồ, sông…vì ta biết đó dòng sông hay ao hồ chính là máy điều hòa của tự nhiên, nơi làm mát không khí mùa nóng, làm ấm không khí vào mùa đông trước khi vào nhà, sẽ nhờ gió mang vào, còn mạch nước ngầm với người xưa rất quan trọng.

Hai chữ phong thủy còn chỉ phương pháp tìm kiếm và chọn lựa nơi trú ngụ hoặc mai táng cát tường phú quý, phúc thọ bình yên, tức là thuật Phong thủy. Giống như mọi ngành khoa học kĩ thuật cổ truyền khác ở Á Đông, thuật phong thủy cũng dựa vào dịch lí, thuyết âm dương, ngũ hành.

Nguồn gốc của thuật phong thủy?

Thực tế, cho đến ngày nay vẫn chưa có một tài liệu nào nói được chính xác ai là người đã sáng tạo ra Phong thủy. Ngay cả khoảng thời gian mà khoa Phong thủy xuất hiện cũng vẫn chưa có được câu trả lời chính xác, tất cả chỉ là những phỏng đoán theo tiến trình lịch sự của Trung Hoa mà nơi này đã hình thành nên khoa Phong thủy.

Truyền rằng, thuật phong thủy hình thành rất sớm, ngay từ thời thượng cổ con người đã chú ý đế những ảnh hưởng của tự nhiên đối với đời sống của mình nên đã tiến hành lựa chọn có chủ đích.

Nguyên sơ của phong thủy chính là những kinh nghiệm về sinh hoạt như khoét đá, đào hang, làm nhà… Từ cuộc sống thực tế và sự khắc nghiệt của thiên nhiên mà con người đã biết chọn những vị trí cư trú có núi non che chở, bao bọc, lại gần nguồn nước, sông ngòi.

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Ở thời sơ kì, con người chọn đất làm nhà chủ yếu là muốn an toàn nên thường chọn nơi đất cao ráo vì sợ lũ lụt hoặc thú dữ tấn công. Để tránh mưa to, gió lớn, người ta dần dần biết cách chọn vùng đất hướng về mặt trời, khuất gió.

Trong suốt thời Tam Quốc phân tranh, thì chính Khổng Minh Gia Cát Lượng là người đã áp dụng những nguyên tắc cơ bản trong Phong Thủy trong việc binh bị, lập doanh trại, địa thế đóng quân…

Sau đó, khoảng năm 618 sau Công Nguyên đã xuất hiện nhiều nhà Phong Thủy nổi tiếng, có công trong việc hoàn chỉnh và phổ biến sâu rộng khoa Phong thủy trong nhân gian. Mối quan hệ giữa nhà ở và mồ mả với cát hung họa phúc của con người đã trở nên rất mật thiết, đồng thời xuất hiện những người chuyên thực hiện hoạt động phong thủy.

Tại Việt Nam, phong thủy có từ thời vua Hùng, các cung điện đền thờ đều được xây dựng với những nét tương đồng về phong thủy. Đặc biệt, trong các đền thờ còn có bàn thờ tôn vinh nền phong thủy của người Việt cổ.

Trong lịch sử phát triển, thuật phong thủy hình thành nên nhiều trường phái khác nhau, mỗi trường phái có phương pháp lý luận và ứng dụng riêng, dựa trên những suy luận khác biệt nhau, thậm chí đối lập nhau.

Vai trò của phong thủy trong cuộc sống

Mục tiêu của người học Phong Thủy vốn là định vị “đất lành” để xây dựng nhà cửa. “Đất lành” là vị trí mà nguồn khí quan trọng chảy một cách hài hòa, giúp hỗ trợ đắc lực cuộc sống của con người.

Dựa trên kiến thức Phong Thủy, người xưa có thể đánh giá đất đai, diễn giải “ngôn ngữ” núi non, thung lũng, sông suối, đồng ruộng – tức cách mà bản chất của khí phát ra và luân chuyển trong các môi trường trên. Các đặc điểm và điều kiện của một khu vực nhất định ảnh hưởng đến dòng chảy của năng lượng hay tình trạng của môi trường đó. Các nguyên tắc của Phong Thủy được sử dụng nhằm không làm hư hại các dòng khí này hoặc cố gắng để cải thiện chúng.

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Vai trò của Phong Thủy ở đây là cải thiện không gian sống và làm việc, tối đa hóa sức khỏe, sự thịnh vượng và hạnh phúc – rất giống với ý tưởng thiết kế nội thất. Khi thay đổi, ta cố gắng tạo ra sự cân bằng và hòa hợp trong nhà mình hay nơi làm việc để đạt được mục tiêu là có được/duy trì sự hài hòa trong các mối quan hệ, sức khỏe và tài chính.

Khi chốn ở-chốn làm việc đã hài hòa, người ta thường hạnh phúc, khỏe mạnh hơn, có cuộc sống thịnh vượng hơn. Phong Thủy khắc họa điều này thông qua khái niệm khí: Tất cả các vật thể quanh ta đều ảnh hưởng đến mức độ và sức luân chuyển khí trong không gian.

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Tuy nhiên, theo quan điểm vật lý, sự bằng của một căn phòng đơn giản chỉ liên quan đến ý thức chung của mọi người. Ví dụ: Muốn tạo môi trường sống thoải mái, bước đầu tiên chính là giữ cho phòng mình gọn gàng, sạch sẽ.

Còn từ quan điểm phương Đông, không gian ngăn nắp, tinh tươm sẽ cho phép khí dễ dàng lưu thông hơn là tắc nghẽn và ngột ngạt. Điều này cũng giống như ý tưởng giành thời gian dạo chơi ngoài trời vào một ngày nắng đẹp sẽ giúp bạn thư thái và phơi phới hơn là giam mình trong căn phòng kín mít.

Các trường phái phong thủy phổ biến

Trường phái Bát Trạch Minh Cảnh

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Trường phái Huyền Không Phi Tinh

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Trường phái Dương Trạch Tam Yếu

Trường phái Huyền Thuật

Các đồ vật, đồ nghề dùng để xem phong thủy

La bàn phong thủy

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Thước đo phong thủy

Gương chiếu phong thủy

Nam châm/đá từ

Bùa chú

Quả dọi/dây dọi phong thủy

Các thuật ngữ phong thủy thường gặp

Khí trong phong thủy

Âm Dương

Ngũ Hành

phong thủy, phong thủy là gì? cẩm nang phong thủy nhập môn toàn tập

Thái Cực Lưỡng Nghi

Tứ Tượng

Bát Quái

Trấn yểm

Lời kết về phong thủy trong xã hội hiện đại

TX

Tiên Xanh | Đánh giá 5 sao lúc 05/06/2019 09:31:44

Sao không có nội dung vậy ad ơi, cập nhật lên nha ^^

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News