Phong Thuỷ

Quy định về thời hạn sử dụng đất mới nhất

Thời hạn sử dụng đất đang được nhiều người vô cùng quan tâm hiện nay. Chúng trực tiếp ảnh hưởng tới đời sống và hoạt động kinh tế của con người. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Tại nhiều địa phương hiện nay các vấn đề về đất cũng như thời hạn sử dụng đất luôn được quan tâm hàng đầu .. Thời hạn sử dụng đất là gì và có những quy định như thế nào?

quy định về thời hạn sử dụng đất mới nhất
Tìm hiểu về thời hạn sử dụng đất

Thời hạn Sử dụng đất là gì?

Thời hạn sử dụng đất là quyền mà người dân được sử dụng đất để trồng trọt, sinh sống và phát triển kinh tế. Nhà nước vẫn nắm giữ quyền kiểm soát đối với khu đất, tuy nhiên bạn sẽ được trao hoặc được cho thuê lại để sử dụng chúng trong một thời gian nhất định.

Thông thường thời hạn đất được phân loại theo thành nhiều dạng khác nhau dựa vào Luật Đất đai năm 2013. Nhà nước sẽ tùy vào mục đích và tính chất đất để quy định về thời hạn sử dụng đất sao cho hợp lý nhất.

quy định về thời hạn sử dụng đất mới nhất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

Như trong quy định, đất trồng cây lâu năm là được định nghĩa thuộc đất nông nghiệp có mục đích sử dụng cho việc trồng cây sinh trưởng trong nhiều năm để đem lại nguồn thu ổn định. Các loại cây có thể là cây công nghiệp, cây ăn quả, cây dược liệu phục vụ cho mục đích xuất nhập khẩu. Nhà nước chia thời hạn sử đất trồng cây lâu năm thành hai loại đó là thời hạn đất có thời hạn và đất không có thời hạn.

Đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng sẽ rơi vào những trường hợp sau:

  • Nếu hộ gia đình hoặc cá nhân, tổ chức được cấp quyền đối với đất, chính quyền sẽ tiến hành bàn giao thời hạn không quá 50 năm. Sau thời hạn quy định nếu người dùng vẫn có nhu cầu tiếp thì nhà nước sẽ gia hạn thêm thời gian đối với khu đất không quá 50 năm.
  • Nếu là hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức thuê đất nông nghiệp, nhà nước sẽ gia thời gian sử dụng đất là không quá 50 năm. Trong trường hợp hết hạn mà người thua vẫn có nhu cầu sử dụng thì nhà nước sẽ tiếp tục gia hạn thêm.

Ngoài các trường hợp được quy định là có hạn sử dụng đất thì còn lại các trường hợp khác sẽ là sẽ làm theo trường hợp đất sử dụng không có thời hạn.

Thời hạn sử dụng đất nông nghiệp

Loại đất nông nghiệp thường được phân chia thành: đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất và đất nông nghiệp do dân cư sử dụng. Thời hạn những loại đất này được quy định tại điều 127 của Luật đất đai và được phân chia thành những trường hợp sau:

  • Đối với đất nông nghiệp dành cho hộ gia đình, các cá nhân muốn tham gia trực tiếp sản xuất nông nghiệp, trồng cây quanh năm thì thời hạn sẽ là 50 năm. Ngoài ra khi hết hạn, nếu người dùng vẫn có nhu cầu tiếp tục canh tác thì thời hạn sử dụng đất nông nghiệp sẽ được nhà nước kéo dài thêm theo nhu cầu.
  • Đối với hộ gia đình thuê lại đất nông nghiệp của nhà nước thì thời hạn sẽ không quá 50 năm sử dụng. Khi hết thời gian theo quy định, nếu người dân vẫn muốn tiếp tục thuê thì nhà nước sẽ xem xét thêm. 
  • Đối với những tổ chức có dùng đất với mục đích sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn như nuôi trồng thủy sản, thu hoạch muối, canh tác nông lâm nghiệp thì nhà nước sẽ dựa vào hồ sơ dự án hoặc đơn xin giao đất để ra kéo dài gian sử dụng nhưng không quá 50 năm. Tuy nhiên đối với địa bàn dân cư có điều kiện kinh tế và xã hội khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 75 năm.

Như vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm về sự linh hoạt của thời hạn sử dụng. Nếu muốn gia hạn thêm khi hết thời gian canh tác đất theo pháp luật, thì nhà nước sẽ xem xét thêm nhu cầu của người dân và tiếp tục gia hạn để bảo vệ về quyền lợi đối với đất . Tuy nhiên đối với các quỹ đất nông nghiệp dùng với mục đích xây dựng nơi làm việc và các hoạt động công ích của địa phương thì thời hạn sẽ không quá 5 năm.

quy định về thời hạn sử dụng đất mới nhất
Tùy vào mục đích sử dụng đất nông nghiệp sẽ có hạn sử dụng khác nhau

Thời hạn sử dụng đất nuôi trồng thủy sản

Các loại đất nuôi trồng thủy sản được người dân sử dụng với mục đích canh tác và nuôi trồng tôm, cua, cá. Loại đất này sẽ có nguy hiệu là NTS trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân và tổ chức liên quan.

Nhà nước quy định thời gian đối với đất nuôi trồng thuỷ sản tại điều khoản 3 của Luật đất đai sẽ không vượt quá 50 năm kể từ ngày giao đất. Nếu người dân sau thời hạn sử dụng vẫn còn muốn tiếp tục canh tác thì nhà nước hoàn toàn có thể xem xét để gia hạn thêm.

Ngoài ra bạn cần lưu ý những đặc điểm sau khi quan tâm đến thời hạn sử dụng đất nuôi trồng thủy sản:

  • Hầu hết thời hạn cao nhất sẽ từ 50 năm trở xuống và được tính từ ngày nhà nước ký quyết định bàn giao đất.
  • Nếu trong cùng một khu đất được dùng để canh tác nuôi trồng thủy sản nhưng gia đình và cá nhân đã sử dụng với nhiều mục đích khác nhau thì thời gian sử dụng đất sẽ căn cứ theo quy định mà của mục đích chính đã được nêu trong giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Thời hạn sử dụng đất ở

Đất được sử dụng để làm nhà ở thường được dân cư sử dụng trong một thời gian dài. Đây có thể là đất cho hộ gia đình, cá nhân với mục đích để ở và sinh sống hằng ngày và là một trong những trường hợp nhà nước sẽ không quy định thời gian sử dụng.

Thời hạn sử dụng đất ở sẽ tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu ở của cư dân để xác định số năm gia hạn. Bạn có thể sử dụng liên tục, lâu dài mà không cần phải gia hạn số năm sử dụng như theo quy định đối với chính quyền địa phương.

Quy định về thời hạn sử dụng đất

Nhà nước đưa ra những quy định về thời gian sử dụng đất vô cùng chặt chẽ. Bên cạnh những nhóm đất được quy định thời gian để giao lại cho người dân thì cũng có nhóm đất sẽ được sử dụng lâu dài mà không cần gia hạn lại. Ngoài ra khi cá nhân hoặc tổ chức vi phạm về quyền sử dụng đất sẽ có thể bị thu lại bất cứ lúc nào. Những trường hợp cụ thể mà nhà nước sẽ tiến hành tịch thu đất khi vẫn đang trong thời gian như sau:

Nhóm 1: Đất để dùng cho mục đích quốc phòng an ninh

  • Khu đất được thu hồi để phục vụ các mục đích xây dựng khu căn cứ quân sự
  • Đất làm trụ sở làm việc và nơi đóng quân của công an nhân dân
  • Đất xây dựng công trình phục vụ cho an ninh quốc phòng, công trình và địa trận phòng thủ quốc gia.
  • Đất để xây dựng tất cả các cảng, ga quân sự 
  • Đất xây dựng với mục đích xây dựng phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương và khu vực
  • Đất để phục vụ nằm đây ở cho lực lượng vũ trang nhân dân
  • Đất xây dựng để làm trung tâm huấn luyện, có làm trường bắn, phục vụ trực tiếp cho quốc phòng an ninh

Nhóm 2: Thu hồi đất đối với những người vi phạm có quyền sử dụng đất

Ngoài ra đối với cá nhân khi vi phạm vào các trường hợp sau sẽ bị tiến hành thu hồi đất trong thời gian còn hạn .

  • Cá nhân làm biến dạng khu đất, gây tổn hại đến giá trị của đất được giao cho quản lý. Các hành động đào, xới, đục khoét chưa được cho phép đều sẽ bị tịch thu đất theo như quy định.
  • Cá nhân hoặc tổ chức nhượng quyền sở hữu đất cho người khác mà chưa có sự đồng ý từ cơ quan chức năng cũng sẽ bị tịch thu nếu sau một lần cảnh cáo mà vẫn còn tái diễn.

Nhóm 3: Chấm dứt thời gian sử dụng đất ở khi nhà nước dùng để phát triển kinh tế chung

Tại nhóm này nhé, nhà nước khi muốn sử dụng đất để xây trường học, bệnh viện, công viên, khu nhà ở phục vụ cho dân sinh và định cư ở hỗ trợ nhân dân thì đất sét đừng thông báo thu hồi. Người sở hữu và người có quyền sử dụng đất sẽ được bồi thường theo như quy định

Nhóm 4: Chấm dứt thời hạn sử dụng khi đã đến hạn thu hồi nợ mà người dân không có nhu cầu sử dụng tiếp tục.

Các trường hợp cụ thể tại nhóm này như sau

  • Người sử dụng đất không có trách nhiệm và quản lý khu đất
  • Người sử dụng muốn trả lại theo tự nguyện
  • Xuống dụng không gia hạn thêm đối với những khu đất đã hết hạn sử dụng
  • Cơ quan nhà nước không thu được chi phí sử dụng đất của người chịu trách nhiệm. 
  • Khu đất bị ô nhiễm môi trường và có thể ảnh hưởng tới tính mạng con người
  • Đất bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt à, gây nguy hiểm cho con người

quy định về thời hạn sử dụng đất mới nhất
Quy định về thời gian sử dụng đất

Hết thời hạn sử dụng đất sẽ như thế nào?

Dựa vào luật đất đai hiện nay, với mục tiêu là sử dụng đất của người dân, các quyền chính sẽ quy định thời gian khác nhau đối với từng loại cụ thể. Đối với những người có đất được quy định về thời hạn sẽ luôn quan tâm đến mốc thời gian sử dụng tiếp theo. Vậy hết thời hạn sử dụng đất sẽ như thế nào?

Đối với đất ở được dùng làm nhà ở thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm mà không cần kéo dài thêm thời gian sử dụng. Loại đất này đã được sử dụng với mục đích là lâu dài giúp con người định cư nên chính quyền và địa phương bên cạnh việc ở cấp giấy quyền sử dụng đất, bạn sẽ được cấp thêm sổ đỏ.

Đối với những loại đất được dùng để tránh canh tác nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, xây dựng dự án nhà ở đều được nhà nước gia hạn thời gian không vượt quá 50 năm. Tuy nhiên khi hết thời gian sử dụng đất, bạn sẽ được kéo dài thêm nếu có nhu cầu tiếp tục quản lý khu đất đó. Số năm gia hạn cũng không vượt quá 50 năm theo Luật Đất đai.

|| Mua bán đất TP.HCM giá tốt:

quy định về thời hạn sử dụng đất mới nhất

Đất chính chủ Bình Tân chưa đến 54tr/m2 . 3,48 tỷ8 phút trước Quận Bình Tân
quy định về thời hạn sử dụng đất mới nhất

Chính chủ bán lô đất xây nhà vườn gần UB Trung An 1,348 tỷ8 phút trước Huyện Củ Chi

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News