Phong Thuỷ

Sau khi đi viếng đám ma về nên làm gì để xua đuổi âm khí, tà khí?

Theo quan niệm dân gian, sau khi viếng đám tang thường bị âm khí bám theo. Vậy đi đám ma về nên làm gì để xua đuổi âm khí, tà khí, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống?

tâm linh bí ẩn, sau khi đi viếng đám ma về nên làm gì để xua đuổi âm khí, tà khí?

Đám tang là một nghi thức quan trọng, là nơi tiễn biệt cuối cùng để người đã khuất có thể thanh thản bước sang thế giới bên kia. Vì thế, có rất nhiều tục lệ cũng như nghi lễ gắn liền với đám ma của người Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, đám tang thường có một loại khí lạnh riêng biệt. Vì thế nếu không biết tẩy khí thì những người yếu vía sẽ dễ nhiễm bệnh, đau ốm.

Ai cũng từng một lần đi viếng đám tang, nhưng có ai để ý điều này không? Đó là vấn đề “Âm khí giới nhập”, nói theo các thầy là trọc khí, những khí xấu tồn đọng hay phát sinh từ bệnh nhân, bệnh viện, nhà xác, người chết, nghĩa địa, bãi rác, mương cống, nơi bị ô nhiễm nặng nề…, tất cả những khí độc nơi này là trọc khí, uế khí hay tử khí, đều được gọi là âm khí.

Khi đi đến các khu vực này, do âm khí phát tác nên người ta dễ bị nhiễm lạnh, đặc biệt là những người thể trạng kém, đang có bệnh nhẹ hoặc nặng, cấp hoặc mãn, già cả… đều có thể bị nhiễm. Do vậy, việc kiêng kỵ trong dân gian đã từ lâu lưu truyền đều có lý.

Đi đám ma về nên đốt vía

Có nhiều luồng quan điểm tranh cãi về việc có nên “đốt vía” hay không. Nhiều người theo quan điểm duy vật thì cho rằng hành động đốt vía chẳng qua chỉ là mê tín dị đoan chứ không hề có cơ sở khoa học gì cả. Song theo quan niệm dân gian từ trước tới giờ thì sau khi đi đám ma về hay đi tới những nơi có âm khí mạnh thì khi về nhà cần phải xông hơi hay đốt vía.

Tùy từng địa phương mà việc xông hơi đốt vía có phần khác nhau. Có nơi chỉ cần dùng giấy đốt lửa hơ qua người là được. Nhưng có nơi cầu kỳ hơn, người ta đốt vỏ bưởi và quả bồ kết để xông hơi đốt vía, vừa có nhiệt từ lửa, vừa có mùi thơm từ tinh dầu bưởi và bồ kết.

Có nơi thì người đi đám hiếu về phải bước qua đống lửa, nam 7 lần, nữ 9 lần, vừa bước vừa nhẩm “vía dữ thì đi, vía lành thì ở” để không bị ma quỷ đeo bám.

Nếu nhà có vườn rộng thì bạn có thể đốt 1 đống lửa ở góc vườn, cho vào đó vỏ bưởi, bồ kết, nếu không có bồ kết thì có thể cho muối hột, dùng hơi nóng này để giải trừ tà khí. Cũng có thể đun 1 nồi nước gồm lá bưởi, lá chanh, lá ngũ vị hay phun tinh dầu chanh sả, người mới đi đám ma về đứng gần đó để hơi nóng và mùi thơm xua tan âm khí.

Đi đám ma về nên tắm rửa sạch sẽ

Người ta cho rằng quần áo sau khi đi đám về đã bị ám mùi tử khí, không tốt cho sức khỏe nên bắt buộc phải thay ra, dùng đồ mới. Có nơi chỉ cần hơ người qua lửa, xông hơi đốt vía rồi thay quần áo là có thể làm việc bình thường.

Song theo khoa học thì đám ma là nơi vi khuẩn gây bệnh phát tán, lại đông người tụ họp, có thể có bệnh truyền nhiễm trong không khí, thế nên đi đám ma về cần tắm rửa sạch sẽ, thay đồ mới và giặt sạch đồ cũ.

Nước dùng để xông hơi, tắm thường dùng các loại lá như lá sả, đinh lăng, lá ổi, chanh, tía tô. Có thể thêm vào vỏ bưởi, vỏ quế hay bồ kết là những loại có nhiều tinh dầu thơm để tăng tác dụng xua đuổi âm khí cho nước tắm.

Sau khi tắm xong nên xoa dầu gió, tinh dầu hoặc dùng rượu xoa lên da để sát khuẩn thêm 1 lần nữa. Có thể uống rượu, nước gừng, rượu tỏi, nước lá nhót… trước và sau khi đi đám tang về để làm nóng cơ thể, sát khuẩn.

Sau khi tắm xong nên ngồi nghỉ 30’, tránh tiếp xúc với mọi người ngay. Nên ngồi ở nơi thoáng nhưng hạn chế nhiều gió thốc thẳng vào người để tránh trúng gió, trúng độc.

Đi đám ma về nên hạn chế tiếp xúc với ai?

Nếu bạn chưa biết đi đám ma về nên làm gì thì cần phải biết rằng những luồng hàn khí hay vi khuẩn, vi trùng ở đám ma có thể theo bạn về nhà. Vì thế, chúng ta mới cần phải đốt vía, xông hơi, tắm rửa sạch sẽ như phần trên.

Ngoài ra, do vi khuẩn, vi rút có thể phát tán và lây lan nên nếu chưa vệ sinh cơ thể sạch sẽ và thay quần áo mới, tuyệt đối không được tiếp xúc với những người đang yếu bệnh, người già và trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai. Những người này sức đề kháng yếu, dễ bị vi khuẩn, vi rút tấn công, bạn nên lưu ý để tránh truyền mầm bệnh cho họ.

Những ai kiêng đi đám ma?

Theo quan niệm tâm linh, do ở nơi đám tang thường âm khí mạnh, lành ít dữ nhiều nên những người yếu bóng vía, sức khỏe yếu, trẻ con, người già và phụ nữ mang thai không nên lui tới.

Tuy nhiên, theo cơ sở khoa học thì đó là do ở môi trường có người chết nhiều vi rút, vi khuẩn, mầm bệnh phát tán nên không có lợi cho sức khỏe con người, nhất là những người ốm yếu, đau bệnh, sức đề kháng kém.

Ngoài ra, người ta còn cho rằng những người hợp mệnh, hợp tuổi với người mất nên hạn chế lui tới đám tang, dễ bị bắt mất hồn vía, song chuyện này chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News