Phong Thuỷ

Tháng cô hồn: Vì sao kiêng phơi quần áo ban đêm trong tháng này?

Thực hư việc phơi quần áo ban đêm trong tháng cô hồn là gặp điều xui xẻo do dẫn dụ vong theo là như thế nào? Chuyên gia tâm linh nói gì về việc kiêng phơi quần áo ban đêm?

kiêng kỵ tháng cô hồn, tháng cô hồn, tháng cô hồn: vì sao kiêng phơi quần áo ban đêm trong tháng này?

1. Tháng cô hồn âm khí xung thiên

Dân gian quan niệm, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, là thời điểm “âm khí xung thiên”, âm khí cực vượng do Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để vong linh, ma quỷ tự do trở về dương gian.

Vì tháng có nhiều vong hồn vất vưởng du lãng trần gian nên người xưa truyền tai nhau về những điều kiêng kỵ cần tránh trong tháng cô hồn, bao gồm: không tổ chức đám cưới, không xây dựng nhà cửa, không gọi tên thật khi đi đêm…

2. Kiêng phơi quần áo ban đêm là vì lý do gì?

Về mặt tâm linh, người ta còn quan niệm rằng nếu phơi quần áo vào ban đêm trong tháng cô hồn rất dễ gặp chuyện xui xẻo, vì các vong hồn cô đơn, vất vưởng không người thờ cúng sẽ “mượn” và để lại “quỷ khí”.

Việc phơi quần áo ban đêm theo dân gian còn thu hút năng lượng âm vào quần áo, sẽ đem lại rủi ro và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, vận mệnh của chủ nhân.

Nên lý giải thế nào về việc kiêng phơi quần áo ban đêm trong tháng 7 âm lịch?

– Xét về khoa học, thực tế

Dưới góc nhìn khoa học, việc phơi quần áo ban đêm là không nên bởi khi đêm xuống, độ ẩm thường tăng lên, khí ẩm ngấm vào quần áo sẽ khiến quần áo vừa lâu khô hơn, có mùi hôi khó chịu lại thêm ẩm ướt khiến vải nhanh mục, hỏng.

Không chỉ vậy, độ ẩm này còn dễ sinh ra nấm mốc, vi khuẩn gây nhiều bệnh cho người mặc như nấm ngứa, hắc lào, dị ứng, suy hô hấp,… lâu dài bệnh sẽ càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt đối với trẻ em, khi da trẻ còn nhạy cảm, sức đề kháng kém thì không nên phơi quần áo trẻ vào ban đêm, dễ khiến trẻ bị mẩn ngứa, dị ứng, hen suyễn, …

– Chuyên gia tâm linh nói gì?

Ông Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ UIA cho rằng, đây chỉ là quan điểm mê tín. Không có nghiên cứu khoa học nào cho rằng phơi quần áo vào ban đêm tháng cô hồn sẽ mang lại những điều không may mắn hay bị quỷ khí ám.

Còn GS Ngô Đức Thịnh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam cũng cho biết thêm, khoa học chưa ai chứng minh được nếu không kiêng kỵ vào tháng 7 âm lịch sẽ gặp họa và kiêng kỵ thì được an lành.

Nhiều người có tâm lý “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nhưng việc thực hành theo phong tục, quan niệm dân gian cũng nên linh hoạt tùy thời, phù hợp với khoa học và không nên quá câu nệ để tránh ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt cũng như sức khỏe của bản thân, gia đình.


Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh hồn xiêu phách lạc

Không đi chơi đêm

Dân gian cho rằng, đêm tối là bạn đồng hành của ma quỷ, càng tối muộn âm khí càng mạnh, dương khí càng yếu, con người yếu đuối, dễ bị bắt mất hồn. Đây cũng là thời điểm ma quỷ “lộng hành” mạnh nhất, vì thế, nên hạn chế đi chơi quá khuya.

Không đốt tiền vàng tùy tiện

Một trong những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn chính là việc tùy tiện đốt vàng mã. Tháng cô hồn cũng là tháng của quỷ đói, chúng thiếu thốn mọi thứ nên luôn lang thang khắp nơi.

Hành động đốt tiền vàng là hành động gửi tiền vàng và đồ dùng cho các vong linh, bởi vậy, càng đốt nhiều tiền vàng thì vong linh tới càng nhiều, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

Không dẫm đạp lên tro bụi tiền vàng

Vàng mã là tế phẩm cho cõi Âm, khi đốt cháy, các vong linh sẽ tụ tập xung quanh để thưởng thập. Nếu bạn nhảy, dẫm lên tro của vàng mã thì là xâm phạm với các vong linh, bạn sẽ không thể tránh khỏi xui xẻo.

Không ăn vụng đồ cúng tế

Đồ cúng cô hồn đương nhiên là dành cho ma quỷ, chưa được sự đồng ý của chúng mà ăn vụng thì khó tránh khỏi những tai ương phiền phức.

Dân gian cũng quan niệm, đồ của người âm nếu chưa cúng, chưa thắp hương xong, hương chưa tàn, chưa vái lạy hay xin phép mà đã ăn vụng đồ cúng bái thì ngay lập tức sẽ gặp xui rủi.

Không đứng gần cây đề, cây đa

Dân gian có câu ”quỷ gốc đa, ma gốc đề” ý muốn nói vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí. Nhất là vào tháng Cô hồn tốt nhất nên kiêng đứng gần, ngồi, nằm hay trốn ở đó để tránh bị ”ma trêu quỷ hờn”.

Tương tự, thời điểm này không nên chặt cây to, không phát cành tỉa lá làm thay đổi cấu trúc cây bởi đây là nhà, là nơi trú ngụ của ma quỷ.

Trong tháng 7 lịch âm ma quỷ nhiều, hầu như cây to nào cũng có âm hồn vất vưởng, chặt đi khiến chúng mất nhà sẽ tới quấy nhiễu gia đình bạn đòi chỗ.

Không nhổ, cạo lông chân

Dân gian có câu “một sợi lông chân quản ba con quỷ”, nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn dễ gặp phải xui xẻo, trắc trở trong cuộc sống, công việc làm ăn. Người nào càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

Do đó, người ta cho rằng càng nhiều lông chân thì dương khí càng vượng, ma quỷ sẽ không dám lại gần. Vì thế nếu trong tháng cô hồn mà cạo lông chân thì cũng giống như phá bỏ mất lớp áo giáp bảo vệ mình khỏi ma quỷ vậy.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News