Phong Thuỷ

Tháng cô hồn: Vì sao nhiều người thường ăn chay cả tháng 7 âm lịch?

Theo quan niệm dân gian, việc ăn chay trong tháng cô hồn còn tránh sát sinh kẻo dễ bị xui xẻo đeo bám, đồng thời tạo phúc cho bản thân và gia đình.

ăn chay tháng cô hồn, tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn, tháng cô hồn: vì sao nhiều người thường ăn chay cả tháng 7 âm lịch?

Góc nhìn khoa học tâm thức: Ăn chay tháng Cô hồn

Bàn về vấn đề ăn chay tháng Cô hồn, hay mọi người có xu hướng ăn chay trường, tức ăn chay cả tháng 7 âm lịch, GS Đỗ Thanh Hải (người nghiên cứu sâu Khoa học Tâm Thức dựa trên nền tảng kết hợp hài hòa những tinh hoa của tri thức Đông và Tây phương về các lĩnh vực: Khoa học, Tôn Giáo, Tâm linh) có lý giải như sau.

Theo góc nhìn khoa học tâm thức, tháng 7 âm lịch là tháng giao thời giữa mùa Hạ và mùa Thu.

Xét theo nguyên lý âm dương ngũ hành, mùa Hạ mang tượng Hỏa cục, mùa Thu thuộc tượng Kim cục, trong khi đó, Hỏa Kim tương khắc xung đối, vì thế tương tác âm dương ngũ hành tạo biến động Thiên – Địa – Nhân mạnh. Từ đó sẽ xảy ra gây mưa, nắng, gió bão thường xuyên.

Điều này khiến cho tâm lý con người, nhịp sinh học động vật, thực vật nói riêng thay đổi theo.

Ăn chay tháng Cô hồn để cân bằng

Xét về phương diện khoa học, sự sống động thực vật nói riêng và vạn vật nói chung đều tồn tại hai dạng sóng và hạt (tức âm và dương). Vạn vật trong vũ trụ đều tuân theo quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc (tức có sinh, trợ, khắc, dị, diệt).

Xét riêng tính tương hành tương tác giữa Thiên – Địa – Nhân, tức tương tác giữa hệ Mặt trời – Trái đất – Con người cũng đều là tính chuyển hóa năng lượng sóng hay hạt nêu trên.

Thời điểm tháng 7 âm lịch sẽ là chu kỳ Tương khắc – Dị – Diệt. Do đó, sẽ khiến hệ sinh học con người thường ở trạng thái bất ổn, tâm trạng bức xúc, suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến xác suất tai nạn, bạo động xảy ra vào tháng cô hồn cũng sẽ nhiều hơn so với bình thường.

Xét theo quy luật tự nhiên, cuối mùa Hạ nóng nực đến tháng 6 âm lịch thì trời mưa nhiều dần. Tháng 7 âm lịch thì trời giông bão nhiều dần có lúc thất thường, lá hoa rơi rụng, cây cỏ trơ cành, nhiều dịch bệnh.

Nhịp sinh học động thực vật nói riêng và tâm thức vạn vật nói chung cùng bị biến động và cùng ảnh hưởng tương ứng lẫn nhau, đó là quy luật tất yếu khiến cho tâm trí đám đông thường hay bồn chồn, lo lắng.

Vì thế, tháng 7 âm lịch, nhiều người thường quan niệm ăn chay hoặc có xu hướng thích ăn chay nhiều hơn là nhằm giúp cân bằng năng lượng sinh học, giúp nhẹ nhàng tâm trí để thoát khỏi những biến động như đã phân tích bên trên.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, việc ăn chay trong tháng cô hồn còn tránh sát sinh kẻo dễ bị xui xẻo đeo bám, đồng thời tạo phúc cho bản thân và gia đình. Vì thế mà ngày càng nhiều người có xu hướng ăn chay tháng Cô hồn là vì lẽ đó.

TH!


Trong tháng cô hồn nên kiêng ăn gì để không bị xui xẻo, đen đủi?

Tháng cô hồn kiêng ăn cháo trắng

Một trong những điều kiêng kỵ trong tháng Cô hồn thì việc không ăn cháo trắng được nhiều nơi áp dụng.

Theo quan niệm dân gian, ngày Rằm tháng 7 cúng thí thực cô hồn, dã quỷ không thể thiếu cháo trắng. Nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng này, ma quỷ sẽ nghĩ rằng bạn đang tranh ăn với họ. Vì thế, họ sẽ liên tục quấy phá và gây ra điềm xui xẻo cho bạn.

Tháng cô hồn kiêng ăn thịt vịt

Thịt vịt là món ăn phổ biến và khoái khẩu của nhiều người. Nhất là vào các dịp cuối tháng, nhiều người chọn ăn thịt vịt nhằm mục đích “giải đen”. Tuy nhiên, đây lại là món ăn kiêng kỵ trong tháng cô hồn.

Người ta cho rằng nếu ăn thịt vịt vào tháng này sẽ gặp phải tình trạng “tan đàn xẻ nghé”. Vậy nên, thay vì thịt vịt, mọi người thường lựa chọn các món từ thịt gà mang ý nghĩa cát tường, gợi đến những điều an lành, tốt đẹp.

Tháng cô hồn kiêng ăn thịt chó

Đối với một số người, thịt chó vẫn là món ăn khoái khẩu. Tuy nhiên, người ta thường chỉ ăn thịt chó vào cuối năm hay cuối tháng để giải xui, còn đầu năm, đầu tháng sẽ kiêng khem.

Nguyên nhân là do dân gian có quan niệm “đen như mõm chó” – ăn thịt chó sẽ kéo theo vận đen cả tháng. Theo đó, trong tháng 7 cô hồn người ta cũng quan niệm kiêng ăn thịt chó để tránh xui xẻo.


Nên làm những việc gì trong tháng Cô hồn để được bình an, may mắn?

Giúp đỡ người khác, làm phúc, làm nhiều việc thiện

Giúp đỡ người khác trong lòng bạn sẽ luôn cảm thấy vui tươi bất kể việc có ai đó công nhận điều đó hay không. Tâm trạng tốt lên sẽ xua tan được ưu phiền, giữ được tâm sáng, mang lại bình an.

Ngoài ra, bạn có thể đi chùa câu siêu, cầu bình an cho mọi người, việc này sẽ ạn chế điều không may, tránh được quỷ đói quấy nhiễu trong tháng cô hồn.

Nếu có thể nên ăn chay, hạn chế sát sinh

Dù bạn có tu hành hay không thì việc ăn chay cũng rất tốt cho cả thân và tâm. Hơn nữa, ăn chay một tháng nằm trong khả năng của bạn, không khó khăn như việc ăn chay thường.

Vì thế, trong tháng cô hồn, bạn nên ăn chay để tránh điềm dữ. Bởi trong tháng cô hồn bạn nên hạn chế sát sinh các động vật và ăn chay để tâm hồn mình được thanh thản. Nếu không thể thì cũng nên cố gắng ăn chay ngày mồng 1 và 15 tháng này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News