Phong Thuỷ

Tháng củ mật là tháng mấy? Vì sao gọi tháng Chạp là tháng củ mật?

Tháng củ mật là gì, là tháng mấy? Không ngẫu nhiên dân gian coi tháng 12 âm lịch, hay tháng Chạp là tháng củ mật. Vậy vì sao gọi tháng Chạp là tháng củ mật?

phong tục đón tết, phong tục ngày tết, phong tục việt nam, tháng củ mật, tháng củ mật là tháng mấy? vì sao gọi tháng chạp là tháng củ mật?

1. Vì sao tháng 12 âm lịch được gọi là tháng Chạp?

Chúng ta thường có thói quen gọi tháng 12 âm lịch là tháng Chạp là vì Việt Nam chịu sự ảnh hưởng của Trung Quốc. Chạp có nguồn gốc từ chữ Lạp trong tiếng Hán. Ở Trung Quốc, Lạp là lễ tế thần vào dịp cuối năm (tháng 12 Âm lịch), người Việt thường hay có Giỗ Chạp. Tên gọi tháng Chạp xuất phát từ đây.

Tháng Chạp – thời điểm cận Tết Nguyên đán, người Trung Hoa và người Việt thường đi thăm mộ tổ tiên, mời tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Nhiều dòng họ mang cả con cháu đi lễ mộ cùng để chỉ dẫn về phần mộ và nói về vai vế, công lao của người trong mộ đối với dòng họ để con cháu biết ơn, cung kính tổ tiên.

Người Việt Nam thường làm giỗ 4 đời, còn tất cả những người trước đó đưa vào hệ thống tiên tổ và cúng lễ trong tháng Chạp này. Những người ở gần thì đi thăm mồ mả, người ở xa thì cúng bái tiên tổ, tằng tổ… Đây là hành động mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn.

2. Vì sao tháng 12 Âm lịch được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp – tháng cuối cùng trong năm âm lịch, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu “tháng củ mật – cẩn thận cửa nẻo”.

Thoạt đầu, nhiều người nghĩ củ mật là tên của một loại củ rất quý giá đến mức người ta phải trông ngày trông đêm, đề phòng mất trộm. Nhưng thực ra, chẳng có loại củ nào tên là củ mật trên đời cả.

Củ mật thực chất là từ Hán Việt, trong đó “Củ” có nghĩa là đốc trách, xem xét. Người xưa thường nói “củ sát” – tức là kiểm soát theo cách nói ngày nay. Còn “mật” được dùng trong “cẩn mật”, ý chỉ sự kín đáo, không để lộ. Vậy, “củ mật” ở đây mang nghĩa “củ sát cẩn mật” – kiểm soát cẩn thận.

Tháng Chạp là tháng mà nhiều người quan niệm rằng hay gặp xui xẻo, dễ mất mát tiền của, hay bị “tai bay vạ gió”. Cũng chính vì lý do đó, các cụ thường gọi tháng Chạp là “ tháng củ mật”. Ngày xưa, đến tháng này, quan lại các cấp thường hay nhắc nhở người dân phải cẩn thận đề phòng, các tuần đinh phải tăng cường kiểm soát cẩn mật để ngăn ngừa đạo chích.

Nguyên nhân cũng vì đây là tháng dễ xảy ra mất trộm nhất. Tháng Chạp là tháng giáp Tết, ai cũng bận bù đầu, phải đi lại thường xuyên, thức khuya dậy sớm… nên thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, và đặc biệt là cực kỳ buồn ngủ.

Vậy nên, hầu hết cứ xong việc đặt lưng là ngủ say, nhiều khi ngồi còn ngủ gật, cửa nẻo đôi khi quên khóa, xe quên cho vào nhà, đồ đạc, quần áo phơi phóng quên cất dọn…

Ngoài ra, nhu cầu mua sắm, hội họp bạn bè ngày giáp Tết tăng, thường xuyên mang nhiều tiền trong người. Vì vậy, nếu lơ là một chút sẽ tạo cơ hội “ngàn vàng” cho đạo chích lộng hành, việc mất tiền, mất của rất dễ xảy ra.

Thêm nữa, ngay cả đạo chích tháng này cũng hoạt động “hết công suất” để có một cái Tết no ấm, đầy đủ nên việc mất trộm sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Tháng Chạp thời tiết hanh khô dễ xảy ra cháy nổ trong khi đun nấu, chất lửa sưởi ấm… Vì thế, người xưa hay gọi tháng Chạp là tháng “củ mật” để nhắc mọi người đề phòng cẩn thận chứ không phải vì tháng giáp Tết này ngọt ngào hay ngon lành gì đâu nhé!

3. Tháng củ mật cần lưu ý gì để không gặp xui xẻo?

Tránh gây mâu thuẫn

Một lưu ý trong tháng củ mật mà ai cũng nên nhớ đó là không nên gây mâu thuẫn với bất cứ ai. Những ngày cuối năm, công việc rối ren khiến tinh thần không được tốt, thế nhưng nên kiểm soát bản thân thật tốt, không nên cãi nhau, nhất là bố mẹ như vậy con cái sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Người ta quan niệm tháng Chạp là lúc ngày cùng tháng tận, theo tuvingaynay.com nếu trong những ngày này mà tranh cãi với người khác thì dễ ảnh hưởng đến vận trình năm mới, dễ gặp nhiều chuyện phiền phức rắc rối.

Khi có mâu thuẫn với người khác, đừng bao giờ cãi nhau vào sáng sớm, đặc biệt là trong chuyện làm ăn và xây cất nhà cửa, rất nhiều người buôn bán làm ăn không biết rằng buổi sớm mà khó chịu, cả ngày không buôn bán được

Không để nhà cửa rêu mốc, bừa bộn

Nhà cửa bừa bộn tâm trí càng bừa bộn vì bản thân luôn có cảm giác mọi việc chưa được hoàn tất. Đó là chưa kể đến việc nhà bị ẩm ướt, rêu mốc mọc đầy còn là dấu hiệu của tà khí. Một lưu ý trong tháng củ mật bạn đặc biệt phải quan tâm đó là luôn đảm bảo nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp nhất có thể.

Chính vì thế, trước khi bước sang năm mới, việc dọn nhà cuối năm rất quan trọng. Đặc biệt khu vực bàn thờ không được chủ quan khi dọn dẹp.

Rằm tháng Chạp nên hạn chế vay mượn

Một lưu ý trong tháng củ mật đó là không nên vay mượn vì khi bạn vay mượn tiền sẽ có nhiều nỗi lo lắng, bất an, làm ăn khó thành. Nhất là ngày Rằng, ngày này trong tháng Chạp được gọi là ngày Vọng vong, lúc Mặt trăng và Mặt trời gần nhau nhất, hãy giữ cho tâm hồn thanh tịnh, sạch sẽ.

Vay tiền vào ngày này có thể trở thành khoản nợ lớn, ảnh hưởng đến vận tài lộc trong năm mới của bạn. Nó sẽ khiến cho việc kiếm tiền khó khăn trắc trở, làm ăn kém suôn sẻ, may mắn thì ít mà xui xẻo thì nhiều, dễ thua lỗ, tán gia bại sản.

Không nhặt, dùng tiền rơi ngoài đường

Không chỉ tháng chạp mà thấy tiền rơi thì tốt nhất không nên nhặt bởi theo quan niệm phong thủy thì có thể sẽ mang họa về nhà.

Hơn nữa, người ta kiêng kị trong tháng Chạp nhặt tiền rơi ngoài đường về tiêu vì tiền này thường là tiền cúng lễ, người ta cúng tiền thật trong rằm tháng Chạp để xua đi vận rủi mà chúng ta lại nhặt về dùng thì chính là mang vận rủi ấy theo mình, những điều xui xẻo sẽ cứ thế mà tới.

Nếu bạn không biết mà lỡ nhặt lên thì nên đem đi quyên góp, từ thiện, làm những điều có ích cho xã hội chứ chớ nên dùng vào việc cá nhân nhé.

Thường xuyên ở nhà thì nên đi ra ngoài

Nếu bạn thường xuyên quanh quẩn ở nhà thì nên đi ra đường thường xuyên hơn. Cảnh báo những người mà cả tháng không thấy ánh sáng mặt trời, tốt nhất nên ra ngoài đi dạo, bạn ở trong nhà 1 ngày thì dương khí bị âm khí chiếm lĩnh một chút, dương khí cần ánh sáng mặt trời. Mắt của người nhiều âm khí khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ bị khó chịu.

Cẩn thận khi tìm chỗ ngủ

Việc đi lại trong thời gian này rất nhiều vì theo phong tục người Việt đây là thời điểm ai ai cũng đổ về quê để ăn Tết, từ đó dẫn đến việc lỡ tàu lỡ xe và phải ngủ tạm ở đâu đó trên đường về. Nếu ban đêm cần tìm nơi ngủ nhờ, đừng ngủ nhờ ở những căn nhà cũ tối tăm ẩm ướt hoặc những nơi đất miếu. Ở những nơi này dễ bị nhiễm tà khí.

Đi du lịch nếu thường xuyên gặp xui xẻo

Nếu bạn cảm thấy nửa năm gần đây vận số rất kém, sóng này chưa lặng sóng sau lại tới thì tốt nhất bạn nên đi du lịch một thời gian hoặc chuyển nhà. Nếu không sẽ có tai họa nghiêm trọng.

KhГґng trб»“ng cГўy cГі Гўm khГ­ trong nhГ  hoбє·c trЖ°б»›c cб»­a nhГ

Cây cối không chỉ có ý nghĩa về mặt phong thủy mà còn giúp không gian sống trở nên hài hòa, tươi mát hơn. Tuy nhiên nếu trồng không đúng loại cây hoặc trồng phải cây nghịch phong thủy sẽ mang tới những điều xui xẻo, đen đủi cho gia đình.

Theo dân gian, cây dâu tằm, cây tre, trúc, bạch đàn, hoa huệ… là những cây có nhiều âm khí, không thích hợp trồng trong nhà hay trước sân, sẽ mang tới những điều không may cho gia chủ.

Ngoài ra, các loại cây cảnh như cây hoa như hoa sứ, hoa đại, trúc đào tuy đẹp nhưng không được các chuyên gia phong thuỷ khuyến khích trồng.

Bên cạnh đó khi trồng cây cảnh, nếu thấy lá cây bị héo úa thì nên cắt tỉa và chăm sóc cho cây ra những chiếc lá xanh tươi đón tài lộc. Cùng với đó nếu cây có hiện tường đã chết thì bạn hãy đánh cây đó đi và trồng lại bằng cây khác nhé.

Khi ăn cơm không được cắm đũa lên bát cơm

Hành động này bị coi là đại bất kính, bởi vì theo tục lệ truyền thống thì chỉ thắp hương cho người chết người ta mới làm như vậy. Nếu đem một đôi đũa cắm vào bát cơm, chẳng khác gì là cúng cơm cho người chết. Vậy nên, cắm đũa vào bát cơm là hành vi tuyệt đối không được làm nhất là những ngày cuối tháng chạp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News