Phong Thuỷ

Thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Nhà phố có giếng trời được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc thiết kế, xây dựng bởi nó giúp tạo sự thông thoáng, mát mẻ cho những ngôi nhà thiếu sự gắn kết với không gian bên ngoài. Nhà phố có giếng trời không những có chức năng lấy gió, đón ánh sáng còn góp phần trao đổi không khí giữa bên trong với bên ngoài và tăng tính thẩm mỹ cho chính ngôi nhà của bạn.

thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Thiết kế nhà phố có giếng trời đẹp, sang trọng

1. Giếng trời trong nhà phố được thiết kế như thế nào?

Giếng trời là khoảng trống được thông theo đường thẳng từ mái nhà xuống tầng trệt của ngôi nhà và không che khuất đi tầm nhìn lên bầu trời. Nhà phố có giếng trời trong nhà phố được xem là một giải pháp khoa học để tạo sự thông thoáng và mở rộng không gian nhà.

Về cấu tạo, nhà phố có giếng trời gồm có 3 phần là đáy giếng, thân giếng và đỉnh giếng.

  • Đáy giếng là phần dưới cùng, được sử dụng trang trí, làm tiểu cảnh hay bố trí cây hoa hoặc hòn non bộ. Không gian này bạn cũng có thể kết nối với phòng khách, phòng ăn để tạo bố cục đẹp mắt.
  • Thân giếng là một khoảng không nối đáy giếng tới đỉnh giếng, có công dụng chiếu sáng cho các tầng ở bên trên.
  • Phần đỉnh giếng nằm ở trên cùng, thường là mái nhà, có tác dụng chiếu sáng, thông gió và thường được sử dụng mái kính, hệ khung mái.

thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Giếng trời nhà phố được xem là giải pháp khoa học

Nhà phố có giếng trời được thiết kế với các mục đích như tăng hiệu ứng về thẩm mỹ. Bởi dù giếng trời được thiết kế ở trước nhà hay sau nhà thì cũng sẽ luôn là điểm nhấn trong kiến trúc ấn tượng. Mang đến sự sinh động và tràn đầy năng lượng tươi mới cho không gian ngôi nhà của bạn. Ngoài ra, giếng trời còn có tác dụng tăng ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà vì nó sẽ giúp đón sáng tự nhiên từ đỉnh mái nhà theo thân giếng xuống và chia đều khắp không gian nội thất; giếng trời còn điều hòa không khí và giúp không gian sống của bạn trở nên hài hòa, đầy sức sống hơn.

2. Nên thiết kế giếng trời như thế nào, đặt ở vị trí nào?

Việc thiết kế giếng trời nhà ống phải đảm bảo việc không gian thông thoáng và đón ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Khi thiết kế giếng trời, bạn cần dựa trên mặt cấu tạo hình thành giếng để đưa ra phương án thiết kế khoa học nhất, để có một giếng trời thông minh.

  • Thiết kế đỉnh giếng

Việc thiết kế mái kính ở đỉnh giếng có tác dụng đảm bảo cho việc đón ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà một cách tốt nhất. Mái che giếng nên có khung sắt để đảm bảo an toàn. Kính lợp giếng trời nên thiết kế họa tiết để giúp cho việc trao đổi ánh sáng từ trên xuống không gian nhà khoa học hơn.

  • Thiết kế thân giếng

Ở tường xuyên các tầng của giếng trời, bạn có thể xây hoặc ốp trang trí cũng như treo cây xanh, kết hợp chiếu sáng theo sở thích. Ngoài ra, bạn có thể ốp đá để làm điểm nhấn hoặc các hình vẽ hoa văn trang trí cho các bức vách sống động hơn.

  • Thiết kế đáy giếng

Ở đáy giếng, bạn nên trang trí để tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà. Bạn có thể thiết kế hòn non bộ hay bể cá, tiểu cảnh,…  giúp không gian của ngôi nhà bạn trông xanh hơn, trông thoáng hơn.

thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Giếng trời giúp không gian nhà bạn xanh hơn, thoáng mát hơn

Ngày nay, vị trí giếng trời được thiết kế phổ biến nhất là đặt gần cầu thang. Vì cầu thang thường sẽ ở giữa nhà, gắn liền với không gian bếp. Vì thế việc thiết kế giếng trời ở ngay vị trí trung tâm sẽ giúp bổ sung đều ánh sáng cho toàn bộ không gian trong ngôi nhà.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt giếng trời cuối nhà. Nó sẽ không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà cũng như làm ảnh hưởng xấu đến phong thủy. Ngược lại vị trí ấy còn mang ý nghĩa về mặt phong thủy to lớn.

3. Những nhược điểm của giếng trời trong nhà phố và cách khắc phục

Bên cạnh những giải pháp hiệu quả cho việc lấy sáng cũng như thông gió cho nhà ở thì giếng trời cũng mang đến cho gia chủ không ít rắc rối. Điển hình như:

  • Khuếch đại âm thanh

Giếng trời nhà ống có chiều sâu nên nhược điểm lớn nhất của giếng trời là khuếch đại âm thanh. Đây là nơi mà âm thanh sẽ truyền đi rất rõ và vang to, ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn và gia đình, nhất là trẻ nhỏ và người già. Cách khắc phục đó là bạn có thể tăng độ dày của các bức tường xuyên tầng như ốp đá tự nhiên, gạch trần, gạch thẻ,… hay trồng cây xanh, thiết kế tiểu cảnh ở đáy giếng trời.

  • Thừa sáng, nóng bức

Giếng trời cũng có thể gây ra vấn đề thừa sáng và nóng bức vào mùa hè. Vì giếng trời càng lớn thì ánh sáng chiếu rọi càng nhiều. Điều đó làm rất chói mắt, cũng như khiến nhà nóng lên nhanh chóng và tạo cho bạn cảm giác bí bức. Cách khắc phục là bạn để lựa chọn vị trí, hình dạng giếng trời sao cho phù hợp, lấy ánh sáng tự nhiên vừa đủ và không bị quá chói mắt.

thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Giếng trời có nhược điểm là khuếch đại âm thanh

4. Tổng hợp các loại mái che cho giếng trời

Ở các căn nhà phố có giếng trời, người ta thường hay sử dụng mái che cố định trong 3 loại mái che như sau: Mái che cố định, giếng trời không mái che và mái lợp di động.

Mái che cố định vừa đơn giản trong việc lắp đặt, lại có nhiều lựa chọn về giá cả. Với những mái che này, bạn nên sử dụng vật liệu lấy sáng, chịu nhiệt tốt như tấm poly dày hoặc kính cường lực.

thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Mái che cố định được sử dụng nhiều nhất trong 3 loại mái che giếng trời

Mái che di động là loại mái có thể đóng mở giếng trời theo nhu cầu sử dụng của bạn. Giải pháp này quả thực hoàn toàn linh hoạt hơn mái che cố định, tuy nhiên về mặt chi phí đầu tư cũng như thời gian thi công thì lâu hơn mái che cố định.

Còn đối với giếng trời không mái che được sử dụng chung với các khoảng thông tầng lẫn không gian trong vườn nhà. Do vậy, đây là khu vực cần để hở giúp cho cây xanh phát triển tự nhiên bằng ánh sáng mặt trời chiếu rọi và mưa.

5. Kinh nghiệm khi thiết kế, thi công nhà phố có giếng trời

Để có thể sở hữu được không gian giếng trời thông minh, khoa học và thuận tiện sử dụng, bạn nên chú ý các điểm sau đây:

  • Giếng trời khi sử dụng mái phải đảm bảo giải pháp hợp lý cho hệ thống các khe, ô thoáng tránh mưa to, gió lớn làm nước mưa có thể rơi xuống nhà.
  • Nếu dưới giếng trời được thiết kế không phải là khu vực như bể cá, vườn cảnh mà là không gian sinh hoạt hoặc nơi qua lại thì hạn chế trang trí những vật dễ rơi vỡ.
  • Các hệ thống trong nhà tiếp giáp với giếng trời như cửa sổ, hành lang cần có lan can hoặc hoa sắt để đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn như chiều cao.
  • Phải để ý các chức năng của giếng trước khi trang trí, nhằm tránh tình trạng không phù hợp với kiến trúc, không gian nhà…

6. Một số mẫu nhà phố có giếng trời đẹp không thể bỏ qua

thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Kiểu thiết kế giếng trời sang trọng với không gian xanh

thiết kế nhà phố có giếng trời sang trọng, tiện nghi và hợp phong thủy

Giếng trời tạo cảnh quan cho ngôi nhà thêm tươi mới

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News