Phong Thuỷ

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

thứ 6 ngày 13 là ngày gì

Thứ 6 ngày 13 là gì

Theo người phương Tây, nếu ngày 13 của tháng rơi vào thứ 6 thì đó là một ngày đen tối và rất xui rủi. Họ cho rằng mọi chuyện thảm họa điều có thể sẽ xảy ra vào ngày này. Mọi thứ sẽ diễn ra không thuận lợi và họ sẽ gặp phải chuyện không vui nếu không kiêng kỵ.

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Theo phương Tây thì ngày xui xẻo nhất trong năm là thứ sáu ngày 13

Vì sự kết hợp của ngày xui nhất tháng là ngày 13 và thứ không may mắn nhất tuần là thứ 6. Nên thứ sáu ngày 13 được gọi với cái tên đặc biệt là Black Friday (thứ sáu đen tối). Tuy mang nguồn gốc là ngày xấu, nhưng với thời buổi hiện đại ngày nay thì thứ 6 ngày 13 lại là dịp mua sắm lớn. Các nhãn hàng, doanh nghiệp cũng dựa vào ngày này để tổ chức các hoạt động đại hạ giá sản phẩm đến người tiêu dùng.

Tại sao lại có ngày này

Sẽ có khoảng từ 1 đến 3 lần thứ 6 ngày 13 trong một năm. Theo thống kê thì vào năm 2020 có hai ngày 13/4 và 13/11 rơi vào thứ 6. Năm 2021 chỉ có duy nhất 13/8 là Black Friday. Còn năm 2022 này cũng chỉ có một ngày 13 của tháng 5 là rơi vào đúng thứ 6.

Nguồn gốc của thứ sáu ngày 13

Có rất nhiều giải thích cho sự tồn tại của thứ sáu 13 là ngày gì. Theo ông Michael Bailey – giáo sư sử học ĐH Bang Lowa (Mỹ): “Vào thứ sáu ngày 13 đã xảy ra sự kiện chúa Jesus bị đóng đinh. Và kể từ đó những người thuộc đạo Kitô giáo có nỗi sợ hãi với ngày này và cho rằng đây là một điểm xấu”. Vị chuyên gia này cũng cho biết, người Trung cổ thậm chí còn không tổ chức đám cưới hay khởi hành một chuyến đi nào trong ngày đặc biệt này.

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Sự kiện được cho là bắt nguồn về thứ sáu ngày 13 là việc chúa Jesus bị đóng đinh

Con số 13 vốn dĩ từ lâu bị khắp thế giới gọi là con số kém may mắn và bị quyền rủa. Từ thế kỷ 18 TCN, người Babylon cổ đại đã loại bỏ số 13 khỏi bộ luật Hammurabi của họ. Không những thế, các thông tin được lưu trữ về các thể thức có từ thời cổ đại hoàn toàn không tồn tại số 13. Ví dụ như một năm chỉ có 12 tháng, 12 vị thần Hy Lạp,…

Ý nghĩa của thứ 6 ngày 13

Được biết đến với ý nghĩa không mấy tốt đẹp. Vì thế thứ 6 ngày 13 là sao mà khiến nhiều người thắc mắc liệu những lời đồn đại về ngày này có thật hay không. Vì chúng cũng vốn chỉ là niềm tin dị đoan và nhiều người cho rằng mọi xui xẻo rơi vào ngày nay chỉ là sự trùng hợp. Bơi chẳng có một cơ sở khoa học nào chứng minh cho những tai nạn hi hữu vì nó xảy ra vào thứ sáu ngày 13.

Những nỗi ám ảnh có thật về thứ 6 ngày 13

Nhưng có một sự thật rằng, nhiều năm qua thế giới đã phải chứng kiến rất nhiều sự kiện ám ảnh có thật về thứ sáu ngày 13. Theo nghiên cứu về số lượng tai nạn của các nhà khoa học Hà Lan. Số lượng tai nạn trong ngày 13 của thứ 6 nhiều hơn các thứ sáu khác hẳn 30%.

Tại khu phố tài chính nổi tiếng của Mỹ là phố Wall đã tồn tại nỗi sợ về thứ 6 ngày 13 từ hàng thập kỷ qua vì sự kiện tụt giảm lớn thứ hai về chỉ số công nghiệp Dow Jones.

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Những vụ tai nạn thương tâm như chìm tàu cũng hi hữu xảy ra

Hay sự kiện chìm tàu Costa Concordia thương tâm tại Ý vào năm 2012. Khiến 32 người thiệt mạng và 4500 người buộc phải di tản.

Thiệt hại về hàng không cũng không ngoại lệ khi chiếc máy bay chở 45 hành khách thuộc đội bóng bầu dục đã đâm vào dãy núi Andes vào thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 1972.

Một số sự kiện nổi bật về thứ 6 ngày 13

Chắc hẳn nhiều người không thể quên được cơn bão nhiệt đới khiến hơn 300.000 người phải thiệt mạng mang tên Bangladesh cũng xảy ra vào ngày đặc biệt này. Tiếp theo là vụ Anh bị Phát xít Đức dội bom vào Điện Buckingham gây hậu quả nghiêm trọng nhất. Khi đó là thứ 6 ngày 13, lúc nữ hoàng Elizabeth và vua George VI đang thưởng thức trà tại cung điện. Vô hình chung những tai nạn lớn xảy ra giúp con người cũng cố thêm niềm tin về sự xui xẻo của thứ sáu đen tối.

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Vì những sự trùng hợp khiến mọi người không thể không tin vào ngày đại kỵ này

Đã có rất nhiều các nhà khoa học cũng như người nghiên cứu về tâm linh cố gắng tìm cách  giải thích răng thứ 6 ngày 13 cũng là ngày hết sức bình thường. Tuy nhiên những sự kiện nổi bật từ trong thời cổ cho đến hiện tại vẫn trùng hợp xảy ra. Khiến cho mọi biện luận lý giải điều không có tính thuyết phục và tệ hơn là bị bác bỏ. Vào những năm 1880, một câu lạc bộ mang tên là Câu lạc bộ 13 do một nhóm người ở Mỹ thành lập. Được lãnh đạo bởi một cựu chiến binh Mỹ là ông đại úy William Fowler.

Lưu ý và kiêng kỵ không nên làm trong thứ 6 ngày 13

Tại sao khi kết hợp thứ 6 và ngày 13 lại với nhau lại mang biểu tượng cho sự kém may mắn. Tuy câu hỏi thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Ý nghĩa của nó còn rất mơ hồ. Nhưng với quan niệm “có kiêng có lành” của ông bà ta. Thì tốt nhất nên lưu ý tránh làm những việc sau đây vào thứ sáu ngày 13.

Đi qua đám tang

Theo các nước phương Đông thì vốn dĩ đám tang là điều không may. Nếu vào thứ 6 đen tối mà lại đi qua đám tang chẳng khác nào nhan đôi sự xui xẻo. Vận đen có lẽ sẽ bám theo bạn khiến cho công việc và cuộc sống không được suôn sẻ như mong đợi.

Cắt tóc

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Hạn chế cắt tóc vào những ngày được xem là không may mắn

Người phương Tây cho rằng việc cắt tóc, cạo râu vào thứ sáu ngày 13 là việc không nên làm. Còn người Đông Á thì lại bảo không nên cắt tóc vào ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng. Cả hai việc này điều được quan niệm rằng sẽ mang đến tai họa cho bản thân hoặc ảnh hưởng gián tiếp đến bạn bè, người thân xung quanh.

Cắt móng tay, móng chân

Tương tự với hành động cắt tóc, thì việc cắt bỏ móng tay, móng chân vào ngày này cũng được khuyên nên kiêng kỵ. Nếu bạn không muốn bị vận đen theo bạn trong một thời gian dài. Làm việc gì cũng không thành, đôi khi còn gặp phải tai họa ập đến bất ngờ.

Gặp mèo màu đen

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Gặp mèo đen vào thứ 6 ngày 13 giống như nhân đôi xui xẻo

Hình ảnh chú mèo đen tuyền gắn liền với nhân vật phù thủy độc ác trong các câu chuyện đến từ phương Tây. Vì thế chúng được xem là hình ảnh đáng sợ, xấu xa, đen tối và có thể gây hại. Vì vậy trong thời nay vẫn còn quan niệm rằng bắt gặp mèo đen đi ngang qua chính là điềm gỡ cho bạn. Sau đó bệnh tật và những chuyện xui xẻo sẽ tìm đến bạn.

Kinh doanh lớn

Trước khi khởi hành một chuyến đi quan trọng hay bắt đầu một công việc kinh doanh lớn. Nhiều người sẽ đi xem ngày và lựa chọn ra ngày tốt để xuất hành. Và đương nhiên là hãy né ngay ngày 13 thuộc thứ 6 nhé. Ngày này không phù hợp để thực hiện những việc quan trọng, đặc biệt là liên quan đến vấn đề tiền bạc.

Đi thuyền

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Con thuyền mang tên HMS Friday cũng không thoát khỏi đại nạn

Liên quan đến sông nước luôn tiềm ẩn những nguy hiểm. Nếu bạn đi thuyền vào ngày xấu thể sẽ không an tâm để có chuyến đi vui vẻ. Và cũng có thể sẽ xảy ra những sự việc đáng tiếc. Thực tế là đã có những vụ tai nạn khiến nổi sợ đi thuyền vào thứ sáu ngày 13 nhân lên nhiều lần. Con thuyền mang tên HMS Friday đã được chính phủ Anh tạo ra với mong muốn làm giảm nổi ám ảnh của người dân về ngày này. Tuy nhiên, đáng tiếc là con thuyền đã xảy ra tai nạn và một đi không trở lại.

Đi ra đường

Để hạn chế rủi ro một cách triệt để thì người ta khuyên nhau không nên ra ngoài vào ngày đại xui này. Trước đây các hoạt động như mua sắm, đi du lịch, tiệc tùng điều được hạn chế. Tuy nhiên ngày nay thứ 6 ngày 13 lại được biết đến là mùa lễ mua sắm cực lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới.

black friday, thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao lại kỵ ra đường vào ngày này

Ngày hội mua sắm cực lớn mang tên Black Friday ngày càng phổ biến

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News