Phong Thuỷ

Tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Mẫu văn khấn ngày rằm tháng Giêng cầu bình an

Rằm tháng Giêng hay còn được gọi là ngày Tết Nguyên tiêu, nó được đánh giá là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Việt Nam. Vào ngày này, ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ cúng gian tiên tươm tất thì gia chủ cũng cần chuẩn bị bài văn khấn để nguyện cầu một năm đầy đủ, bình an. Đa số người trẻ thường không biết được văn khấn ngày rằm tháng Giêng chuẩn truyền thống là gì. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết chia sẻ những điều cần chuẩn bị trong ngày rằm tháng Giêng dưới đây.

Rằm tháng giêng là ngày gì?

Rằm tháng Giêng rơi vào ngày 15 tháng 1 âm lịch. Người Việt rất coi trọng việc cúng lễ dịp rằm tháng Giêng do đây là ngày rằm đầu tiên của năm mới. Ông bà xưa có câu “Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng” nhằm cho thấy tầm quan trọng của việc chuẩn bị lễ cúng tươm tất dâng thần linh và gia tiên.

Ngoài ra, vào ngày lễ này, các gia đình có thói quen đi lễ chùa, cầu bình an và may mắn cho mọi người trong năm tiếp theo. Đồng thời, các gia đình thường làm mâm cỗ, thực hiện nghi lễ cúng cúng gia tiên, thần linh truyền thống nhằm cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, gia đạo bình an.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Tìm hiểu về ngày rằm tháng Giêng

Cần chuẩn bị gì cho ngày rằm tháng giêng?

Cúng ngày rằm tháng Giêng sau cho đúng cách? Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều người, trước khi tiến hành nghi thức cúng gia chủ nên chuẩn bị đầy đủ các lễ vật để đặt lên bàn thờ gia tiên.

Dọn dẹp bàn thờ gia tiên 

Vào dịp rằm tháng Giêng, các gia đình đầu tiên sẽ lau dọn bàn thờ. Lưu ý, trong quá trình lau chùi không nên di chuyển bát hương. Trước khi lau dọn nên thắp nén hương để khấn xin tổ tiên. Khi lau dọn cũng phải thực hiện cẩn thận, không được làm đổ vỡ đồ thờ hoặc vật phẩm nào trên đó.

Không được dùng nước hay dụng cụ vệ sinh trực tiếp lau chùi mà nên dùng chổi nhỏ hoặc khăn mềm để lau chùi từng thứ trên bàn thờ gia tiên. Điều này thể hiện sự kính trọng đối với ông bà; tránh làm rơi vỡ những vật dụng được bố trí bên trên.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Dọn dẹp bàn thờ gia tiên cẩn thận

Mua hoa quả để cúng

Theo quan niệm ngày xưa, vào dịp rằm tháng Giêng khi chọn loại quả, trái cây cúng trên bàn thờ nên chọn ngũ quả. Dựa theo 5 sắc màu tượng trưng cho ngũ hành (Kim – màu trắng, Mộc – màu xanh, Thủy – màu đen, Hỏa – màu đỏ, Thổ – màu vàng). Hoặc dựa trên ngũ phúc (giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên).

  • Quả táo: Loại trái cây này không chỉ có hình dáng tròn trịa, hai bên cân đối, màu sắc đẹp mắt mà còn ý nghĩa thể hiện sự yên bình và hòa hợp. Đặc biệt là quả táo màu đỏ, mang màu sắc của sự may mắn; được coi là trái cây tượng trưng cho sự tốt lành.
  • Quả dứa: Từ “dứa” trong ngôn ngữ Hán phát âm nghe như “may mắn đến theo cách của bạn”. Điều này giúp dứa trở thành là loại quả bạn có thể lựa chọn để dâng cúng tổ tiên.
  • Quả cam: Dựa trên phong thủy, cam được coi là loại quả mang lại may mắn và tài lộc. Ngoài ra, quả cam còn có màu sắc ấm áp, hình dáng cân đối, mùi thơm hấp dẫn nên được nhiều người lựa chọn đặt lên bàn thờ dâng cúng tổ tiên, thần phật.
  • Quả chuối: Chuối trong phong thủy có ý nghĩa là sự “thu hút”; đón lấy may mắn nên hay được dùng trong việc cúng lễ.
  • Quả xoài: Loại quả tượng trưng cho mong muốn có được cuộc sống sung túc.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Chuẩn bị mâm quả dựa trên ngũ hành phong thủy

Cúng ngày rằm tháng giêng nên chọn hoa gì?

Trên ban thờ vào dịp rằm tháng Giêng không thể thiếu một bình hoa tươi. Theo kinh nghiệm truyền thống, hoa rơn, hoa loa kèn, hoa ly, hoa huệ là những loại hoa nên sử dụng.

Đặc biệt chú ý khi trang trí bàn gia tiên không nên chọn hoa hồng bởi hoa hồng sẽ có gai. Đồng thời đây là loại hoa không sạch sẽ do được bón bằng phân gà. Theo phong thủy, khí của hoa hồng hấp thụ sẽ không tốt. Nếu bố trí mâm hoa quả thắp hương Phật, Thánh thì không nên cúng bằng hoa cúc. Bởi hoa cúc chỉ dành cho ông bà đã mất, cho vong. Đây là loại hoa thích hợp khi thắp ở ngoài nghĩa trang.

Tùy theo điều kiện của từng khu vực mà lựa chọn loại hoa cho phù hợp. Tuy nhiên cần lưu ý không nên kết hợp quá nhiều loại hoa khác nhau vì sẽ làm giảm ý nghĩa và mất sự thanh thoát khi đặt trên bàn thờ.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Chọn hoa thích hợp và có ý nghĩa tốt cho gia đình

Cúng rằm tháng giêng vào lúc mấy giờ?

Thời gian cúng rằm tháng Giêng, đọc văn khấn ngày rằm tháng Giêng; tốt nhất là vào sáng 26/02/2022 (tức vào ngày 15/1 âm lịch). Đối với các gia đình bận rộn, có thể thực hiện lễ cúng trước từ ngày 14 tháng Giêng (tức vào ngày 25/02/2022). Lễ cúng rằm tháng Giêng thường được thực hiện nghi thức vào giờ Ngọ.

Mâm cỗ cúng gồm những gì?

Mâm cỗ cúng Phật

Mâm cỗ cúng bàn Phật sẽ không có các món mặn mà thay thế bằng các món ăn chay. Mâm cỗ cúng bao gồm các món quen thuộc như: Bánh trôi nước, bát canh măng nấm, món xào chay hoặc là canh củ quả. Kèm theo hoa quả, chè xôi, các món đậu… Ngoài ra, lễ vật cúng bàn thờ Phật sẽ có hương, hoa, đèn, nến.

Mâm cúng Phật có thể là một mâm cơm cúng chay với các món ăn hằng ngày. Bao gồm các món truyền thống: Xôi nếp, canh rau củ, giò lụa chay… Bên cạnh đó cần lưu ý các món trên mâm cỗ cúng Phật nên thể hiện được sự hài hòa; kết hợp đầy đủ màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn chay cũng là một cách cân bằng, thanh thản từ bên trong tâm hồn nên nhiều gia đình lựa chọn mâm chay.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Mâm cỗ cúng rằm chay cho bàn Phật

Mâm cỗ cúng gia Tiên

Cúng gia tiên thường là mâm lễ mặn, bao gồm những món sau: 4 bát gồm bát mọc, canh ninh măng, bát miến, bát bóng, 6 đĩa thịt gồm thịt lợn (hoặc thịt gà), nem thính, giò chả, dưa muối, xôi và nước chấm. Bên cạnh mâm cỗ mặn, lễ vật cúng đi kèm gồm: vàng mã, đèn nến, hương, hoa, trầu cau, rượu.

Đối với những gia đình chọn mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng là cỗ mặn sẽ tương tự với các món ăn truyền thống của ngày Tết. Bên cạnh đó, các gia đình không quên lễ vật hoa tươi, trái cây, hương vàng, rượu và nến.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Mâm cỗ mặn cúng rằm cho bàn thờ gia tiên

Văn khấn cúng rằm tháng giêng chuẩn

  • Con lạy chín phương Trời, mười phương các Chư Phật, Chư Phật mười phương.
  • Con xin kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ các chư vị Tôn thần trên cao.
  • Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, lạy ngài Bản xứ Thổ địa, khấn ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.
  • Con kính lạy ngài Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội hai bên họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là nhằm ngày rằm tháng Giêng năm…, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con có lòng thành; sửa sang hương đăng nhan khói, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính xin ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần về đây. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời của con, giáng lâm trước án; chứng giám lòng thành hưởng thụ lễ vật.

Tín chủ con cúi xin kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại gia về hưởng lễ vật, về đây chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con năm mới được vạn sự tốt lành. Bốn mùa không hạn không ách, tám tiết hưởng an bình.

Khấn xong, quỳ vái 3 vái.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Đọc thành tâm văn khấn ngày rằm tháng Giêng

Những lưu ý khi cúng rằm tháng giêng

Rằm tháng Giêng là ngày rằm quy mô lớn nhất trong năm. Chính vì thế, bạn cần phải lưu ý một số điều quan trọng mâm cúng, không được để sai sót. Tránh tuyệt đối không cúng ngày rằm tháng Giêng bằng hoa giả, đầu lợn, trái cây giả, món chay giả mặn.

Ngoài ra trong rằm tháng Giêng, các gia đình còn kiêng kỵ:

  • Đặt thùng gạo trong nhà lộ đáy thùng: Vì người xưa cho rằng nếu đầu năm thùng gạo trong nhà không đầy ắp thì cả năm sẽ đói kém.
  • Kiêng câu cá: Dân gian truyền miệng rằng câu cá vào dịp trăng tròn sẽ mang đến vận đen; vì thế không nên câu cá vào ngày rằm.
  • Kiêng nói tục, chửi bậy: Nếu vào ngày rằm mà nói tục chửi bậy trong năm sẽ mang đến nhiều thị phi.
  • Kiêng quan hệ nam nữ vào ngày rằm vì sẽ mang đến xui rủi.

tổng hợp mẫu văn khấn ngày rằm tháng giêng đầy đủ nhất năm 2022

Câu cá vào ngày rằm tháng Giêng dễ gặp vận đen

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News