Phong Thuỷ

Trình đồng mở phủ là gì? Không trình đồng mở phủ có được không?

Ít người tìm hiểu rõ về việc trình đồng mở phủ là gì nên chỉ cần một lời hối thúc, xúi giục là họ chạy vạy khắp nơi để vay tiền làm theo mà không suy nghĩ gì.

căn đồng số lính, tâm linh bí ẩn, trình đồng mở phủ, trình đồng mở phủ là gì? không trình đồng mở phủ có được không?

1. Trình đồng mở phủ là gì?

Lễ trình đồng mở phủ còn gọi là lễ mở phủ – lễ ra đồng của một người có căn đồng, số lính. Trong tín ngưỡng Đạo Mẫu thì việc trình đồng mở phủ là nghi thức tối cao nhất, là sự khẳng định sợi dây gắn kết giữa đồng nhân với thánh mẫu đình thần Tam – Tứ phủ.

Đó là nghi thức bắt buộc đối với một người muốn trở thành tín đồ của đạo Mẫu. Việc này đánh dấu việc người có căn chính thức thành một con đồng Tứ phủ (được làm con ông THÁNH). Từ đây họ được gọi là TÂN ĐỒNG, sau 3 năm tân đồng làm lễ tạ đàn bốn phủ và được coi là đồng thuộc – tức là THANH ĐỒNG.

Những người có căn số làm thầy sẽ được phong quan (thanh đồng đạo quan) và họ có thể đi mở phủ cho người khác.

Để việc trở thành TÂN ĐỒNG trở thành việc ý nghĩa, giúp cho mình, cho đời được thì việc quan trọng nhất đó là phải tìm được Thầy có tâm vì mọi sự chuẩn bị, hành lễ, ứng xử sau này đều dưới sự dìu dắt của Đồng Thầy.

Trước khi theo đồng thầy nào trước hết phải tỉnh táo suy nghĩ thực tế xem người thầy đó có đủ tư cách, đủ tâm, đủ tài để dẫn dắt mình không, những người thầy đã dẫn dắt hiện nay họ ra sao, cách thức, phong thái thầy làm việc như thế nào?

Thường là sau thời gian 3 năm thử lính, 9 năm thử đồng thì tiến tới 1 nghi thức đại đàn trong tứ phủ là lễ tạ ơn phật thánh tạ thầy, cấp sắc thành đồng. Từ đây các thanh đồng có thể đủ duyên để đi hành đạo, khai hồ, mở phủ, nhận đệ tử.

Thế nhưng ngày nay, nhiều người cô đồng, cậu đồng chưa đủ 3 năm thử lính, 9 năm thử đồng, chưa có lễ cấp sắc thành đồng đã khai hồ, mở phủ cho đồng nhân. Đây việc làm sai trái mà hàng mấy trăm năm qua không có, được xem là không lề lối giữ đạo, vì không trọng thánh, trọng thầy thì không làm được thầy.

2. Không trình đồng mở phủ có được không?

Hiểu được Trình đồng mở phủ là gì bạn cũng sẽ biết là việc này vô cùng tốn kém, chi phí từ mấy chục triệu cho tới cả nửa tỷ đồng. Thế nhưng nếu người có căn đồng không mở sẽ bị hành hạ như ốm đau bệnh tật, dở dại dở điên, công danh sự nghiệp lận đận, nhân duyên khó thành…

Hoặc thậm chí có người bị dọa là nếu không mở phủ sẽ phải chọn cái chết, chỉ khi biết đến cửa Thánh, cúi đầu đội lệnh mới mạnh khỏe, cuộc sống thuận lợi từ đây.

Vì thế, hầu hết mọi người vì sợ mà vội làm theo các thầy. Thế nhưng những người lớn tuổi trong giới thì sẽ khuyên nên cân nhắc rất kỹ, không nên vội vàng mở phủ vì chỉ khi có cuộc sống viên mãn, con cái đề huề… gọi là có phúc thì mở điện mới “mát tay”. Các Đồng già vẫn thường bảo: Đừng bao giờ nghe ai mà vội vàng lên sập công đồng con nhé.

Đó là chưa kể những người không có căn nhưng đi xem bói lại vội tin lời thầy bói nên vay mượn đề hầu đồng. Lưu ý là không vì mê muội mà trình đồng mở phủ tràn lan theo phong trào, vô tình làm mất đi tính linh thiêng và trong sáng của nghi lễ.

Lời khuyên này rất đáng để nghĩ bàn vì muốn nối quả (trình đồng mở phủ) cho ai bản thân thầy Đồng phải được bề trên giao nhiệm vụ soi căn nối quả và phải dùng cái Tâm sáng của mình để soi căn cho Đồng con, soi căn là soi những gì:

Thứ nhất: soi vị Thánh nào cầm bản mệnh (để trình cho đúng cửa cha cửa mẹ), nếu sai thì hầu đồng rồi vẫn bị quấy quả, không yên.

Thứ hai: cần xem xét căn quả của Đồng con đã đủ duyên mở phủ chưa hay chỉ cần: tôn nhang bản mệnh, trình trầu để cha biết mặt mẹ biết tên xin yên an bản mệnh, hoặc đồng con quá khó khăn thì xin sám hối để trình cha biết mặt mẹ biết tên và xin sám hối khất hầu.

Bên cạnh đó, người này phải tu tâm để đem tâm trong sạch ra để bắc ghế cha ngồi bắc ngôi mẹ ngự. Hầu thánh để xin được ơn trên gia hộ cho mình có cơ hội tích phúc trả nghiệp mà đã trả nghiệp thì sẽ gặp nhiều ngáng trở.

Nếu chưa đủ điều kiện thì vẫn có thể khất hầu, nhà thánh cũng không muốn con nhang đệ tử quá khó khăn, phải vay mượn để ra mở phủ, chỉ nên làm vừa sức, trường hợp nào đủ duyên trình đồng mở phủ thì thầy mới quyết định cho ra hầu. Sau khi soi căn, thầy sẽ trình đồng mở phủ cho.

Một khi đã có căn thì sẽ phải trả, vì thế, có thể làm lễ xin tạm hoãn, vì thế thay vì bạn chạy loạn lên tìm thầy khác hoặc nóng nẩy làm những việc khác, các bạn hãy thành tâm sám hối xin khai tâm khai trí cho bạn sai đâu sửa đấy. Đạo Mẫu không trách phạt ai, Mẫu như người Mẹ, Mẹ luôn từ bi thương con và luôn mở cho Đồng nhân một con đường thoát nếu biết thành tâm sửa đổi.

Còn về việc số tiền để mở phủ thì không nên hoang phí vì chẳng có Thánh nào khuyến khích sự xa hoa lãng phí cả. Giữa cái tâm linh vẫn phải sử dụng lý trí và khoa học để soi chiếu, tránh sa đà vào sự mê muội.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!


Không hiểu đúng căn đồng số lính sẽ dễ sa đà thành mê tín dị đoan

– Căn tức là cội nguồn, gốc rễ còn có nghĩa là nguyên nhân, căn do của sự vật, sự việc, hiện tượng và có thể nói là cách nói khác đi của “nhân” trong “nhân quả”.

Số là những biểu hiện, những tác động của các sự vật, sự việc, hiện tượng bên ngoài vào một chủ thể sự sống bao gồm cả con người và các sinh vật có sự sống khác, chủ thể này có thể là một cá thể, hay một nhóm cá thể, hoặc là cả một cả cộng đồng, đôi khi là cả trái đất và vũ trụ.

Quả là kết quả của tất cả những sự tác động bên ngoài đó lên một chủ thể sự sống kia. Quả là cái sẽ đến tất yếu nếu có “căn” kia.

– Đồng tức là những đứa trẻ trong trắng ngây thơ.

Vậy căn đồng là gì? “Căn đồng là những người có nhân duyên với Thánh tùy theo phước báo của họ. Tùy vào nghiệp của nhân sinh mà quyết định cuộc sống của họ như thế nào”.

Vì thế, căn đồng số lính có thể hiểu là số phận của một người đã được định sẵn là phải ra hầu Thánh để làm lính, làm đồng bốn phủ…

Theo tín ngưỡng thờ Mẫu (đạo mẫu – hay đạo thánh tứ phủ) người có căn đồng số lính là người sinh dương thế nhưng số hệ thiên cung, mệnh càn bóng quế, con cái của cửa Tứ phủ công đồng. Tín ngưỡng thờ Tứ phủ cho rằng, người có căn đồng là người đã được các Thánh chấm , tùy theo căn số của từng người mà sẽ được Thánh bắt đi lính hầu đồng hay không. Những người này thường được gọi là căn cô Bơ.

Ngoài ra thì cũng có những người kiếp trước báng bổ thánh thần, kiếp này bị phạt phải ra hầu.

Nếu ai có nhân duyên với các vị Thánh Tứ Phủ, căn duyên tiền kiếp hay tại kiếp, tùy theo mức độ thì thực hiện khác nhau. Hay nói khác đi là những tội lỗi, đã gây ra từ trước có thể kiếp trước, hoặc kiếp này, tới khi vận đến phải chịu hậu quả, phải đón nhận cái kết quả xấu mà mình đã tạo ra, phải chịu kiếp khổ sở.

Những con người đó may mắn được các Thánh đức đoái thương, nên đã chấm chọn để các Thánh cứu vớt, cũng như thay mặt các Thánh làm việc cứu độ thế gian, làm phúc làm thiện bằng nhiều cách, để hòng chuộc lỗi lại cho bản thân, để đạt được an nhiên thanh thản trong đời sống hiện tại và viên mãn sau khi thoát sinh.

Họ sẽ là những con người trong trắng giống như trẻ con, để cho các Thánh dẫn dẵn đi theo lí trí, lẽ phải, tình thương yêu cùng sự hiểu biết của các Ngài, bởi chỉ có sự xót thương, tình yêu thương của các Ngài cho bản thân người có căn đồng đó mới có thể thanh tẩy tâm hồn, thể xác, biến đổi cuộc sống của người đó, mới có thể cho họ có được phúc thiện một cách hoàn hảo để nhằm chuộc lại lỗi lầm của chính họ đã gây ra trong quá khứ.

Những người này sẽ phải trình đồng, mở phủ, trong 3 năm tính từ ngày mở phủ người đó được gọi là tân đồng. Sau 3 năm tân đồng được làm lễ tạn đàn Tứ Phủ và được coi là đồng thuộc – Thanh đồng. Qua 12 năm được coi là đạo quan và có thể đi mở phủ cho người khác.

Khi lễ hầu bóng diễn ra ở các đền, phủ, điện, trong không khí đàn ca, trống phách, múa hát tưng bừng, mùi nhang khói kích thích, một số ít người tham gia hành lễ có cảm giác thấy lâng lâng, phiêu phiêu, bay bổng, thần thức hoà nhập với không khí lễ hội múa hát khi Thánh giáng vào người con đồng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News