Phong Thuỷ

Trong ngày lễ Phật Đản, phật tử nên làm điều gì mới tốt?

Việt Nam là một nước theo đạo Phật, vì thế hằng năm, ngày lễ Phật Đản được tổ chức ở nước ta vô cùng trang trọng. Vậy trong ngày này, các Phật tử nên làm điều gì mới tốt?

Nguồn gốc lễ Phật Đản

Theo một tích ở Trung Quốc, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thân là Thái tử của dòng họ Cổ Đàm, thuộc vương tộc Thích Ca, sinh vào ngày 8/4 âm lịch. Vì thế, ngày lễ Phật Đản được tổ chức vào ngày rằm tháng tư hằng năm ở các nước theo đạo Phật để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.

trong ngày lễ phật đản, phật tử nên làm điều gì mới tốt?

Những điều nên làm trong ngày lễ Phật Đản

Những ngày lễ lớn của Phật giáo được tổ chức vô cùng trang trọng ở Viêt Nam, đặc biệt là ngày lễ Phật Đản. Ngoài việc tổ chức buổi lễ chính vào ngày rằm tháng tư, rất nhiều phật tử còn làm lễ, thả đèn hoa đăng trên sông…Dưới đây là những điều các phật tử nên làm trong ngày lễ Phật Đản để mang lại may mắn, bình an cho mình.

Ăn chay niệm phật

Lịch Việt cho biết, vào ngày rằm tháng tư, các Phật tử tuyệt đói phải ăn chay, không được sát sinh động vật để tích đứa cho bản thân và con cháu sau này. Nếu sát sinh quá nhiều ắt sẽ phải chịu quả báo.

Lau dọn nhà cửa, vị trí ban thờ

Đây là ngày trọng đại tưởng nhớ sự ra đời của Đức Phật, vì thế mà bạn cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang trí, lau dọn ban thờ thật trang trọng, sao cho thể hiện được cái tâm thành kính của mình. Có thể tụ họp với các Phật tử khác để tổ chức một buổi lễ trang nghiêm, có ăn chay, lễ tắm..

Nghe giảng đạo

Ngoài ra, trong ngày lễ Phật Đản các Phật tử có thể đến chùa làm công quả, nghe những bài giảng của sư thầy về triết lý, đạo đức sống. Nhờ đó, chúng ta có thể tĩnh tâm, tự chiêm nghiệm lại những hành động đúng sai của bản thân để tâm hồn được thanh thản. Sau khi tham gia lễ chùa về, con người có thể cùng nhau sống bình an, hạnh phúc và bớt đi được những tật xấu của mình như đố kỵ, kiêu căng, ích kỷ.

Khi tổ chức lễ Phật Đản ở chùa, các phật tử thường dựng lễ đài, trang trí xe hoa một cách trang nghiêm nhất. Tuy nhiên, những việc làm này cần phải đảm bảo tiết kiệm, không nên quá lãng phí. Quan trọng hơn hết đó chính là cái tâm xuất phát từ tấm lòng của Phật tử.

Vệ sinh làng xóm

Ngoài việc vệ sinh trong ngôi nhà của mình, các phật tử nên làm các công tác xã hội như bảo vệ môi trường, dọn dẹp các con phố, đường xá nơi mình ở để đón tiếp ngày lễ Phật Đản. Ở nhiều nơi, các Phật tử thường tụ họp lại cùng nhau vệ sinh làng xóm để đón một ngày lễ Phật Đản ý nghĩa nhất.

Làm nhiều việc thiện

Trong ngày lễ Phật Đản (rằm tháng tư âm lịch) các phật tử nên làm từ thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đó không chỉ là việc làm thể hiện sự từ bi, độ lượng của con người mà còn là việc làm ý nghĩa nhất để cúng dâng lên cho Chư Phật.

Mang tình yêu thương, sự nhân hậu truyền đi khắp mọi nơi là việc mà các Phật tử nên làm. Vì thế trong ngày này, hãy sống thận trọng vẹn, yêu thương gia đình, mọi người xung quanh. Một cuộc sống hòa bình, tốt đẹp cũng chính là món quà ý nghĩa thể hiện lòng biết đơn đối với Đức Phât.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News