12 con giáp

Tứ hành xung là gì? Nhóm tuổi tứ hành xung và cách hóa giải

Tứ hành xung là gì? Nhóm tuổi Tứ hành xung trong 12 con giáp Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi là gì và cách hóa giải như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

cặp con giáp xung khắc, tứ hành xung là gì, tử vi 12 con giáp, tứ hành xung là gì? nhóm tuổi tứ hành xung và cách hóa giải

Chắc hẳn các bạn đều đã biết, Địa chi gồm có 12 con giáp, lần lượt là: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi.

Theo quan niệm phong thủy, cuộc đời con người do vận mệnh quyết định, tuy nhiên vận trình lại có thể thay đổi được. Vận trình cuộc đời mỗi người có sự liên quan mật thiết với sự tương sinh tương khắc của con giáp mà chúng ta sinh ra đã thuộc về.

Vậy bạn đã hiểu Tứ hành xung là gì? Nhóm tuổi tứ hành xung gồm những con giáp nào và cách hóa giải Tứ hành xung thế nào? Hôm nay Tử vi ngày nay sẽ giải đáp những thắc mắc này cho các bạn nhé.

1. Tứ hành xung là gì?

Trong Can Chi, theo nghĩa đen “Tứ hành xung” tức là 4 con giáp có mối quan hệ xung khắc nhau trong 1 nhóm. Trong nhóm này sẽ có sự xung khắc, trái ngược về tính tình, khắc khẩu, quan điểm sống, phong cách sống, vận mệnh ngũ hành…

Trong số 12 con giáp, có 3 nhóm con giáp xung khắc với nhau, mỗi nhóm gồm có 4 con giáp như sau:

Nhóm 1 gồm: Tý, Ngọ, Mão, Dậu: Mão ứng với hành Mộc, Dậu ứng với hành Kim, Tý ứng với hành Thủy, Ngọ ứng với hành Hỏa. Vậy nên, kết hợp với ngũ hành thì Tý và Ngọ khắc kị, Mão và Dậu chống đối nhau mạnh. Nhưng Tý và Mão hay Dậu chỉ xung nhau chứ không khắc mạnh. Ngọ với Mão hay Dậu cũng xung nhau chứ không khắc chế.

Nhóm 2 gồm: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi: Trong nhóm, Thìn khắc chế và kị Tuất. Sửu khắc chế Mùi. Còn Thìn chỉ xung với Sửu, Mùi. Tuất chỉ xung với Sửu và Mùi.

Nhóm 3 gồm: Dần, Thân, Tỵ, Hợi: Trong bốn con giáp, Dần ứng với hành Mộc; Thân ứng với hành Kim, Hợi ứng với hành Thủy và Tỵ ứng với hành Hỏa. Theo ngũ hành thì Dần khắc chế Thân. Tỵ khắc chế Hợi.

Tuy nhiên, Tứ hành xung chỉ xung theo cặp, tức trong cùng 1 nhóm thì không phải tất cả các tuổi đều xung khắc với nhau.

Ví dụ: Nhóm Tý Ngọ Mão Dậu, cặp Tý Ngọ xung khắc với nhau, cặp Mão Dậu xung khắc với nhau, nhưng Tý Dậu lại không xung khắc với nhau…

Bảng tra Quan hệ Tứ hành xung theo nhóm:

STT Nhóm xung khắc Cặp xung khắc
1 Tý – Ngọ – Mão – Dậu Tý – Ngọ; Mão – Dậu
2 Thìn – Tuất – Sửu – Mùi Thìn – Tuất; Sửu – Mùi
3 Dần – Thân – Tỵ – Hợi Dần – Thân; Tỵ – Hợi

Theo quan niệm âm dương ngũ hành, ta có quy ước ngũ hành ứng với 12 chi như sau:

Tý – Hợi thuộc hành Thủy Sửu – Thìn – Mùi – Tuất thuộc hành Thổ Dần – Mão thuộc hành Mộc Tỵ – Ngọ thuộc hành Hỏa
Thân – Dậu thuộc hành Kim

Trong 3 nhóm Tứ hành xung, vẫn tồn tại các cặp con giáp Nhị hợp. Các con giáp trong Tứ hành xung chỉ xung khắc theo cặp, tạo thành Lục xung.

Tý – Ngọ tương xung. Mão – Dậu tương xung. Dần – Thân tương xung. Tỵ – Hợi tương xung. Thìn – Tuất tương xung.
Sửu – Mùi tương xung.

Trong tử vi về thuyết ngũ hành tương khắc thì Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy lại khắc Hỏa. Các cặp xung khắc này được tính theo nguyên tắc Ngũ hành, tức là Hợi Thủy và Tỵ Hỏa xung khắc, Dần Mộc và Thân Kim xung khắc. Còn Dần Mộc lại được Hợi Thủy dưỡng, không có gì xung khắc.

Xung khắc còn phải dựa theo mệnh

Sự xung khắc giữa các con giáp không đơn giản xác định dựa vào địa chi mà còn bị chi phối bởi thiên can, tức chịu sự ảnh hưởng của mệnh nữa. Không phải người tuổi Tỵ nào cũng khắc với người tuổi Hợi.

Từ xa xưa, tổ tiên chúng ta đã sử dụng hệ can chi gồm có 12 địa chi (hay 12 con giáp) và 10 thiên can. Mỗi can chi lại thuộc các hành riêng trong ngũ hành. 12 thiên can cũng được chia thành các yếu tố ngũ hành như sau:

Giáp, Ất thuộc hành Mộc. Bính Đinh thuộc hành Hỏa. Mậu Kỷ thuộc hành Thổ. Canh Tân thuộc hành Kim.
Nhâm Quý thuộc hành Thổ.

Về tính chất âm dương, 12 thiên can và 10 địa chi cũng được chia thành 2 nhóm âm và dương.

Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất thuộc Dương. Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi thuộc Âm. Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm thuộc Dương.
Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý là Âm.

Lục Thập Hoa Giáp được tạo nên căn cứ vào nguyên tắc can dương ghép với chi dương, can âm ghép với chi âm, từ đó có 60 năm ứng với 60 hoa giáp. Khi kết hợp thiên can và địa chi với nhau tạo thành một năm thì năm đó sẽ có hành khác với cả can và chi, hay còn gọi là nạp âm Lục Thập Hoa Giáp.

Hai con giáp sẽ chỉ thực sự xung khắc với nhau nếu mệnh tương khắc. Chẳng hạn, theo tuvingaynay.com ta có Tỵ và Hợi tương xung, nhưng tuổi Kỷ Tỵ lại là nạp Âm Mộc, không xung khắc với Kỷ Hợi nạp Âm Mộc hay Quý Hợi nạp Âm Thủy. Kỷ Tỵ và Kỷ Hợi là tương hòa vì cùng là Âm Mộc, còn Kỷ Tỵ với Quý Hợi là tương sinh bởi Mộc của Kỷ Tỵ sẽ được Thủy của Quý Hợi dưỡng.

Thực ra việc tương hợp hay xung khắc giữa người với người dựa trên rất nhiều yếu tố. Phải xét trên nhiều phương diện để đưa ra phán đoán chính xác. Nên hiểu rõ Tứ hành xung là gì, không có chuyện cứ không hợp tuổi là vạn sự sẽ trắc trở.

Trong cuộc sống gia đình cũng như các mối quan hệ trong xã hội, dù hợp hay xung thì cũng nên nhường nhịn và thông cảm cho nhau, có thể mới có được cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.

2. Cách hóa giải Tứ hành xung

Có nhiều cách hóa giải xung khắc khi gặp phải các cặp tuổi thuộc Tứ hành xung. Tùy thuộc vào các mối quan hệ, điều kiện cụ thể mà áp dụng các phương hóa hóa giải khác nhau.

– Xung khắc trong tuổi vợ chồng, hôn nhân, hóa giải bằng cách: Sinh con hợp tuổi bố mẹ

Cách hóa giải mệnh xung khắc dựa vào nguyên lý âm dương ngũ hành. Bất cứ sự xung khắc nào cũng đều có yếu tố ở giữa, trung hòa, hóa giải được chúng. Nếu tạo thế cân bằng về mệnh, cái này kiềm chế cái kia thì vấn đề hai mệnh khắc nhau cũng không quá đáng ngại nữa.

Mệnh khắc mệnh, hãy tìm một ngũ hành trung gian. Ví dụ, vợ mệnh Hỏa, chồng mệnh Kim thì tức là vợ khắc chồng Hỏa khắc Kim, rất xấu. Theo nguyên tắc ngũ hành tương sinh tương khắc có ngũ hành Thổ có thể cân bằng hai mệnh này. Thổ sinh Kim và Hỏa sinh Thổ nên nếu con sinh ra mệnh Thổ sẽ tốt cho cả bố và mẹ, hóa giải được điềm xung khắc giữa hai người.

– Xung khắc trong làm ăn kinh doanh, hóa giải bằng cách:

Chọn thêm 1 người cùng hợp tác làm ăn (tương tự cách sinh con để hóa giải xung khắc vợ chồng phía trên) hoặc đeo vật phẩm phong thủy để tăng cường độ hài hòa trong các mối quan hệ.

– Hóa giải xung khắc cụ thể theo từng cặp

+ Với cặp Tý – Ngọ

Để hóa giải xung khắc, bạn hãy tìm khu vực trong nhà tương ứng với hai tuổi này rồi tăng cường khu vực đó bằng hành tố tương sinh. Theo đó, khu vực của Tý ở hướng Bắc, Ngọ ở hướng Nam. Đặt chuông gió (hành Kim) ở khu vực của Tý và chậu cây cảnh (hành Mộc) ở khu vực của Ngọ. Cách này sẽ làm dịu tâm trạng của cả hai, giúp bạn và anh bớt xung đột và dần hòa hợp.

+ Với cặp Mão – Dậu

Người tuổi Mão hợp với hướng Đông hoặc Đông Nam. Tại vị trí này, bạn có thể đặt thác nước hay những vật thuộc hành Thủy. Còn Dậu hợp hướng Tây hoặc Tây Bắc, bạn đặt 6 – 7 viên đá tại đây để giảm bớt xung đột cho cả hai.

+ Với cặp Thìn – Tuất

Thìn là linh vật có sức mạnh rất mãnh liệt, để chế ngự điều đó hãy dùng yếu tố Thủy. Bạn đặt một bình nước hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt biểu tượng thuộc Thủy (thác nước, con cá…) ở gần cổng. Thủy sẽ cuốn trôi nỗi giận dữ của Thìn và sự buồn bã của Tuất để cả hai dễ hòa hợp.

+ Với cặp Sửu – Mùi

Hai con giáp này đều thuộc hành Thổ. Để luôn hòa hợp, bạn hãy treo một chiếc chuống gió bằng kim loại ở trong nhà để làm giảm bớt đi năng lượng quá mạnh, đặc biệt là chỗ mà cả hai thường tiếp xúc. Khi rung chuông gió sẽ tạo ra âm thanh, khuếch tán năng lượng Thổ quá mạnh trong nhà.

+ Với cặp Dần – Thân

Trong nhà, người tuổi Dần hợp với hướng Đông hoặc Đông Nam. Tuổi Thân hợp hướng Tây hoặc Tây Bắc. Bạn có thể làm giảm xung khắc giữa hai con giáp này bằng cách dùng đèn chiếu sáng ở hai hướng trên.

+ Với cặp Tỵ – Hợi

Đối với người tuổi Tỵ (thuộc hành Hỏa), hãy trồng cây ở hướng Nam để tăng cường năng lượng và cảm xúc. Còn đối với Hợi (thuộc hành Thủy), bạn nên dùng đèn chiếu sáng ở hướng Bắc nhằm giúp mang lại cảm giác luôn thoải mái.

3. Ứng dụng Tứ hành xung trong Phong thủy và Tử vi

Tứ hành xung áp dụng trong Phong thủy qua phương vị cát hung trạch vận và Tử vi đẩu số. Cụ thể như sau:

a. Tứ hành xung khắc trong phong thủy hướng nhà trạch vận

Hai mươi tư sơn hướng trong Phong thủy có sử dụng 12 địa chi, tứ duy, tám Thiên can để xác định tọa hướng của một căn nhà. Một căn nhà có phương tọa và phương hướng nên tọa hướng của căn nhà thuộc các cặp xung đối trong không gian trên một hệ trục tọa độ:

Tọa Tý hướng Ngọ

Tọa Sửu hướng Mùi

Tọa Dần hướng Thân

Tọa Mão hướng Dậu

Tọa Thìn hướng Tuất

Tọa Tỵ hướng Hợi

Và các trường hợp ngược lại:

Tọa Ngọ hướng Tý

Tọa Mùi hướng Sửu

Tọa Thân hướng Dần

Tọa Dậu hướng Ngọ

Tọa Hợi hướng Tỵ

b. Ứng dụng Tứ hành xung trong Tử Vi Đẩu Số

Hệ thống các Địa chi xung nhau được thiết lập nên các cung trong lá số Tử vi. Trong quá trình luận đoán cần phải xem xét kỹ các sao ở thế xung chiếu vì ảnh hưởng của nó khá mạnh trong quá trình vận động tạo nên hung cát.

Một số trường hợp các sao ở những cung xung chiếu còn mạnh mẽ hơn cả khi nó ở thế tọa thủ. Ví dụ như Hóa Kỵ, hay bộ Thái Âm, Thái Dương.

Như trường hợp lá số của học giả Trần Trọng Kim. Cụ sinh ngày 18/5 năm Quý Mùi âm lịch giờ Tuất. Mệnh vô chính diệu lập tại Mùi có Thái Dương, Thái Âm xung chiếu, nhờ ánh sáng của bộ sao này nên cụ thông minh, học rộng, lại siêng năng đêm ngày nghiên cứu, tìm tòi tri thức đông tây kim cổ. Không kể đến việc cụ từng là Thủ tướng thì những đóng góp, cống hiến của cụ dành cho văn hóa nước nhà không hề nhỏ bé.

Trong quá trình đoán Tử vi, nhất là khi khán hạn, những sao ở các cung xung chiếu là các sát tinh, hung tinh, luôn cần phải cẩn thận vì uy lực tác họa của nó mạnh mẽ vô cùng.

c. Ứng dụng Tứ hành xung trong Tứ Trụ

Việc vận dụng hệ thống các Địa chi xung nhau và ngũ hành sinh khắc trong dự đoán bằng môn Tứ trụ.

Tứ trụ được xây dựng trên nền tảng Âm dương, Ngũ hành, Thiên can, Địa chi nên Tứ hành xung được vận dụng thường xuyên. Trong việc khán hạn, người ta rất lưu tâm đến trường hợp Nhật Nguyên xung Thái Tuế, hay Thái Tuế xung Nhật Nguyên, hay tình trạng khắc về Thiên can, xung về Địa chi… Những năm ấy thường xảy ra biến cố to lớn.

Khi lấy trụ năm để đoán tổ nghiệp và cha mẹ, trụ tháng đoán anh chị em, trụ ngày đoán bản thân và người hôn phối, chi giờ đoán con cái hậu duệ thì mỗi năm có Địa chi xung với Địa chi các trụ cần chú ý đến những đối tượng có liên quan. Đề phòng những chuyện rủi ro không may đối với họ…

d. Vận dụng Tứ hành xung trong hôn nhân, làm ăn kinh doanh

Người ta sử dụng Tứ hành xung vào việc lựa chọn người hợp tác trong làm ăn kinh doanh, cộng tác trong công việc và lựa chọn tuổi hợp hôn phối.

Những trường hợp gặp xem tuổi Tứ hành xung theo năm sinh thì luôn hạn chế, tránh để xảy ra tình trạng thua lỗ, thất bại, cãi vã, mâu thuẫn. Đặc biệt đối với vấn đề lựa chọn tuổi kết hôn, các bậc cha chú của đôi trai gái hai bên luôn chú trọng vào điều này.

Ví dụ: Nam mệnh sinh năm 1987 Đinh Mão gặp nữ mệnh sinh năm 1993 Quý Dậu. Vì Mão và Dậu xung nhau. Can Đinh năm sinh thuộc hành Hỏa gặp can Quý năm sinh thuộc hành Thủy, tình trạng này gọi là thiên khắc, địa xung, nhiều người lo rằng sẽ xảy ra mâu thuẫn lớn trong gia đạo, đổ vỡ, ly hôn, làm ăn khó phát triển…

Tuổi chồng khắc vợ có thể không sao, nhưng vợ khắc chồng lại rất xấu. Trên đây là những thông tin về Tứ hành xung là gì, cách hóa giải Tứ hành xung ra sao và những ứng dụng Tứ hành xung trong Phong thủy và Tử vi để bạn đọc có thể nắm rõ.

Những ai có ý định tiến tới hôn nhân, hay hợp tác làm ăn thì hãy yên tâm giữ gìn các mối quan hệ một cách tốt đẹp, bởi Tứ hành xung đều có thể hóa giải được dù ít hay nhiều. Tuy nhiên nếu tránh được bộ Tứ hành xung thì là điều tốt nhất. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho các mối quan hệ của các bạn trong cuộc sống.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News