Phong Thuỷ

Vợ chồng nên tu khẩu để cuộc sống hôn nhân trọn đời hạnh phúc

Hôn nhân là điều thiêng liêng, có sự chứng giám của đất trời, vì thế vợ chồng nên tu khẩu để cho thấy đó là thái độ trân trọng của mình với mối quan hệ đặc biệt này.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, vợ chồng nên tu khẩu để cuộc sống hôn nhân trọn đời hạnh phúc

Vợ chồng chung sống với nhau, nếu không thấu hiểu, không biết đặt vị trí của mình vào vị trí của người khác thì lúc hạnh phúc tan vỡ đừng đổ tại số phận. Hãy nhìn lại xem mình có trân quý mối quan hệ này hay chỉ cố chăm chăm mong lợi ích cho mình.

Tình yêu nam nữ luôn mang tính chất ích kỷ của sự chấp ngã, vì sự đam mê say đắm thân này. Vì thế, để hôn nhân bền vững, vợ chồng nên tu khẩu, sẵn sàng nhẫn nhịn khi cần để cuộc sống gia đình dù có sóng gió thì cả hai vẫn có thể dễ dàng vượt qua.

Là vợ chồng, nhất định phải luôn ghi nhớ những điều sau:

Hôn nhân là điều thiêng liêng

Ngày nay, nhiều người cho rằng lối sống phương Tây thoải mái, xô bồ hơn phương Đông và chuyện tình cảm của họ cũng dễ dãi hơn. Thế nhưng, thực tế là họ cũng xem trọng chuyện yêu, chuyện cưới xin cũng như chúng ta vậy. Những gì chúng ta thấy trên phim chỉ là sự thêu dệt.

Cũng như văn hóa phương Đông, phương Tây xem rằng hôn nhân là việc hệ trọng, là sự cam kết đầy thiêng liêng giữa hai tâm hồn. Cặp đôi bước vào lễ đường, cầu xin Chúa trời chứng giám. Ở phương Đông, trong ba lần bái lạy nơi hôn lễ, thì bái đầu tiên chính là bái thiên địa, hàm ý xin trời đất chứng giám cho hôn nhân. Cả hai nền văn hóa đều cho thấy cuộc hôn nhân sẽ là sự chứng giám của đất trời thiêng liêng.

Hóa giải duyên nợ

“Tu trăm năm mới chung một chuyến thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng”, đó là câu nói dân gian về duyên phận nhân sinh.

Vì thế, nên biết trân quý cơ duyên này cũng chính là trân quý bản thân mình vậy. Nếu có bất đồng xảy ra nên nhớ rằng vợ chồng nên tu khẩu, đừng quá lớn tiếng cãi cọ chỉ để phân bì ai thắng ai thua. Nếu bạn thắng hay đối phương thắng mà gia đình tan nát thì có đáng chăng?

Vì thế, nên tha thứ cho lỗi lầm của đối phương, nhẫn nhịn hơn một chút, có chuyện gì xảy ra cũng phải bình tĩnh, cùng ngồi lại tìm cách giải quyết, đối diện với những bất công, oan ức để hóa giải ác duyên.

Hãy nhìn vào ưu điểm

Những ngày đầu mới yêu, hai bên chỉ nhìn thấy những ưu điểm của nhau, âm thầm mơ mộng đẹp. Thế nhưng kết hôn và sống chung lại trở thành ác mộng, người này thấy người kia đầy khuyết điểm, không muốn chấp nhận, thời gian hôn nhân càng lâu họ càng chỉ trích nhau nhiều hơn, gia đình lục đục, không yên.

Kỳ thực, họ không hoàn hảo, bạn cũng không hoàn hảo, nên việc họ có những khuyết điểm là khó tránh khỏi. Đúng sai về mặt hình thức nhiều khi là không quan trọng. Vợ chồng nên tu khẩu, thay vì nhìn vào điểm xấu mà nên nhìn vào những điểm tốt để khen ngợi. Nếu bạn nhìn vào mặt tốt nhiều hơn, khuyến khích nhiều hơn, thì hôn nhân tự nhiên cũng hòa hợp và ấm áp.

Tốt hay xấu nằm ở trong suy nghĩ

Khi bất đồng xảy ra, khi xuất hiện những trận cãi vã hãy tập nghĩ rằng “mục đích cuộc hôn nhân này là gì?” là hạnh phúc thì tại sao không bình tĩnh hơn, hãy trò chuyện một cách lý trí. Quan trọng nhất chính là, nếu bạn thật sự nghĩ cho nửa kia, hy vọng đôi bên hòa hợp, thì phần thiện ý này sẽ giúp hai người vượt qua được mâu thuẫn. Vợ chồng nên tu khẩu để tránh làm tổn thương nhau khi cảm xúc tiêu cực lấn át.

TH!


Tại sao lại nói vợ chồng là tiền duyên, con cái là nợ cũ?

Cho đến thời điểm hiện tại, ta đã trải qua bao nhiêu là kiếp? Trong tất cả các kiếp ấy, ai không dám chắc rằng ta chúng ta đã gặp bao nhiêu mối tình sâu nặng mà mãi mãi không bao giờ quên được? Và chính mối duyên ấy đúng thời điểm đã kết thành duyên ở hiện tại.

Khi nói vợ chồng vốn là tiền duyên thì tiền duyên ở đây được hiểu là duyên phận, nhân duyên của một người ở kiếp trước, vì mắc nợ ân tình với người khác nhưng chưa trả được, chưa giải quyết xong. Nay theo quá trình chuyển nghiệp được tái sinh làm người nên phải nhận quả báo từ kiếp trước.

Chúng ta thường nghĩ rằng, những người không lấy được vợ hoặc chồng hay rất khó khăn trong việc tìm vợ tìm chồng thì mới có tiền duyên. Theo một vài nghiên cứu thì hầu như ai cũng có tiền duyên. Chỉ có điều, những tiền duyên đó đã ảnh hưởng tới cuộc sống tình cảm vợ chồng hiện nay đến mức nào mà thôi.

Nam nữ thế gian nhiều vô số, nên duyên vợ chồng hiện tại thì chỉ có một tiền duyên mà thành. Thế mới nói: “Trăm năm tu được đi chung thuyền, ngàn năm tu được ngủ chung gối”, do đó ta cần biết trân quý.

Cuộc sống nếu hai người có va chạm, cãi vã thì cũng nên nghĩ nhiều hơn về mặt tốt của người kia, tha thứ cho họ những gì còn bất cập. Vốn dĩ chẳng có quy chuẩn nào cho một cuộc hôn nhân. Muốn bền vững và hạnh phúc đều phải xuất phát từ cả hai phía.


Đâu là ác nghiệp khiến hôn nhân đổ vỡ theo lời Phật dạy?

Chúng ta hay nói đùa rằng “Nhân duyên do trời định” vì ta gặp và yêu hay kết hôn với ai đó là do “nhân duyên”, thế nhưng đó không phải hoàn toàn do “Trời định”. Dưới góc nhìn của Phật giáo thì theo Nhân Quả, những gì đang xảy ra với chúng ta là điều chúng ta xứng đáng được nhận.

Mỗi người chúng ta đề có mang nghiệp riêng và tạo nên nhân duyên để cùng nhau xây dựng gia đình. Đó là lý do, nếu đủ nghiệp lành thì chúng ta có một gia đình hạnh phúc, nhưng quá nhiều nghiệp dữ thì vợ chồng thường đồng sàng dị mộng, lâu dần hôn nhân đổ vỡ, chia ly.

Tuy nhiên, nếu chỉ đổ lỗi cho duyên số mà bản thân không cần cố gắng thì quả là sai lầm. Có thể quá khứ đã cấu thành hiện tại nhưng Nhân ngay hiện tại này sẽ hình thành nên Quả ở tương lai. Vì thế, tương lai hoàn toàn là do bạn quyết định, là do cách bạn lựa chọn ngay từ bây giờ.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ của những rạn nứt gia đình theo lời Phật dạy để có thể đi đúng hướng, có những hành động phù hợp càng sớm càng tốt nhằm đẩy lùi các ác duyên mà chúng ta đã và đang gặp phải.

Điều may mắn và tuyệt vời của cuộc sống này đó là chúng ta đều có thể thay đổi, chuyển hóa ác nghiệp thành thiện nghiệp bằng nỗ lực của mình. Đó cũng là quá trình để mỗi cá nhân hoàn thiện nhân cách, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghiệp là một năng lực được tạo ra do những suy nghĩ, lời nói và hành động có chủ ý. Có nhiều nghiệp được tạo ra trong quá khứ, quyết định một phần tính cách, hình dáng và hoàn cảnh của một cá nhân. Tuy nhiên, ảnh hưởng và chi phối phần lớn đời sống chúng ta là những nghiệp được tạo ra trong hiện tại.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News