Phong Thuỷ

Xuống âm phủ tìm người thân – Trích Báo ứng hiện đời

Xin nhớ lời thiện tri thức khuyên răn, đừng phút nào quên nỗi khổ nơi địa ngục. Hãy dũng mãnh phát tâm tu hành, giữ gìn thân, khẩu, ý, thanh tịnh. Nếu quyết tâm tu một đời không thoái chuyển, sẽ thoát khổ trầm luân.

báo ứng hiện đời, địa ngục là gì, địa ngục ở đâu, luật nhân quả, nhân quả nghiệp báo, tâm linh bí ẩn, xuống âm phủ tìm người thân – trích báo ứng hiện đời

Vào thời Nhật xâm chiếm Trung Quốc, một vị tăng pháp hiệu Hằng Nghiêm, tại Hồ Bắc từng có một chuyến trải nghiệm dị thường vào chốn âm phủ. Hồi đó, ông 22 tuổi, phi cơ Nhật oanh tạc cả tỉnh Hồ Bắc làng quê ông, cha mẹ dẫn hết cả nhà đến ga Hạ Thắng Kiều để lên xe lửa đi Trùng Khánh. Nhưng mẹ ông không kham nổi nhọc mệt, đã chết trên đường. Cha cũng lìa trần, ông và vợ chồng người anh ẩn trốn tại thôn Kim Ngưu. Hàng ngày nhớ cha mẹ, mỗi tối ông nhìn trăng nhắm hư không lễ bái, thầm cầu được biết phụ mẫu giờ đang ở đâu?

Ba ngày sau, một tối nọ, ông đang buồn nhớ song thân thì thiếp đi. Bỗng thấy có một vị xuất gia tướng mạo trang nghiêm, tay cầm phất trần bảo ông:

– Con muốn gặp cha mẹ ư? Ta sẽ dẫn đi!

Ngài bảo ông đi trước, chỉ thấy hai bên đường cây cối rậm rạp sầm uẩt nhưng sạch sẽ xanh tươi. Không bao lâu thấy trước mặt xuất hiện một cái thành, cổng thành rất cao, ông phải ngước đầu lên nhìn, thấy trên cổng có đầy đinh nhọn. Ông cùng vị Tăng tiến tới, thấy bên trong cổng có một ngôi nhà to, cửa kính, vị Tăng kêu ông đứng đó đợi chút, để ông đi đăng ký, ông hỏi:

– Vì sao phải đăng ký?

Vi Tăng bảo:

– Con còn phải trở về mà!

Trong lúc ông đăng ký, ông thấy một thanh niên mặc áo lam, quần dài. Đây chẳng phải là người anh họ con dì hay sao? Ông mừng quá liền gọi:

– Biểu ca! Biểu ca!

Thật lạ, anh giống như không thấy không nghe, chẳng hay biết chi, cứ làm như không có việc gì. Vị Tăng đăng ký xong, quay lại dẫn ông đi.

Ông đi tiếp không bao lâu thì thấy người chị dâu họ (con dâu của cô ông) thân không mặc y phục, chỉ khoác cái khăn lông trắng ngang eo, chị ngồi trên tảng đá, ôm một hài nhi, tóc dài xỏa đến lưng, nét mặt giống như ngủ vừa mới thức, còn chưa kịp rửa mặt nên khóe mắt vẫn còn đóng ghèn. Ông kêu tên chị nhưng chị cũng giống như anh họ, không nghe hay thấy gì đến sự hiện diện của ông, nên chẳng hề quay đầu.

Ông không chịu nổi nữa bèn bước tới, vị Tăng vẫn theo sau. Tiếp tục đi một quãng không xa, thì ông thấy xuất hiện một cột đồng nóng đỏ tỏa khói, có người đang ôm chặt, giống như bị dán dính trên đó vậy.

Nhìn kỹ ông giật mình:

“Đây chẳng phải là thiếu gia láng giềng của ông sao? Vì sao mà phải chịu tội trên đó?
Vị Tăng nói:

– Ông ấy phạm tội hoang dâm (dụ dỗ các bé gái và hại đời họ) cho nên phải nhận hình phạt này.

Ông nhớ hồi còn sống trên thế gian, ông này làm nghề mộc, nhà rất giàu, tài sản lắm, cũng thường hay xuất tiền cứu tế cho người nghèo. Vị thiếu gia này giỏi thi văn, làm việc vui vẻ thoải mái, ai mà dè tâm đầy tà dục, lén tạo lắm ác hạnh. Do sống buông thả hoang dâm mà giờ phải thọ tội, chẳng biết thuở nào mới thoát khổ? Giờ mới biết nếu phóng túng nhục dục thì “gái nằm giường lửa, trai ôm cột đồng”, câu này quả là có thật. Người thế gian nếu biết rõ hình phạt này, há không cẩn thận ư?

Ông phóng mắt nhìn ra phía trước, ôi chao! Các quỷ mặt xanh cầm chỉa ba đâm người vất quăng lên núi đao, thân họ bị cắt chém tơi tả, vỡ bụng lòi ruột. Lại có quỷ dạ-xoa rạch bụng người, moi tim, khoét mắt, móc lưỡi… Còn thấy chảo dầu sôi nấu người, cưa sắt cưa đôi người, có người bị chém, thân chúc ngược trên tảng đá, máu me chảy tràn.

Trong đây vang rền tiếng kêu la rên xiết, âm thanh đau đớn nghe khủng khiếp cả tai, khiến ông chẳng dám mở mắt ra nhìn, mà tai cũng nghe hết nổi, sợ đến run lẩy bẩy.

Ông không cần hỏi vị Tăng, thừa biết đây là các chúng sinh tạo ác nên tự thọ quả báo, nhưng tận mắt chứng kiến thực sự quá kinh khủng và xót xa.

Ông không muốn xem những cảnh này nữa, liền quay mặt đi, chợt thấy có con đường khác, liền rẽ vào đó, ông đi mãi thì đến một ngôi nhà, thấy mẹ ông đang ngồi trên giường, còn em gái ông ngồi bên cạnh. Ông mừng quá, vội gọi mẹ và lao tới ngồi cạnh mẹ.

Nhưng tất cả giống như hư vô, mẹ ông làm như không biết có ông hiện diện. Mới đầu trong lòng ông khó chịu, cảm thấy rất tủi thân, cho rằng mẹ cư xử quá lạnh lùng xa lạ, không thèm lý tới mình, chỉ biết có con gái, làm như ông không phải con trai và chẳng nhớ gì đến ông, trong khi ông luôn thương nhớ bà. Lúc này vị Tăng kêu ông đi tiếp, ông bất đắc dĩ phải bước đi. Vị Tăng bảo:

– Hãy đi gặp bào huynh ngươi nhé!

Ông hỏi:

– Anh ấy chẳng phải ở trong ngục sao?

Vị Tăng đáp:

-Y không có tội lớn, chỉ là người chồng thiếu trách nhiệm thôi (vì vợ bất hiếu mà không khuyên bảo).

Chẳng bao lâu chúng ông đi đến một ngôi biện công sở, đây là một tòa lầu, ông biết anh ông ở trên lầu, liền bước lên cầu thang, thấy anh đang ngồi đẩy mấy con số trên bàn tính, ông mừng rỡ, gọi:

– Anh ơi!

Nhưng anh cũng giống như những người thân ông đã gặp qua nơi đây, hoàn toàn không thấy không nghe, không hay biết chi đến sự có mặt của ông, nên chẳng thể giao tiếp.
Vị Tăng lại thúc ông đi, đi mãi, hầu như đã qua không biết bao nhiêu lộ trình. Tới một quang cảnh hết sức thanh u, rộng lớn, hiền hòa. Tâm ông thoải mái trở lại. Ông tiến đến một tòa nhà to lớn chói lọi sắc vàng, xung quanh có cửa sổ trong suốt, thấy cha đang ngồi thiền ở trong. Gặp ông, ông liền hỏi:

– Ngươi đến làm gì?

Ông chưa kịp đáp, vị Tăng đã gật đầu. Cha ông cũng gật đầu như lãnh hội ý ngài. Ông bảo cha:

– Con không đi tiếp nữa! (và hoan hỉ ngồi bên phải cha). Cha ông tuy chẳng nói, nhưng có vẻ như đã hiểu hành trình của ông. Được một lát vị Tăng bảo ông đi, ông không dám cãi đành đi tiếp.

Không bao lâu, ông đi đến một cây cầu, bề rộng khoảng 14-15 cm, vừa đặt chân lên ông sợ quá vội rút về, kinh hãi bủn rủn. Vị Tăng liền vung nhẹ phất trần, nói:

– Đừng sợ!

Thế là ông tại bước lên, cảm giác cầu rất kiên cố, không còn lắc lư, ông an tâm đi thẳng tới. Nhìn xuống bên dưới ông thót tim vì thấy đầy máu đỏ, trong có lúc nhúc người (không rõ nam nữ), chẳng ai mặc y phục, còn bị rắn quấn quanh. Họ giẫy giụa trồi hụp…

Ông hỏi vị Tăng:

– Đây là thế nào?

Ngài đáp:

– Đó là ao máu dơ!

– Vậy phải làm sao mới ổn?

Trưởng lão nói:

– Phải tu hành!

Ông hỏi:

– Tu như thế nào?

Trưởng lão đáp:

– Giữ tâm thanh tịnh, giữ thân như ngọc, sống liêm khiết, không dục nhiễm, Không làm các điều ác, chuyên làm các việc lành

Ông hiểu rõ, “À” lên một tiếng to!

Ông tiếp tục đi tới một quãng không xa, nhìn xuống thấy mầu xanh thăm thẳm chẳng biết là nước hay là trời?

Ngẩng đầu nhìn lên, mới hay nước trời một sắc, giống như ngày hạ ở Vạn Phật Thánh Thành, bầu trời quang đãng, vạn dặm xanh trong.

Đang lúc ông say sưa chiêm ngưỡng cảnh đẹp thì bị vị Tặng đẩy một cái, thân ông lăn tròn, bị cuốn nhanh đến tâm tư phát hoảng. Ông giật mình mở mắt, thấy mình đang tựa vào giường, y phục ướt đẫm mồ hôi, tim hãy còn đập mạnh.

Té ra đây là giấc mộng, nhưng hồi tưởng lại, cảm giác vẫn rõ ràng như thực vậy.

Năm Dân Quốc 34 (1945), Trung Quốc kháng Nhật thắng lợi, thế giới hòa bình. Ông quay về cố hương. Bước vào tầng ba nhà khách, thấy các bài vị trên bàn thờ đề tên ba người (anh họ, chị họ và anh ruột ông).

Cô và chị dâu kéo tay ông, khóc kể nỗi niềm ly biệt. Ông an ủi họ, đợi họ ngưng khóc, ông hỏi:

– Lúc anh họ chết đã mặc áo lam quần dài như thế này phải không?

Cô ông khẩn trương nắm tay ông nói:

– Con không có mặt lúc nó qua đời, vì sao biết rõ như vậy?

Ông đáp:

– Con đã nhìn thấy bọn họ mà, nhưng sao cô không mặc y phục cho chị?

Cô nói:

– May là con còn sống, cảm ơn trời Phật gia hộ con bình an vô sự, nhưng lúc biểu tỷ con lìa đời, con cũng chẳng có mặt, vì sao biết rõ điều này?

Ông kể mình mơ xuống âm cung và đã gặp tất cả, nhưng đó là chuyện cách đây hai năm rồi.

Nghe vậy cô mới an lòng, bèn thuật lại lúc anh họ ông dứt hơi, đã mặc đồ giống y như ông tả. Còn chị họ ông mới sinh con được mười mấy ngày, lúc đó tiết trời rất nóng, chị đòi đi tắm. Vừa gội đầu, tắm rửa xong, thì cảm thấy không khỏe, ngay đó chị tắt hơi. Cô vội khoác cái khăn lông lên che thân cho chị, mẩy ngày sau hài nhi cũng chết.

Cô phân trần nói tiếp:

– Trước khi liệm, cô có cho nó mặc áo thọ, còn bỏ rất nhiều nệm chăn, y phục vào quan tài. Hai vợ chồng nó trong một tháng mà lần lượt tạ thế hết.

Học Phật không lâu, sau khi tụng Kinh Địa Tạng rồi, ông mới biết rõ vị Tăng đưa ông đến âm cung gặp cha mẹ, chính là Bồ-tát Địa Tạng.

Chúng ta đến cõi đời này như lữ khách, dù sống trăm năm cũng giống như giấc mộng. Khi lìa đời thì vạn thứ chẳng thể đem theo, chỉ có tay không đến chầu Diêm chúa. Xin hãy dừng mọi tranh giành hơn thua. Những thăng trầm trong đời giống như vở kịch. Một khi từ giã cõi đời, ta hoàn toàn mù tịt chỗ mình đến…

Nhưng A-tỳ địa ngục lại có rất nhiều người, một khi đọa vào bao giờ mới thoát ra? Chỉ có thọ khổ triền miên, bất tận.

Xin nhớ lời thiện tri thức khuyên răn, đừng phút nào quên nỗi khổ nơi địa ngục. Hãy dũng mãnh phát tâm tu hành, giữ gìn thân, khẩu, ý, thanh tịnh. Nếu quyết tâm tu một đời không thoái chuyển, sẽ thoát khổ trầm luân.

(Trích Báo ứng hiện đời – dịch: Hạnh Đoan)

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News