Có nhiều người tính “thẳng như ruột ngựa” nên có gì nói nấy. Vậy, nói thẳng có phải khẩu nghiệp hay không? Trong khi họ vẫn tự hào mình là người luôn nói thẳng nói thật, chẳng bao giờ nói dối, nhưng thực tế là cách nói thật đó chưa hẳn đã tốt khi chúng gây ra hậu quả đáng tiếc. Lúc đó lời nói của họ đã gây ra “khẩu nghiệp” mà họ không hay.
Đúng là “thuốc đắng giã tật sự thật mất lòng” nhưng khi bạn biết điểm yếu của ai đó và cố gắng xoáy sâu nỗi đau, làm tổn thương người khác sẽ chỉ tạo thêm “khẩu nghiệp” mà thôi.
Cô đơn khi bệnh tật vì hay nói lời thô bạo
Bởi nhiều khi, chúng ta mặc định mình “nói thẳng vì muốn tốt” nhưng không hề biết rằng chính thái độ không hòa nhã đã làm hỏng tất cả.
Tránh khẩu nghiệp bằng 5 câu hỏi đơn giản
Người ta nói “Sự thật mất lòng” thật chẳng sai vì nếu không khéo léo và nói ra những sự thật này chẳng những làm mất lòng, tổn thương mà còn là một sự xúc phạm đến người khác.
Sự thật không bao giờ là sai nhưng nói sự thật không đúng lúc đúng chỗ nhiều lúc còn tệ hơn cả một lời nói dối. Nếu những lời nói dối nhưng không làm ảnh hưởng, tổn thương đến người khác, ngược lại còn đem đến niềm tin, niềm vui cho mọi người thì vẫn còn hơn rất nhiều “nói thật không đúng chỗ”.
Tất nhiên, “nói thẳng nói thật” hay “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng” không đồng nghĩa với ác khẩu. Muốn biết một lời nói thẳng có phải khẩu nghiệp hay không, cần xét đến hai yếu tố: ĐỘNG CƠ và KẾT QUẢ.Bên cạnh những lời nói thẳng có tính răn dạy, giúp ai đó tỉnh ngộ thì không được xem là khẩu nghiệp. Phật giáo Mật thừa ở Tây Tạng ghi nhận lại có những trường hợp các đạo sư lại dùng cách lăng mạ để giáo dẫn học trò, nhờ đó, người học trò tỉnh ngộ ngay thời khắc bị mắng chửi.Có thể kể tên Đạo sư Do Khyentse – người thầy hướng dẫn của đạo sư Patrul Rinpoche, một vị thầy rất nổi tiếng ở Tây tạng đầu thế kỷ XIX mắng học trò không tiếc lời khi phát hiện ra một suy nghĩ xấu nơi chàng trai trẻ. Ngay sau thời điểm đó, người học trò nhập thiền và chứng đắc một kinh nghiệm tỉnh giác nội tại vô cùng quý giá.Việc mắng chửi trên nhìn bề ngoài có vẻ rất xấu, rất tệ, nhưng ẩn sâu trong đó là một động cơ tốt, hơn thế lại đem đến kết quả tốt, do vậy đó không phải là khẩu nghiệp mà thực ra lại là một phương tiện thiện xảo của người thầy tốt muốn giúp học trò tiến bộ.Do vậy, mới nói, để xét một lời nói thô ác có phải ác nghiệp hay không, cần xét đến hai yếu tố ĐỘNG CƠ và KẾT QUẢ.
Tuy thế, có lẽ chuyện tương tự như trên ngoài đời thực không nhiều, nếu không nói là rất hiếm gặp. Bởi hầu hết mọi người sẽ khó đạt được kết quả lí tưởng như người học trò kia – sau khi nhận một lời mắng chửi. Thay vào đó, “kết quả” thường là sự đổ vỡ quan hệ giữa hai bên.
Các lời dạy của nhà Phật thường hay nhắc nhở, trong ba nghiệp Thân, Khẩu, Ý, thì “Ý nghiệp” tuy vô hình nhưng lại là nơi khởi nguồn của mọi vấn đề, có suy nghĩ mới có lời nói, hành động bộc phát ra ngoài. Do đó, lời nói hay lời mắng mỏ nhưng xuất phát từ tình yêu thương chân thật, thực sự quan tâm đến người đối diện, thì thường không bao giờ dẫn đến “kết quả” tệ hại cả. Và ngược lại.
TH!