Phong Thuỷ

Mua nhà hướng nào tốt nhất? Cách tính dễ dàng với năm sinh

Mua nhà hướng nào tốt? Tuổi nào thì hợp với nhà hướng nào…theo quan niệm phong thủy là băn khoăn thường gặp của nhiều người khi chọn mua hay xây nhà. Thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết bên dưới!

Dân gian Việt Nam có câu: “Lấy vợ hiền hòa, xây nhà hướng Nam”. Cho thấy việc chọn hướng là vấn đề quan tâm hàng đầu cho những công việc liên quan đến nhà cửa và đất đai. Vậy nên mua nhà hướng nào tốt nhất?

Cách xác định hướng mua nhà phù hợp theo Bát trạch Lạc Việt

mua nhà hướng nào tốt nhất? cách tính dễ dàng với năm sinh

Đồ hình Bát trạch Lạc Việt. Ảnh minh họa.

Mua nhà hướng nào tốt nhất có rất nhiều cách lý giải. Tuy nhiên, trong quan niệm Học thuật cổ Đông phương, tuổi của con người dùng trong việc phán xét phong thủy được chia là hai nhóm tuổi, gọi là nhóm tuổi Đông trạch và nhóm tuổi Tây trạch.

Mỗi một nhóm tuổi có bốn hướng tốt và bốn hướng xấu riêng cho từng nhóm. Phong thủy Lạc Việt xác định nhóm thuộc Đông trạch có các tên là Khảm, Ly, Chấn, Tốn, ứng với bốn hướng tốt là Nam, Bắc, Đông và Tây Nam, còn lại nhóm Tây trạch có các tên Càn, Khôn, Cấn và Đoài ứng với các hướng tốt là Tây Bắc, Đông Nam, Đông Bắc và Tây. Tám hướng tốt xấu phân chia cho hai nhóm như thế được gọi là Bát trạch Lạc Việt (*).

Bát trạch là phương pháp quán xét sự tương tương tác của hệ từ trường quả đất hay gọi phân môn nghiên cứu về quy luật tác động của địa khí từ địa cầu. Mỗi một hướng gồm 45 độ, được tính theo phân độ trên la bàn. Chính hướng của Nam, Bắc, Đông và tây là 0 độ, 180 độ, 90 độ và 270 độ, còn lại Tây Bắc, Đông Nam, Đông Bắc và Tây Nam là 315 độ, 45 độ, 135 độ và 225 độ.

Làm thế nào để biết mình hợp với hướng nhà nào?

Từ đồ hình Bát trạch Lạc Việt, một phép toán để tính tuổi được đặt ra như sau: Đối với tuổi sinh vào những năm 19xx thì “dùng hai số cuối của năm dương lịch cộng lại cho đến khi còn một số gọi là A, tiếp theo lấy 10 – A nếu là tuổi nam, còn lại lấy 5 + A nếu là tuổi nữ”.

mua nhà hướng nào tốt nhất? cách tính dễ dàng với năm sinh

Ví dụ: Tính tuổi sinh năm 1965.

Bài tính như sau:

Lấy 6 + 5 = 11, lại cộng tiếp 1 + 1 = 2

Nếu là nam: 10 – 2 = 8. Nhìn đồ hình bên trên ta thấy 8 ứng với ô có tên là Cấn, vậy thuộc nhóm Tây trạch nên hướng tốt là Tây Bắc, Đông Nam, Đông Bắc và Tây.

Nếu là nữ: 5 + 2 = 7. Nhìn đồ hình bên ta thấy 8 ứng với ô có tên là Ly, vậy thuộc nhóm Đông trạch nên hướng tốt là Nam, Bắc, Đông và Tây Nam.

Đối với tuổi sinh vào những năm 20xx thì “dùng hai số cuối của năm dương lịch cộng lại cho đến khi còn một số gọi là A, tiếp theo lấy 9 – A nếu là tuổi nam, còn lại lấy 6 + A nếu là tuổi nữ”.

Ví dụ: Tính tuổi sinh năm 2023

Bài tính như sau:

Lấy 2 + 3 = 5

Nếu là nam: 9 – 4 = 8. Nhìn đồ hình bên ta thấy 4 ứng với ô có tên là Tốn, vậy thuộc nhóm Đông trạch nên hướng tốt là Nam, Bắc, Đông và Tây Nam

Nếu là nữ: 6 + 5 = 11, lại thực hiện tiếp 1 + 1 = 2

Nhìn đồ hình bên ta thấy 2 ứng với ô có tên là Khôn, vậy thuộc nhóm Tây trạch nên hướng tốt là Tây Bắc, Đông Nam, Đông Bắc và Tây.

Cần ghi nhớ: Đối với kết quả cuối cùng là 5, thuộc ô giữa thì phân biệt tên gọi bằng câu sau “nam Khôn nữ Cấn”, tức nam thuộc Khôn, còn nữ thuộc Cấn, nhìn chung cả hai đều thuộc nhóm Tây trạch.

Ví dụ: Tính tuổi người nữ sinh năm 1954

Bài tính như sau:

Là nữ: 5 + 4 = 9, lấy 5 + 9 = 14, lại lấy 1 + 4 = 5.

Theo nguyên tắc trên thì 5 ứng với người nữ là Cấn, thuộc nhóm Tây trạch, nên hướng tốt là Tây Bắc, Đông Nam, Đông Bắc và Tây.

Đây là toàn bộ cách tính được gọi là tính Phi cung mệnh tuổi theo Bát trạch Lạc Việt.

Nên xem phong thủy khi mua nhà nhưng không nên quá cực đoan

Phong thủy Lạc Việt xác định Bát trạch, tức là hướng nhà, tương tác địa từ trường, chỉ là một trong bốn yếu tố có ảnh hưởng chủ yếu đến con người tồn tại trong môi trường kiến trúc cụ thể. Các yếu tố còn lại gồm: Loan đầu (nghiên cứu về cảnh quan môi trường), Dương tạch Lạc Việt (cấu trúc hình thể công trình xây dựng), Huyền Không Lạc Việt (Hiệu ứng tương tác từ vũ trụ, vận nhà). Chúng tạo thành bốn yếu tố tương tác cơ bản trong phong thủy và được quán xét theo mỗi phương pháp chuyên môn khác nhau, nhưng nhất quán trong hệ thống lý thuyết của thuyết Âm Dương Ngũ Hành.

mua nhà hướng nào tốt nhất? cách tính dễ dàng với năm sinh

Mua nhà hướng nào tốt với tuổi của bạn có thể dễ dàng xác định theo năm sinh.

Những yếu tố này trong phong thủy lưu truyền qua cổ thư chữ Hán được coi là bốn trường phái biệt lập và có những mâu thuẫn với nhau. Phong thủy Lạc Việt ngược lại khẳng định tính thống nhất của nó trong một nguyên lý nhất quán duy nhất.

Do vậy hướng Bát trạch cũng chỉ là một yếu tố quán xét mà không phải là yếu tố duy nhất quyết định tốt xấu của một ngôi nhà hay một công trình kiến trúc, ít nhất nó phải là sự tổng hợp của các yếu tố còn lại.

Tóm lại, sự chọn lựa nhà theo hướng tốt hay xấu chỉ là điều kiện cần và do là hiện tượng phổ biến trong đời sống dân gian, có sức ảnh hưởng lâu dài cho nên sự lầm tưởng hướng là yếu duy nhất, hay xem hướng nhà mới là phong thủy thì đó là một sai lầm căn bản.

Một ví dụ cụ thể được nêu ra như sau: Một ngôi nhà được thiết kế hoàn chỉnh hợp hướng và hợp tuổi của gia chủ hoàn toàn, tuy nhiên ngôi nhà ấy được đặt ngay tại sa mạc, câu hỏi được đặt ra, rằng con người ấy trong ngôi nhà ấy có tồn tại và phát triển được không? Vì vậy, Bát trạch hay là hướng nhà chỉ là điều kiện tham khảo đối với đối tượng phong thủy.

(*) Tham khảo “Tìm về cội nguồn kinh Dịch” hay “Hà đồ trong văn minh Lạc Việt”, tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News