Phật học

4 ứng dụng triết lý Đạo Phật trong cuộc sống để luôn hạnh phúc, an lạc

Hơn 2.500 đã trôi qua, nhưng những chân lý mà Đức Phật đã giác ngộ vẫn ngày được nhiều người biết và ứng dụng vào trong cuộc sống của mình.

lời phật dạy, 4 ứng dụng triết lý đạo phật trong cuộc sống để luôn hạnh phúc, an lạc

Con người không thể sống tốt trong cuộc đời nếu không có lòng từ bi hỉ xả, nhưng cũng không thể “vô minh” chìm trong màn đêm u tối, phải hiểu biết, phải nhìn nhận đúng bản chất thực sự của mọi việc xung quanh, con người mới có được an lạc, hạnh phúc. Đó là quan điểm của Phật giáo về cuộc sống hàng ngày.

Trích trong Tinh hoa Phật học của TS Huệ Dân: “Đạo Phật là nguồn sống, xây dựng trên căn bản của “Từ Bi” và “Trí Tuệ”, qua những mối tương quan giữa sự vật hiện hữu để giúp con người hiểu biết chân chính, tạo lập cuộc sống cho chính mình và chuyển đổi hoàn cảnh chung quanh.” Hơn 2.500 đã trôi qua, nhưng những chân lý mà Đức Phật đã giác ngộ vẫn ngày được nhiều người biết và ứng dụng vào trong cuộc sống của mình.

Dưới đây là 4 ứng dụng triết lý Đạo Phật vào trong cuộc sống để luôn an lạc, hạnh phúc:

1. Bố thí, cúng dường

Là hành động làm phước thiện, theo luật nhân quả, nó là điều kiện thiết yếu để tiêu trừ đau khổ, chuyển hóa nghèo cùng khốn đốn, không còn sợ nghèo đói và vượt qua nỗi bất an sợ hãi trong cuộc đời như mũi tên chỉ đường giúp không bị lầm đường lạc lối.

Nhờ bố thí, mà lòng tham lam, ích kỷ được giảm bớt và ngày càng được tiêu trừ tâm xấu ác. Nếu chúng ta chất chứa lòng tham sẽ tạo ra nhiều nỗi khổ niềm đau cho người khác, nuôi dưỡng lòng hiềm hận, luôn sống trong bất an, lo sợ mà làm tổn hại người khác.

2. Thiền tập

Giúp chúng ta thanh lọc các phiền muộn khổ đau do ham muốn quá đáng như tham lam, sân hận và si mê, ganh ghét, ích kỷ, bỏn sẻn… Những phiền não này làm cho chúng ta phiền muộn đau khổ.

Để cho thiền tập đạt được kết quả tốt đẹp, chúng ta phải giữ giới trong sạch, người giết hại hay trộm cướp của người khác khó đạt được thiền định vì trong tâm họ còn quá nhiều toan tính trong lo lắng và sợ hãi.

Nhờ giữ giới tinh nghiêm ta dễ dàng phát triển định tuệ (là có trí tuệ), ta dễ dàng buông xả những tâm niệm xấu ác làm tổn hại người khác.

3. Khiêm tốn

Là một loại đức hạnh làm cho người khác thương mến chúng ta, vì nó trái ngược tính cao ngạo, chỉ đưa đến sự hiềm thù mà oán ghét lẫn nhau. Nếu chúng ta muốn mọi người thích gần gũi mến thương, thì ta phải biết khiêm tốn.

Người biết khiêm tốn luôn được mọi người yêu mến, quý trọng. Người khiêm tốn là người luôn có tấm lòng từ bi quảng đại, biết bao dung và độ lượng trong mọi vấn đề.

4. Giao tiếp bằng trái tim

Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm nói “chỉ cần chúng ta có thái độ chân thành, thân thiện, đối đãi với mọi người bằng tình người đích thực, xem mọi người đều là người tốt thì chúng ta sẽ xây dựng thành công mối quan hệ với người khác.” Quy mọi mối quan hệ con người về một mối – chân tâm lương thiện.

Giao tiếp bằng trái tim là học cách lắng nghe và tập cho mình thái độ chân thành trong giao tiếp, học cách khen ngợi và phát hiện ưu điểm của người khác, luôn mở rộng lòng từ bi và bao dung, quan tâm giúp đỡ mọi người và tinh thần hy sinh, phụng hiến.

Điểm mù quáng nhất của con người trong giao tiếp là “lấy bản thân làm trung tâm”: Nói, làm điều gì cũng chỉ biết xuất phát từ góc độ cá nhân, chỉ mong người khác chấp nhận mình mà quên đặt mình vào vị trí người khác, không nghĩ đến cảm nhận và ý nguyện của người khác. Biết đặt mình vào vị trí người khác, suy nghĩ hộ người khác chính là chìa khóa mở ra cánh cửa giao tiếp thành công.

Có làm được 4 điều này, biết, hiểu và nhìn nhận đúng bản chất thực sự của mọi việc xung quanh, con người mới có được an lạc, hạnh phúc.

Nguồn: tamhuongphat.com!


Sống an vui có đơn giản không? Làm sao để sống an vui, hạnh phúc?

Làm thế nào để sống an vui, hạnh phúc là câu hỏi tưởng chừng rất khó nhưng thật ra rất dễ, nếu bạn làm được những điều này thì cuộc sống tự ắt an vui, hạnh phúc.

Biết đủ

Bình an là hạnh phúc, biết đủ là phước lành, trái tim trong sạch là của cảc, ít ham muốn là trường thọ. Tâm trí con người bị thu hẹp bởi nhiều ham muốn và được khai mở nếu giảm bớt ham muốn của bản thân.

Thà nghèo khổ một chút mà vui vẻ, ngày đi làm, tối về ăn cơm no rồi lên giường đánh một giấc thật ngon, vô tư vô lo còn hơn giàu sang mà sống mệt mỏi, áp lực, ngày nào cũng lo lắng đủ thứ.

Chúng ta cần bớt phức tạp hóa mọi vấn đề lên thì tâm sẽ được thanh thản, đừng tham lam và ghen tị với người khác thì đêm về mới ngủ ngon. Người mà cứ bực dọc, ghen ghét, sân si thì khó có thể biết đủ.

Năng lực vô tận, phước báo vô tận, lợi ích vô tận, trí tuệ vô tận. Hạnh phúc là coi thường những ham muốn vật chất và những rắc rối của thế gian, bằng lòng và hạnh phúc với những gì mình đang có. Giàu có về tinh thần là giàu có thực sự.

Trong kinh Di Giáo, lời Phật dạy: “Người sống biết đủ, tuy nằm trên đất vẫn thấy an lạc; người sống không biết đủ, dù ở thiên đường cũng không vừa ý”.

Càng nhiều tham muốn, dục vọng thì càng nhiều phiền não khổ đau, đến lúc nhắm mắt xuôi tay trở về cùng cát bụi mới hay những gì đã trải qua như giấc mộng.

Làm việc tốt mỗi ngày

Phật giáo có chủ trương tuân thủ giới luật và làm việc thiện để thu thập phước báo, mở ra cánh cửa trí tuệ và dẫn đường đến quả vị là giác ngộ được tư tưởng của Phật. Nói theo cách khác thì làm việc thiện là cách duy nhất để đi đến con đường đạo Phật, tu tập.

Trong kinh, Đức Phật dạy “không làm các việc ác, nên làm các việc lành”, đó đích thực là chân lý của Phật hướng tới. Phật tử ở khắp thế gian này sống khá vội, nhịp sống rất nhanh, mỗi người đều ở trong trạng thái bận rộn, dấn thân vào xô bồ của cuộc sống.

Để tu tập thiện pháp, các Phật tử có thể tuân theo nguyên tắc “mỗi ngày làm một việc thiện”, nếu làm được như vậy thì công đức là vô lượng và vô biên. Vì vậy, làm một việc thiện mỗi ngày là một trong những cách tốt nhất để gieo trồng phước lành cho bản thân và cho đời.

Mỗi ngày hãy làm một việc tốt và tích lũy những điều tốt để trở thành người có nhiều phước đức, Phật tin rằng hững người sẵn sàng làm việc thiện, tâm trong sạch, muốn hướng thiện tích đức sẽ không dễ dàng bỏ qua cơ hội tốt này.

Tùy vào hoàn cảnh kinh tế của mỗi người, nhưng cốt lõi của mọi việc thiện không phải đo bằng tiền bạc mà lấy chiều sâu chữ “tâm” làm tiêu chí. Làm từ thiện trước hết không nhất thiết là phải rộng rãi tiền bạc nhưng phải rộng cả tấm lòng. Tình yêu, lòng tin và lòng biết ơn, thực ra không cần quan trọng hình thức bên ngoài.

Người làm việc thiện mà không cần nói, nhìn thấu từ những việc nhỏ nhặt, hòa tan vào bên trong mọi ý niệm, không vì cuộc sống tương lai, không vì hưởng thọ kết quả, chỉ vì một ý niệm cầu thiện, như vậy là đã có phước báu rồi.

Biết tận hưởng niềm vui

Trong cuộc sống, đa số con người đều có lòng tham, theo đuổi nhà cao cửa rộng, tiền đầy két, ống xa hoa truỵ lạc. Bạn chỉ cần một khung cảnh lãng mạn, một chiếc ghế đá dưới rặng hoa, một ngôi nhà đủ ấm cúng, mùa thu ngắm lá rơi, mùa hè ngồi nghe gió thổi nhè nhẹ, hát một bài hát, nghe một bản nhạc, thưởng thức một tách trà và tận hưởng phút giây thoải mái tự mình sẽ cảm thấy sung sướng.

Nhà ở thoải mái, tiện lợi thì sao phải thích nhà cao cửa rộng lên lầu, xuống lầu. Thật tuyệt vời khi có một bài hát, một tách trà, ngày ngày trồng hoa, trồng rau và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên phải không?

Con người ở đời càng tham lam, không biết điểm dừng, không biết thỏa mãn, dành cả đời để theo đuổi sự xa hoa, đến cuối cùng cũng nhận lấy báo ứng, bẽ bàng với 2 bàn tay trắng mà thôi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News