Kiến Trúc

Bỏ Túi 7 Thiết Kế Nội Thất Chung Cư Theo Phong Thủy Đẹp

Ngoài tính thẩm mỹ và tiện dụng thì thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy được nhiều gia chủ chú trọng. Trong dân gian cũng có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành” để nói lên tầm quan trọng của phong thủy trong vấn đề tâm linh nhà ở. Vậy hãy cùng Công ty cổ phần Kiến trúc và Đầu tư xây dựng Hà Nội – A&More khám phá 7 lưu ý khi thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp nhé!

1. Thế nào là phong thủy trong thiết kế nội thất chung cư?

Phong thủy là một triết lý cổ xưa của Trung Quốc. Thuật ngữ này gồm 2 từ là phong (gió) và thủy (nước). Đây là 2 yếu tố cơ bản hình thành nên trái đất và sự tồn tại của con người, chúng luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Phong thủy trong thiết kế nội thất là tìm kiếm sự tổng hòa trong nhà thông qua các yếu tố khác như như: bố cục, hướng gió, ánh sáng, lựa chọn và bài trí nội thất,…

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy cần dựa vào nhiều yếu tố

Phong thủy trong thiết kế nội thất có tác động mạnh mẽ đến họa phúc hoặc hưng thịnh, sức khỏe, kinh doanh, công danh,… của gia chủ. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, kết hợp yếu tố phong thủy trong thiết kế nổi thất còn mang tới dòng năng lượng tích cực ngầm vào trong ngôi nhà, tăng cường vận khí, sức khỏe thể chất và tinh thần cho các thành viên trong gia đình.

2. Những thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy cho từng không gian

Với từng không gian trong nhà, thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy nhà sẽ thay đổi, bạn cần đặc biệt lưu ý.

2.1 Thiết kế cửa chính và các lối đi

Cửa chính và các lối đi là nơi thu hút ánh sáng và không khí tự nhiên. Do vậy, bạn cần coi sự đối lưu không khí trong nhà là điểm trọng tâm. Kích thước cửa chính không nên quá rộng hay quá hẹp. Cửa quá rộng sẽ khiến khi bị thoát ra ngoài còn cửa quá hẹp lại hạn chế luồng khí vào trong nhà. Của chính và cửa hậu cũng không nên bố trí đối diện nhau vì như vậy khí chưa vào nhà từ cửa chính đã bị thoát ra cửa hậu.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Cửa chính là nơi thu hút ánh sáng tự nhiên

Nếu cửa nhà bạn quá lớn thì có thể hóa giải bằng cách treo thêm chuông gió. Chuông gió giúp chắn điều xấu và phát tán năng lượng tốt. Với cửa quá hẹp thì bạn nên sửa chữa và mở rộng thêm. Trong trường hợp chẳng may thiết kế chung cư của bạn, cửa chính nằm đối diện cửa sau thì bạn nên đặt thêm 1 chậu cây ở giữa 2 cửa. Nó ngăn không khí đi theo đường thẳng và thoát ra khỏi nhà.

2.2 Thiết kế nội thất phòng khách

Nội thất phòng khách thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy nhà được xem là xương sống trong phong thủy. Phòng khách là nơi đón tài lộc và vận khí của gia đình. Phòng khách cần có đủ ánh sáng và không khí để luôn sáng sủa và thông thoáng.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Phòng khách là nơi đón vận khí

Bạn nên chọn màu sắc phòng khách nhẹ nhàng, trang nhã và sáng sủa làm màu chủ đạo. Điểm nhấn bằng 1 số màu sắc nổi bật cũng giúp phòng khách thêm đẹp mắt. Bạn có thể chọn màu chủ đạo hợp với mệnh của mình. Chẳng hạn, gia chủ mệnh mộc chọn màu xanh rêu, xa da trời; mệnh kim thì chọn màu cam, màu nâu, màu vàng,… làm màu chủ đạo.

Về thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy, sofa nên đặt sao cho khách và gia chủ có thể nhìn thấy cửa chính mà không ngồi đối diện cửa. Lưng ghế nên đặt áp sát tường, tránh quay lưng vào cửa chính tạo cảm giác không an toàn. Bạn cũng nên tránh dùng bộ sofa cọc cạnh vì nó sẽ ảnh hưởng tới tình cảm gia đình. Ghế sofa cũng không nên đặt dưới xà ngang của phòng.

2.3 Thiết kế phòng thờ chung cư

Theo người thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy giỏi, phòng thờ hay bàn thờ là khu vực rất tâm linh trong nhà. Bàn thờ tốt nhất nên đặt ở vị trí tọa hướng cát, nghĩa là bàn thờ cần được đặt ở vị trí hợp phong thủy gia chủ. Bàn thờ thuộc âm tính nên đặt theo hướng Tây Bắc (dương tính) để hài hòa âm dương trong nhà.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Bàn thờ nên đặt ở vị trí tọa hướng cát

Bàn thờ nên đặt ở nơi thoáng đãng, sạch sẽ, tựa vào bức tường vững trãi, không tựa vào cửa sổ, cửa kính,… Tránh đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh hoặc phòng chơi của trẻ. Kích thước bàn thờ cũng phải phù hợp với không gian căn hộ, không nên quá to hoặc quá nhỏ. Hướng bàn thờ được thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy tốt nhất là đối diện cửa ra vào.

2.4 Thiết kế nội thất phòng ngủ cho chung cư

Phòng ngủ là căn phòng quan trọng nhất trong nhà. Phòng ngủ nên bố trí ở nơi thoáng mát, thông khí để mang đến không gian dễ chịu, dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Theo thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp, giường ngủ nên có điểm tựa vì không có điểm tựa dễ khiến gia chủ bị mệt mỏi, ốm yếu. Giường nên kê sát tường, không nên kê giữa phòng.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

PhГІng ngủ lГ  nЖЎi quan trб»Ќng nhất trong nhГ

Phòng ngủ và đầu ngủ không nên kê sát nhà vệ sinh vì nhà vệ sinh là khu vực ẩm ướt nên dễ sinh bệnh. Không nên bố trí gương soi thẳng vào giường ngủ vì nó sẽ tạo cảm giác bất an cho người nằm trên giường. Thiết kế phòng với gam màu tối sẽ mang tới sự bình yên và dễ tạo giấc ngủ sâu. Yếu tố màu sắc rất quan trọng trong phong thủy của phòng ngủ.

2.5 Thiết kế nội thất nhà bếp cho chung cư

Phòng bếp được coi là “trái tim” của ngôi nhà. Đây là nơi biểu tượng cho sự giàu có và thịnh vượng trong phong thủy. Thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy bếp thì phòng bếp nên được thiết kế thông thoáng. Nếu phòng bếp không thông thoáng thì bát đũa, nồi niêu, xoong chảo dễ bị ẩm mốc. Trong phong thủy, tình trạng này gọi là âm sát, thường gây ra bệnh đường ruột.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

PhГІng bбєїp lГ  trГЎi tim của ngГґi nhГ

Thông thường, trong các căn hộ chung cư, nhà bếp thường thiết kế sát với phòng khách. Tuy nhiên bạn cần lưu ý để tránh phạm quan sát, nhất là tránh cho cửa chính xung với cửa bếp lò. Nhà bếp cũng không nên xây cạnh nhà wc hay nơi phơi quần áo, tránh gió lùa và nắng chiếu trực tiếp. Bạn có thể tận dụng các khoảng tường âm để chứa các thiết bị, tích hợp nhiều chức năng trong đồ dùng nhà bếp để tạo ra căn bếp gọn gàng, mang tới vận khí tốt cho căn nhà.

2.6 Thiết kế nội thất nhà vệ sinh cho chung cư

Theo thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy, phòng tắm, nhà wc là nơi “ hao tổn tiền lực” vì mọi vận khí và tiền tài của gia chủ sẽ bị nước cuốn trôi. Bạn cần đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ và thông thoáng. Bạn có thể trang trí bằng bức tranh phong cách để tạo cảm giác vương giả và sang trọng, ảnh hưởng vô cùng tốt đến yếu tố tinh thần.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Nhà Wc không nên đặt ở trung tâm căn hộ

Nhà vệ sinh không nên đặt ở vị trí trung tâm của căn hộ chung cư. Đồng thời, nhà vệ sinh không được đặt cạnh cạnh giường, phòng bếp và nhất là phòng thờ. Khí xú uế từ nhà WC sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nơi linh thiêng như bàn thờ. Nhà WC không nên bịt kín mà nên có các ô thoát khí nhỏ và quạt khí để giải khí xú uế.

3. Yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy trong nội thất chung cư

Dưới đây là 1 số yếu tố ảnh hưởng tới thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp.

3.1 Hướng chung cư

Hướng của chung cư là hướng thắng với mặt cửa ra vào chính, còn các lối khác gọi là hướng phụ. Chung cư có mặt dài hướng nam hoặc lân cận hướng nam sẽ được đón gió mát và ánh sáng tốt. Các cạnh ngắn quay về hướng xấu sẽ giảm thiểu ảnh hưởng của nắng phía tây và gió nóng tới những căn hộ bên trong.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Chung cư nên hướng về phía Nam

3.2 Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên và không khí là thành phân chính trong ý nghĩa của thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy. Sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và không khí sẽ mang lại năng lượng tốt cho gia chủ. Ở các căn chung cư, bạn nên tận dụng triệt để các cửa sổ, có thể thay 1 phần tường bằng kính để đón ánh sáng vào phòng.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Ánh sáng tự nhiên là điều quan trọng trong thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy

3.3 Không gian

Theo thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy nhà, không gian căn hộ cần bố trí gọn gàng, tránh quá nhiều đồ đạc. Diện tích nhà chung cư thường khá nhỏ nên bạn hãy tối giản hóa đồ đạc, tránh quá nhiều đồ đạc lộn xộn ngăn cản năng lượng chảy của năng lượng tốt và ảnh hưởng tới mặt tinh thần và não bộ.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Không gian nhà chung cư nên bố trí gọn gàng

3.4 Màu sắc

Trong thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy, màu sắc vừa mang lại tính thẩm mỹ vừa chứa đựng nhiều ý nghĩa phong thủy. Màu sắc thiết kế nội thất còn tùy thuộc vào phong cách thiết kế của ngôi nhà và mệnh của gia chủ. Màu sắc phù hợp sẽ mang tới nhiều điều may mắn và tốt đẹp cho gia chủ và ngược lại.

  • Gia chủ mệnh Kim nên dùng tông màu sáng và có ánh kim, kết hợp cùng tông màu vàng và nâu. Những màu này đem lại sự may mắn, niềm vui cho gia chủ.
  • Gia chủ mệnh Mộc nên dùng tông màu xanh kết hợp với tông màu đen như màu xanh biển sẫm.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Màu vàng, nâu hợp gia chủ mệnh Kim

  • Gia chủ mệnh Thuỷ nên dùng tông màu đen, màu xanh biển sẫm kết hợp cùng các tông màu trắng và những sắc ánh kim.
  • Gia chủ mệnh Hoả nên dùng tông màu đỏ, hồng, tím kết hợp với các màu xanh do Mộc sinh Hoả.
  • Gia chủ mệnh Thổ nên dùng tông màu vàng đất, màu nâu, kết hợp với màu hồng, màu đỏ, màu tím vì Hoả sinh Thổ.

3.5 Lựa chọn đồ nội thất hợp phong thủy

Để thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp, việc lựa chọn đồ nội thất cũng vô cùng quan trọng. Đa số căn hộ đều giống nhau về diện tích và kết cấu nên sự khác biệt về phong thủy sẽ nằm ở đồ nội thất. Nhà chung cư nên sử dụng hệ thống tủ liên hoàn đóng theo kích thước thực tế thì căn hộ sẽ trở nên gọn gàng hơn. Các góc cạnh của kệ trang trí cũng nên xóa đi để căn hộ thêm thoáng đãng.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Дђб»“ nб»™i thất quyбєїt Д‘б»‹nh phong thủy cho cДѓn nhГ

Căn hộ chung cư trên cao thường gặp hiện tượng gió lùa mạnh. Vì thế, gia chủ cần chuyển hướng luồng gió bằng cách dùng các vách ngăn, bình phong. Nếu vách ngăn bằng kính hoặc vật liệu trong mờ thì sẽ tăng khả năng dẫn truyền ánh sáng, tầm nhìn thoáng hơn. Những tấm gương vách này còn giúp che khiếm khuyết như các cột to trong cấu trúc căn hộ cao tầng.

3.6 Kết hợp yếu tố tự nhiên

Trong thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy, việc kết hợp thêm yếu tố tự nhiên cũng được nhiều gia chủ lựa chọn. Bạn có thể trang trí thêm mỗi căn phòng một chậu cây phong thủy nhỏ. Những chậu cây này không chỉ cải thiện năng lượng mà còn tăng cường sức khỏe và thanh lọc không khí một cách tự nhiên.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Nhà chung cư trang trí thêm cây cảnh

4. Những kiêng kỵ khi thiết kế nội thất chung cư

Trong thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy nhà, có một số điều kiêng kỵ mà bạn cần lưu ý:

  • Không nên trang trí, bày biện quá nhiều đồ ở cửa sổ làm hạn chế ánh sáng tự nhiên vào nhà.
  • Trần nhà thiết kế quá thấp cũng ảnh hưởng tới sự may mắn của gia chủ.
  • Tránh các căn chung cứ có cửa trước đối diện của sau vì nó làm cho tài lộc, vượng khí bị tẩu tán.

bỏ túi 7 thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy đẹp

Không nên thiết kế cửa chính đối diện cửa phụ

  • Không nên trang trí đồ thiết kế nội thất chung cư theo phong thủy bằng vật đầu sắc nhọn vì đây là điều tối kỵ trong phong thủy. Nó thể hiện sự nguy hiểm và bạo lực khiến các thành viên trong nhà dễ bất đồng, tranh cãi.
  • Tránh đặt phòng ngủ đối diện cửa chính, nhà WC hay phòng bếp. Điều này sẽ hạn chế việc làm tăng khí uế, đem đến vận xui cho gia chủ.

Thông tin liên hệ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News