Kiến Trúc

Giải Mã Vai Trò Tỉ Lệ Vàng Trong Kiến Trúc & Thiết Kế Nội Thất

1. Tỉ lệ vàng trong kiến trúc và thiết kế nội thất là gì?

Tỷ lệ vàng là một trong những thuật ngữ trong toán học, đặc biệt là hình học. Tỷ lệ này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như hội họa, nhiếp ảnh, sinh học, thiết kế nội thất và kiến trúc.

Hai đại lượng được gọi là có tỷ lệ vàng nếu tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn. Tỷ lệ vàng được ký hiệu bằng ký tự “ϕ” (phi) trong bảng chữ cái Hy Lạp. Ký tự này được sử dụng với mục đích hằm tưởng nhớ đến Phidias – nhà điêu khắc đã xây dựng nên đền Parthenon.

giải mã vai trò tỉ lệ vàng trong kiến trúc & thiết kế nội thất

Đường cong tỉ lệ vàng chuẩn thường thấy trong kiến trúc và hội họa

Đến thời kỳ Phục Hưng, các kiến trúc sư đã nghiên cứu và tính toán sao cho các tác phẩm của họ xấp xỉ tỷ số vàng. Đặc biệt là tỷ số giữa cạnh dài và cạnh ngắn chính trong hình chữ nhật là tỷ số vàng.

2. Vai trò của tỉ lệ vàng trong kiến trúc

Tỉ lệ vàng trong kiến trúc đã được hình thành và phát triển từ rất lâu đời. Đây là tượng trưng cho thẩm mỹ, tính cân đối của tự nhiên và tạo hóa. Các nhà kiến trúc thời kỳ trước đã biết cân đối kích thước các chi tiết trong công trình của mình để đạt được sự hài hòa.

Sự ra đời của tỷ lệ vàng bắt nguồn từ công trình kiến trúc đền Parthenon tại Hy Lạp. Parthenon là một ngôi đền thờ thần Athena, được xây dựng vào khoảng những năm thuộc thế kỷ 5 trước Công Nguyên ở Acropolis. Đây là công trình xây dựng nổi tiếng nhất còn lại của Hy Lạp cổ đại và được xem như là thành tựu nổi bật của kiến trúc Hy Lạp cổ. Đây cũng là ngôi đền được đánh giá như là một trong những công trình văn hóa vĩ đại nhất thế giới.

giải mã vai trò tỉ lệ vàng trong kiến trúc & thiết kế nội thất

Tỉ lệ vàng trong cong trình cổ đại xưa

Dựa vào bức ảnh trên, có thể dễ dàng nhận ra tỉ lệ vàng được thể hiện xoay quanh một hình xoắn ốc vàng tưởng tượng. Chính nhờ tỉ lệ vàng trong kiến trúc này mà đền Parthenon mới đạt được sự hài hòa cân đối và trở thành công trình kiến trúc ấn tượng của Hy Lạp.

3. Tìm hiểu vai trò tỉ lệ vàng trong thiết kế nội thất

Tỉ lệ vàng trong thiết kế nội thất được sử dụng nhằm tạo ra sự cân bằng hài hòa. Tỉ lệ này được ứng dụng rộng rãi trong chế tạo đồ nội thất, bố trí, phân chia khu vực trang trí…

Tỉ lệ vàng trong kiến trúc giúp kiến trúc sư dễ dàng phân chia không gian, phối hợp màu sắc cân bằng hay bố trí nội thất. Trong đó, quy tắc 10-30-60 được áp dụng khá nhiều khi tiến hành sơn và trang trí không gian. Cụ thể trong thiết kế nội thất thì chỉ nên sử dụng 3 màu chủ yếu. Trong đó 1 màu chủ đạo chiếm 60% không gian và đây thường là khu vực tường hoặc sàn nhà. 1 màu chiếm 30% không gian và chủ yếu tập trung vào đồ nội thất. Cuối cùng chiếm 10% còn lại là màu nhấn cho không gian thường dành cho các đồ trang trí nhỏ.

giải mã vai trò tỉ lệ vàng trong kiến trúc & thiết kế nội thất

Nhiều công trình ngày nay cũng áp dụng tỉ lệ vàng trong các thiết kế

Khi sử dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế nội thất thì nên vận dụng linh hoạt. Không nhất thiết phải đạt tới độ chính xác tuyệt đối hay tuân thủ theo quy tắc rập khuôn mà chỉ cần cần đạt đến con số gần đúng là được.

4. Vai trò của tỉ lệ vàng trong cuộc sống

Nhiều người thường nghĩ tỉ lệ vàng trong kiến trúc thường không có mối tương quan đối với việc ứng dụng vào cuộc sống. Tuy nhiên từ lâu các nhà khoa học và kiến trúc sư đã chứng minh rằng tỉ lệ vàng ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống.

Theo đó, tỉ lệ vàng có vai trò nhất định trong thiết kế nội thất và kiến trúc không gian. Nó giúp tạo nên tổng thể một công trình kiến trúc, nội thất đẹp, hài hòa và có điểm nhấn sáng tạo. Các bố cục được trình bày theo tỉ lệ vàng làm cho người xem có cảm giác hài lòng hơn và bố cục cũng trở nên hợp lý, đẹp hơn. Yếu tố tỉ lệ vàng trong kiến trúc được sử dụng rất nhiều trong các tác phẩm kiến trúc, hội họa từ cổ đại tới hiện đại. Thậm chí nhiều người đã nghiên cứ và chỉ ra, các kim tự tháp Ai Cập cũng có sử dụng tỉ lệ vàng.

giải mã vai trò tỉ lệ vàng trong kiến trúc & thiết kế nội thất

Tỉ lệ vàng được ứng dụng khá nhiều trong cuộc sống

Việc áp dụng tỉ lệ vàng rất quan trọng nhưng trên thực tế không cần phải tuân thủ hoàn toàn quy tác này mà chỉ cần gần đúng là được. Bạn có thể tùy ý điều chỉnh một vài chi tiết để phù hợp với sở thích và không gian sống của mình.

Tỉ lệ vàng trong kiến trúc nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại có vai trò rất quan trọng. Không những giúp các thiết kế trở nên hài hòa, hợp lý mà còn có tính logic, khoa học. Nếu muốn được tư vấn thêm rõ hơn, bạn có thể liên hệ ngay với A&More qua các thông tin sau:

Những câu hỏi khách hàng thường thắc mắc:

1/ Vai trò của tỉ lệ vàng trong kiến trúc là gì?

Tỉ lệ vàng là tượng trưng cho thẩm mỹ, tính cân đối của tự nhiên và tạo hóa, giúp các nhà thiết kế biết cân đối kích thước các chi tiết trong công trình của mình để đạt được sự hài hòa.

2/ Vai trò tỉ lệ vàng trong thiết kế nội thất là gì?

Giúp kiến trúc sư dễ dàng phân chia không gian, phối hợp màu sắc cân bằng hay bố trí nội thất. Quy tắc 10-30-60 được áp dụng khá nhiều khi tiến hành sơn và trang trí không gian

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News