Kiến Trúc

Tìm hiểu phong cách nội thất Louis của quý tộc Pháp từ a – z

1. Phong cách nội thất Louis là gì? Cách phân biệt các thời kỳ trong nội thất Louis

Phong cách nội thất Louis là một thuật ngữ dùng chung cho các phong cách thiết kế nội thất thời kỳ 1600 – 1790 của Pháp. Đây là phong cách thiết kế có quá trình chuyển đổi từ lối kiến trúc Baroque đến kiến trúc Tân cổ điển. Đây là phong cách thường thấy khá phổ biến ở các công trình thuộc hoàng gia.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Không gian được thiết kế the phong cách nội thất Louis

Phong cách thiết kế nội thất Louis nổi bật với những công trình mang tính bề thế, quyền uy với hệ thức cột cao. Các công trình có phong cách thiết kế này thường có không gian rộng, tường, trần hoành tráng và sử dụng vật liệu đắt tiền như đá, dát vàng, tranh và tượng quý. Những công trình lấy cảm hứng từ những dinh thự của địa chủ hay vua chúa. Lối thiết kế được đầu tư cầu kỳ, tỉ mỉ thể hiện gu thẩm mỹ và ý muốn thể hiện quyền lực và sự giàu có của chủ nhân.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Phong cách nội thất Louis được áp dụng phổ biến cho các công trình bề thế, quy mô

Phong cách thiết kế nội thất Louis được chia ra thành 4 thời kỳ rõ rệt. Tuy nhiên cách thức phân biệt các thời kỳ trên không phải quá dễ, ohar là những người có kiến thức cơ bản về kiến trúc mới có thể nhận ra. Nhìn chung, 4 thời kỳ trên có thể được phân biệt theo cách dễ hiểu như sau:

  • Phong cách nội thất Louis XIII: Đây là một bước ngoặt để tạo ra đồ nội thất phức tạp hơn so với đồ nội thất Thời đại Phục hưng.
  • Phong cách quý tộc Louis XIV: Đồ nội thất của thời kỳ này được đánh giá là có kích thước lớn phức tạp hơn. Thậm chí nhiều người còn đánh giá đồ nội thất thời kỳ này còn phức tạp hơn trong các triều đại Louis XV.
  • Các mẫu thiết kế nội thất thời kỳ Louis XVI đã giảm bớt đi các hoa văn hoạ tiết trên các đồ nội thất. Tuy nhiên những nét tinh tế vốn có của nó vấn được giữ nguyên vẹn.

2. Các thời kỳ trong phong cách nội thất Louis

2.1 Phong cách nội thất Louis XIII của Pháp (1610 – 1643)

Vào thời kỳ này, các cuộc chiến tranh tôn giáo diễn ra trước đó đã làm tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của Pháp. Chính vì vậy mà đồ gỗ thời kỳ này có các hình khắc nặng nề, quy mô hoành tráng. Chủ đề thiết kế điển hình trong thời kỳ này là kim cương, mô hình kim tự tháp. Với phong cách nội thất Louis XIII, những chiếc ghế được thiết kế tinh tế và trở nên thoải mái hơn

Phong cách Louis XIII chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách nội thất của các nước lân cận như Tây Ban Nha và Ý. So với các thời kỳ Louis còn lại, phong cách thời kỳ này nổi bật với những đường nét đơn giản, mảnh và ít góc cạnh hơn. Đồ nội thất thời kỳ này cũng có ít điểm chung với 3 phong cách Louis thời kỳ sau.

– Đặc điểm nhận biết một chiếc ghế Louis XIII: Đường nét đơn giản, ít góc cạnh, gợi cảm. Hình khắc nặng nề nhưng hoành tráng về quy mô. Chủ đề thiết kế điển hình trong thời kỳ này là mô hình kim tự tháp, chiếc ghế được trở nên thoải mái hơn.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Chiếc ghế điển hình cho thời kỳ nội thất Louis XIII

2.2 Phong cách quý tộc Pháp Louis XIV (1643 – 1715)

Phong cách nội thất Louis thời kỳ XIV được xem là biểu tượng của sự giàu sang, xa hoa và quyền uy. Đây là thời kỳ đánh dấu sự huy hoàng chưa từng có trong nghệ thuật trang trí nước Pháp. Các nguồn tài nguyên khai thác được trong thời kỳ này chỉ nhằm phục vụ cho việc xây dựng cung điện. Các nguyên liệu khác như đồi mồi, ngà voi, đồng thau, sừng, sơn mài Nhật bản nhập khẩu đồng loạt đưa vào sử dụng với mục đích khoa trương sức mạnh và quyền uy của nhà vua.

Nội thất thời kỳ này sử dụng rộng rãi các đường cong hình chữ S cùng với các nét điêu khắc chạm trổ được sắp xếp đối xứng nhau. Một ví dụ điển hình đó là các loại hoa quả, chim muông, các con thú được chạm khắc mạ vàng tinh tế. Những chiếc mặt nạ được thiết kế tinh xảo và kỳ quái đã tạo ra sự kích thích về mặt thị giác và để lại nhiều cảm xúc đến tận bây giờ. Yếu tố quan trọng trong thiết kế những chiếc ghế là chân quỳ, ghế bọc nệm, giường có nhiều gối, phụ kiện và tủ quần áo nhìn có vẻ đồ sộ.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Chiếc ghế thiết kế vào thời kỳ Louis XIV

– Đặc điểm nhận biết một chiếc ghế Louis XIV: Lưng dựa cứng nhắc, hình chữ nhật và ngay thẳng, lưng dựa cũng thường được bọc. Ghế hình chữ nhật, thành kê tay mở rộng đến các cạnh của ghế. Chân ghế thẳng và không kết nối ở một góc, có cáng kết nối các chân dưới ghế.

2.3 Phong cách nội thất Louis XV (1715 – 1723)

Pháp được xem là một vương quốc hùng mạnh nhất Châu Âu vào thời kỳ Louis XV. Vào thời kỳ này, phong cách thiết kế nội thất nổi bật bởi sự thoải mái và tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ, nó chứa đựng cả sự lãng mạn, gợi cảm và khá nữ tính. Nội thất Louis thời kỳ này sử dụng màu sắc tươi sáng, khác biệt hoàn toàn so với tone màu trầm của thời kỳ Louis XIV.

Các đồ nội thất thời kỳ này phần lớn vẫn được thừa kế từ phong cách Louis XIV nhưng đã được chọn lọc và cải tiến. Các hoạ tiết rườm rà bị loại bỏ, các đường cong đã được trau chuốt hơn so với thời Louis XIV. Nội thất Louis XV được thiết kế với nhiều đường cong và ít góc cạnh hơn. Dễ dàng nhận ra đồ nội thất thời kỳ này có rất nhiều chi tiết và đường nét phức tạp.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Chiếc ghế thời kỳ nội thất Louis XV

– Đặc điểm nhận biết một chiếc ghế Louis XV: Kiểu chân cong 1 cung lồi phía trên và 1 cung lõm phía dưới. Điểm cuối của chân có hình cuộn tròn đặt trên móng chân lợn. Lưng ghế tương đối phẳng và đây là đặc điểm khá quan trọng để phân biệt. Chân ghế thường trang trí hoa văn lan tây.

2.4 Nội thất Louis XVI (1723 – 1792)

Đến thời kỳ Louis XVI, nội thất được thiết kế đơn giản ít hoạ tiết, hoa văn và điềm đạm hơn nhiều. Đây là thời kỳ của sự trở lại với các hoạ tiết cổ điển, nhấn mạnh tính đối xứng và ít sử dụng các dường cong hơn. Thay vào đó là sử dụng các mảng trang trí lớn, trực quan và cấu trúc đường thẳng thay cho các cấu trúc đường cong uốn lượn trước đó.

Những chiếc ghế các thời kỳ nội thất Louis trước đây thường làm phẳng và thẳng đã được thay đổi với hình dáng tròn ít hoạ tiết. Lưng ghế được thay thế bằng chân thẳng và các rãnh mô phỏng theo cột của La Mã cổ đại. Đồ sứ được sử dụng rộng rãi hơn trong các đồ nội thất thời kỳ này.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Chiếc ghế điển hình thời kỳ Louis XVI

– Đặc điểm nhận biết một chiếc ghế Louis XVI: Lưng dựa là hình bầu dục với khung ghế gọn gàng và có góc cạnh. Đường nét chạm khắc hạn chế hơn và phản ánh đúng quy tắc, họa tiết cổ điển. Chân ghế thường thẳng và thường phản ánh tham chiếu đến cột, như chạm khắc rãnh hoặc băng xoắn.

3. Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Louis

3.1 Cách trang trí nội thất thể hiện phong cách của quý tộc Pháp

Phong cách thiết kế nội thất Louis được hình và phát triển tại Pháp. Sau đó phong cách này được lan rộng ra các nước khác và dần được ứng dụng phổ biến trên thế giới. Những lâu đài, cung điện quý tộc Pháp rất ưa chuộng phong cách thiết kế này để khoa trương quyền uy của họ.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Không gian đậm chất quý tộc Pháp

Trải qua thời gian dài, phong cách thiết kế này dần được thay đổi và biến tấu để phù hợp với các xu hướng mới. Tuy nhiên những đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế này vẫn được giữ nguyên. Vì vậy các công trình ngày nay ứng dụng phong cách này vừa mang vẻ đẹp hiện đại vùa cổ điển và đậm chất quý tộc Pháp.

3.2 Màu sắc hài hòa, trang nhã

Nhìn chung các công trình được thiết kế theo phong cách này đều sử dụng màu sắc chủ đạo là màu vàng nhạt hoặc kem. Đa phần đồ nội thất theo phong cách thiết kế nội thất Louis như bàn ghế, sơn tường, sàn nhà,… đều khoác lên mình tone màu nhẹ nhàng này. Nó tạo được sự đồng nhất cho không gian và thu hút ánh nhìn bởi vẻ đẹp quyến rũ, nhẹ nhàng vốn có.

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Các công trình thiết kế nội thất Louis đều sử dụng gam màu kem hoặc vàng nhạt

Đây là màu sắc được ưa thích và ứng dụng khá phổ biến ở các nước Á Đông bởi khả năng thích nghi được với khí hậu 4 mùa. Bên cạnh sự kết hợp hài hòa về màu sắc, đồ nội thất cũng được bố trí hết sức khoa học và thông minh. Nó mang đến tính thẩm mỹ và tạo nên không gian sống lý tưởng cho cả gia đình bạn.

3.3 Không gian lộng lẫy

Đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy ở phong cách thiết kế nội thất Louis là các bộ sofa có đường nét khá mềm mại, uyển chuyển. Nó giúp không gian ngôi nhà trở nên sang trọng, kiêu sa và có phần cổ điển, quý tộc

tìm hiểu phong cách nội thất louis của quý tộc pháp từ a – z

Bọ sofa với đường nét uyển chuyển, mềm mại là đặc trưng của phong cách này

Để tạo ấn tượng và điểm nhấn cho ngôi nhà, đèn chùm là đồ nội thất không thể thiếu. Có rất nhiều loại đèn chùm nhưng phong cách này chủ yếu sử dụng loại đèn chùm pha lê. Khi ánh sáng kết hợp với từng tảng pha lê nhỏ làm không gian càng trở nên lung linh, thơ mộng. Bên cạnh đó các loại cây cảnh cũng được sử dụng khá phổ biến. Nó giúp mang đến vẻ tươi mới và mang thiên nhiên đến gần hơn với không gian ngôi nhà bạn.

Dù đã trải qua thời gian dài nhưng phong cách thiết kế nội thất Louis vẫn được ứng dụng rộng rãi cho các công trình ngày nay. Hy vọng những thông tin mà A&More cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. Nếu muốn nhận được tư vấn thêm chi tiết bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua các thông tin sau:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News