Kiến Trúc

5 Thông Tin Về Đèn Chiếu Sáng Phòng Khách Chuẩn Xác Nhất

1. 4 nguyên tắc sử dụng đèn chiếu sáng trong phòng khách

1.1 Sử dụng hệ thống công tắc đèn độc lập

Mỗi đèn lắp đặt ở những khu vực khác nhau nên được thiết ké và sử dụng hệ thống công tắc đèn độc lập. Mỗi dòng đèn sẽ có chức năng và mục đích chiếu sáng khác nhau mặc dù cùng chiếu sáng ở khu vực phòng khách. Vì vậy nếu chỉ có mục đích chiếu sáng thì chỉ cần hệ thống đèn âm trần là đủ. Các loại khác như đèn chùm, đèn thả trần sẽ được bật vào các dịp cần thiết để không gian thêm lung linh, sang trọng hơn.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Đèn chiếu sáng phòng khách

Công tắc đèn được bố trí độc lập sẽ giúp bạn có thể chủ động trong việc kiểm soát chiếu sáng. Không những thế còn tiết kiệm được chi phí đáng kể khi tắt đèn ở những khu vực không cần thiết.

1.2 Làm nổi bật màu sơn tường bằng đèn halogen

Nếu không gian ngôi nhà bạn chọn màu sơn tường là màu tối bạn cần sử dụng nhiều đèn chiếu sáng hơn. Ngược lại nếu màu sơn tường sáng thì có thể bố trí đèn với số lượng ít hơn. Bên cạnh đó, màu sắc ánh sáng của đèn cũng sẽ tác động đến màu sơn tường. Vì vậy khi bố trí đèn phòng khách bạn cần lưu ý:

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Đèn có ánh sáng trắng vẫn giữ nguyên màu sơn tường

  • Màu sắc của màu sơn vẫn được giữ nguyên nếu bạn chọn những đèn có ánh sáng trắng
  • Màu sơn tường vàng trở nên nhạt hơn, màu xanh lá bị xỉn đi nếu chọn những đèn có ánh sáng vàng. Bên cạnh đó khi sử dụng đèn có ánh sáng vàng sẽ làm màu sơn hồng có thêm sắc đỏ còn các màu sơn trắng, kem sẽ có thêm sắc vàng.
  • Màu sơn tường sẽ chuyển sang tông lạnh và trông xỉn hơn nhiều nếu chọn đèn có ánh sáng xanh.

1.3 Tạo điểm nhấn bằng ánh sáng ở một số vị trí

Khi chọn đèn phòng khách, muốn tạo điểm nhấn bạn có thể sử dụng đèn rọi tranh, đèn chiếu hắt cho các bức tranh trong phòng khách. Với những vị trí này bạn nên chọn các loại thiết bị chiếu sáng có điện áp thấp. Một số loại đèn bạn có thể sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian phòng khách như đèn led dây, đèn led thả trần.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Tạo điểm nhấn bằng đèn led

1.4 Chiếu sáng tranh và các vật trang trí treo trên tường

Đèn tường, đèn âm tường hoặc đèn hắt là những loại đèn phổ biến dùng để chiếu sáng tranh và các vật trang trí treo trên tường. Bên cạnh đó đèn led ray rọi cũng là một gợi ý hoàn hảo cho không gian phòng khách nhà bạn. Các vật trang trí như tranh, đồ gốm, đá phong thủy… sẽ được làm nổi bật lên rất nhiều nếu được chiếu sáng với mức độ thích hợp.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Hệ thống đèn chiếu sáng vật trang trí

2. Phòng khách nên dụng ánh sáng màu gì? Cách chọn đèn cho phòng khách đẹp, phù hợp

Bố trí đèn chiếu sáng phòng khách ngoài mục đích để chiếu sáng ra thì còn giúp mang lại thẩm mỹ cho không gian ngôi nhà. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn các loại đèn phù hợp. Nhiều người thường chọn các loại đèn cho phòng khách quen thuộc và phổ biến như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, đèn compact… Tuy nhiên hiện nay đèn led đang dần chiếm lĩnh thị trường và mang lại tính thẩm mỹ khá cao. Không những có công nghệ tiên tiến mà đèn led còn có khả năng tiết kiệm điện rất cao.

Ngoài ra, bạn có thể chọn các loại đèn chiếu sáng sao cho làm tăng hiệu quả của hệ thống chiếu sáng. Bạn có thể sử dụng các loại đèn âm trần để làm cho không gian phòng khách trở nên rộng hơn. Hoặc nếu muốn nhấn mạnh một vùng chiếu sáng của phòng khách, đèn hốc tường, đèn âm trần hay đèn hắt có lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Cách bố trí đèn chiếu sáng phòng khách

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn chiếu sáng một khu vực đặc biệt trong phòng khách thì có thể sử dụng đèn tụ. Bạn sẽ chủ động hơn trong việc thiết kế và bố trí đèn chiếu sáng phòng khách nếu có chút ít kiến thức về công dụng của nó. Như vậy bạn vừa có thể thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng theo sở thích của mình. Vừa có thể linh động thay đổi các loại đèn và tạo hiệu ứng ấn tượng cho không gian ngôi nhà.

3. Cách tính số lượng đèn nên bố trí trong phòng khách

Để có thể cung cấp đầy đủ ánh sáng cho phòng khách thì bạn cần tính toán số lượng lượng đèn led cần sử dụng. Tuy nhiên việc tính toán này cần dựa vào công thức và quy trình nhất định. Cụ thể:

  • Đầu tiên cần tính diện tích của phòng khách. Diện tích của phòng sẽ bằng chiều dài nhân chiều rộng.
  • Sau đó cần tính đến lượng lumen phù hợp cho căn phòng bao nhiêu? Chọn độ rọi tiêu chuẩn để đáp ứng chuẩn nhu cầu chiếu sáng. Mỗi phòng sẽ có yêu cầu chiếu sáng riêng nên độ rọi và lượng quang thông cũng sẽ khác nhau.
  • Sau đó sẽ tính số lượng đèn theo công thức: Số lượng đèn dùng: (diện tích x độ rọi tiêu chuẩn)/(công suất x quang thông).

4. Các loại đèn chiếu sáng phòng khách được sử dụng phổ biến hiện nay

4.1 Đèn chùm – Bố trí đèn chiếu sáng trong phòng khách

Đèn chùm thường được treo ở những không gian lớn, sang trọng và rất phù hợp với phòng khách. Với vẻ đẹp tinh tế và xa hoa của đèn chùm khiến cho không gian phòng khách trở nên sang trọng và hoàn hảo hơn. Khi lựa chọn đèn chiếu sáng phòng khách cần chú ý kích thước nên hài hòa với không gian.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Đèn chùm sử dụng cho phòng khách

Nếu không gian phòng khách nhà bạn rộng, trần cao thì có thể sử dụng chiếc đèn chùm cỡ lớn. Và ngược lại nếu không gian phòng khách nhỏ, trần thấp chỉ nên dùng đèn chùm cỡ nhỏ. Một phòng khách hiện đại sẽ phù hợp với kiểu đèn chùm có thiết kế đơn giản, không có quá nhiều chi tiết. Còn những ngôi nhà có phòng khách được thiết kế theo phong cách cổ điển sẽ phù hợp với những chiếc đèn chùm với đèn nến nhân tạo, đèn pha lê kiểu cách.

4.2 Bố trí đèn để bàn ở phòng khách

Đèn để bàn là loại đèn rất thích hợp để trang trí và chiếu sáng trong phòng khách. Đây là loại đèn chiếu sáng phòng khách có thiết kế vừa đơn giản, gọn nhẹ lại vừa thuận tiện cho việc di chuyển. Thông thường các loại đèn này chủ yếu dùng để đọc sách, báo, làm việc. Vì vậy nên việc bố trí chúng ở một vài vị trí trong phòng là điều nên làm để không gây chói mắt.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Đèn bàn cho phòng khách

Bạn nên sử dụng loại đèn có ánh sáng với cường độ vừa phải. Như vậy có thể hạn chế gây ra chứng mỏi mắt hoặc nhức đầu và có thể bảo vệ mắt của cả gia đình.

4.3 Đèn tụ – Phòng khách nên sử dụng loại đèn gì?

Hiên nay, việc sử dụng các loại đèn hắt để tạo điểm nhấn cho phòng khách hẳn không còn xa lạ với nhiều gia đình. Những loại đèn chiếu sáng phòng khách này mang đến hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời và làm tôn lên vẻ đẹp cho không gian phòng khách. Để tạo một hiệu ứng khác biệt, bạn có thể thay đổi vị trí các đèn. Nếu bạn muốn sử dụng ánh sáng ở một khu vực độc lập, bạn có thể sử dụng các đèn tụ.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Đèn tụ giúp tạo điểm nhấn cho một khu vực

4.4 Bố trí đèn âm trần trong phòng khách

Đèn âm trần là loại đèn chiếu sáng phòng khách được sử dụng khá phổ biến. Loại đèn này có thiết kế ẩn, tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy chỉ là ánh sáng được hắt ra rất nhẹ nhàng và dịu mắt nên mang lại cho không gian vẻ sang trọng, hiện đại. Vì nhiệm vụ chính của loại đèn này là chiếu sáng nên cách bố trí khá đơn giản.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Đèn âm trần được sử dụng khá phổ biến

Nhờ thiết kế giấu đi bóng đèn mà đèn âm trần giúp cho không gian phòng khách thông thoáng đãng và rộng rãi hơn. Việc di chuyển và lắp đặt thiết bị này khá dễ nên rất được nhiều người ưa chuộng. Vì vậy đây lạ loại đèn chiếu sáng được thấy nhiều nhất trong không gian phòng khách các ngôi nhà.

4.5 Đèn rọi tranh và vật trang trí

Ngoài ra, phòng khách sẽ trở nên ấn tượng hơn khi bạn chọn đèn rọi cho những bức tranh hoặc các vật trang khí khác. Việc chiếu sáng tranh hoặc các vật trang trí khác được treo trên tường trong phòng khách bằng các đèn rọi tranh, đèn hắt giúp tạo điểm nhấn cho căn phòng. Bên cạnh đó các loại đèn này cũng không gây chói, ánh sáng chan hòa cho cả căn phòng. Có thể tận dụng tối đa ánh sáng mang đến cho phòng khách vẻ thoáng đãng hơn.

5 thông tin về đèn chiếu sáng phòng khách chuẩn xác nhất

Đèn rọi tranh và vật trang trí

5. Một số lưu ý khi bố trí đèn chiếu sáng trong phòng khách cần biết

Để bố trí đèn chiếu sáng phòng khách hợp lý và có tính thẩm mỹ , bạn nên lưu ý một số điểm sau đây:

  • Sử dụng các thiết bị chỉnh độ sáng đèn chiếu sáng cho phòng khách
  • Nếu phòng khách có TV thì nên bố trí đèn có ánh sáng với cường độ vừa phải để tránh phản chiếu ánh đèn
  • Nếu sử dụng đèn quá sáng và quá tối sẽ gây mỏi mắt và xảy ra tình trạng nhức đầu cho các thành viên trong nhà
  • Sử dụng đèn treo trần chiếu sáng phòng khách có lò sưởi để chiếu sáng bổ sung cho lò sưởi.
  • Có thể bố trí thêm đèn chiếu sáng bằng thủy tinh, pha lê ở khu vực bàn uống nước quầy bar của phòng khách

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News