Kiến Trúc

Tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Phong cách Wabi Sabi bắt đầu nhen nhóm từ khoảng thế kỷ XII – XIV. Đây là phong cách không hướng con người đến không gian sống hoàn mỹ nhưng giúp họ tìm thấy được hạnh phúc gói gọn trong những vẻ đẹp nguyên sơ, thô vụng. Trong cuộc sống hiện đại, có thể nhận ra triết lý Wabi Sabi hiện diện khá phổ biến trong kiến trúc và thiết kế nội thất. Wabi Sabi thường được kết hợp với các phong cách khác như: Bắc Âu, Đồng quê, Zen (thiền) hay Tối giản. Vậy bạn đã biết phong cách nội thất Wabi Sabi có đặc điểm gì không? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của CP Kiến trúc và Đầu tư xây dựng Hà Nội A&More để bỏ túi thông tin hữu ích nhất.

1. Phong cách Wabi Sabi hướng đến sự đơn giản

Sự đơn giản của phong cách thiết kế nội thất Wabi Sabi đến từ chất liệu hữu cơ tuyệt đối. Bên cạnh đó, sự đơn giản của các phong cách thiết kế nội thất còn đến từ cách thức sáng tạo không cầu kỳ, không kiểu cách. Thế nhưng, sự đơn giản độc đáo của phong cách nội thất Wabi Sabi không buồn tẻ mà hết sức tinh tế, bởi tận cùng đằng sau sự đơn giản ấy là vẻ đẹp của sự chân thật.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Phong cách wabi sabi hướng đến sự đơn giản

Wabi Sabi từ chối tất cả những gì tô vẽ, bày biện không cần thiết. Họ sẽ hướng sự tập trung của con người đến những vật dụng thực sự cần thiết, mục đích là để tâm trí không còn bị thao túng bởi vật chất. Đặc biệt, trong phong cách Wabi Sabi thì sẽ đề cao sự bền bỉ và hữu dụng của các đồ vật. Với một ngôi nhà Wabi Sabi tập trung vào công năng thì nên được bày biện đơn giản, mộc mạc và mang vẻ đẹp thô sờn theo thời gian.

2. Không gian trong thiết kế nội thất Wabi Sabi

Trong không gian của phong cách Wabi Sabi thì không hề tồn tại một khoảng không nào là vô nghĩa, vì sao lại như vậy? Là bởi phong cách nội thất Wabi Sabi sẽ lấy tỷ lệ làm thước đo của không gian, tuy nhiên, chính khoảng trống đó mang lại vẻ đẹp mà Wabi Sabi muốn truyền tải và đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Các khoảng không trong không gian Wabi Sabi đều mang đến những vẻ đẹp riêng

Các khoảng trống trong phong cách nội thất Wabi Sabi sẽ được kết hợp với nguồn ánh sáng qua khung cửa sổ. Từ đó, mang lại cảm giác thoáng mát và ngập tràn sinh khí.

3. Kiểu dáng của phong cách thiết kế Wabi Sabi

Kiểu dáng của phong cách nội thất Wabi Sabi được thiết kế luôn giữ nguyên hình dáng ban đầu của chất liệu hoặc chỉ chỉnh sửa một cách tiết chế, tôn trọng sự tự nhiên. Đây cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của phong cách Wabi Sabi.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Wabi Sabi luôn giữ nguyên kiêu dáng của các đồ nội thất

Với kiểu dáng “nguyên thủy” của các sản phẩm nội thất là đặc điểm vô cùng nổi bật và ấn tượng với những ai mới tiếp xúc. Trong triết lý phong cách Wabi Sabi, một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc chỉ chính là nó chứ không phải thay đổi để trở thành biểu tượng cho bất cứ điều gì khác.

4. Kết cấu trong thiết kế Wabi Sabi

Phong cách Wabi Sabi thường sử dụng những vật liệu thô mộc và giữ nguyên bề mặt xù xì, thô ráp. Bên cạnh đó, màu sắc vẫn giữ nguyên ban đầu với các sắc độ không đều, mang đậm màu sắc ngẫu hứng từ tự nhiên. Với kết cấu trong thiết kế Wabi Sabi này được xem là một tiêu chuẩn đặc biệt mà không có phong cách nào có được.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Phong cách nội thất wabi sabi sử dụng các vật liệu thô mộc

5. Màu sắc tự nhiên và nhẹ nhàng – Đặc điểm của phong cách Wabi Sabi

Trong phong cách thiết kế nội thất Wabi Sabi, các màu sắc không có cơ hội để thể hiện vẻ đẹp rực rỡ của mình mà trái lại còn chìm hẳn. Màu sắc trong phong cách này đều mang đậm vẻ đẹp chân thực nhất với những đường nét vô cùng tự nhiên. Và theo triết lý Wabi Sabi thì màu sắc rõ nét từ thế giới tự nhiên sẽ không làm mất đi nét tương phản hay tính thống nhất để tôn lên được sự nổi bật. Ngoài ra, với màu sắc của phong cách Wabi Sabi sẽ mang lại sự tĩnh lặng, bình yên trong tâm trí và tâm hồn người sử dụng.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Wabi Sabi sử dụng màu sắc tự nhiên và chân thực nhất

6. Chất liệu hữu cơ và tự nhiên – Đặc điểm phong cách nội thất Wabi Sabi

Với phong cách Wabi Sabi, loại chất liệu được sử dụng là các chất liệu hữu cơ đến từ tự nhiên. Đặc biệt, phong cách này loại bỏ qua các công đoạn gia công, làm sạch và đánh bóng làm đẹp. Các chất liệu phổ biến ở phong cách nội thất Wabi Sabi bao gồm gỗ mộc, thổ cẩm, đất sét, kim loại thô và đá,… Đây là các chất liệu có thể giúp Wabi Sabi truyền tải được các thông điệp về lịch sử hình thành cũng như chiều dài tiến hóa của xã hội loài người theo thời gian.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Wabi Sabi sử dụng các chất liệu hữu cơ đến từ tự nhiên

7. Thiết kế nội thất Wabi Sabi hướng đến sự cân bằng

Phong cách Wabi Sabi tái hiện sự cân bằng hữu cơ của thế giới tự nhiên. Đặc biệt không có một công thức nào có thể ước đoạn được cho hệ thống của tự nhiên, bởi vì vạn vật đều chỉ tìm thấy mình ở trong một môi trường nhất định. Và sự hài hòa, cân bằng trong môi trường đó chính là nguyên lý thiết kế quan trọng và nó giúp người nghệ sĩ luôn có được những sáng tạo mới mẻ và phong phú.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Thiết kế nội thất Wabi Sabi hướng đến sự cân bằng

Giữa cuộc sống nhộn nhịp như hiện nay thì phong cách Wabi Sabi giống như một liệu pháp tinh thần vô cùng hiệu quả và nó hướng con người tìm thấy sự tĩnh lặng ngay trong chính ngôi nhà của mình. Mặt khác, phong cách Wabi Sabi đang trân trọng những vẻ đẹp chân phương vốn có của tạo hóa và từ đó thể hiện sự tôn trọng đến với thiên nhiên.

8. Sự tiết chế trong phong cách nội thất Wabi Sabi

Đối với phong cách Wabi Sabi thì sự tiết chế chính là một trong các nguyên tắc cơ bản nhất. Sự tiết chế sẽ giúp đem lại cảm giác chân thật và sự trải nghiệm tuyệt vời của quy luật vô thường trong không gian. Và từ đó, con người ta mới nhận và thấu hiểu được không có gì là trường tồn, bất biến theo thời gian.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Sự tiết chế trong phong cách wabi sabi

9. Những bài học rút ra từ phong cách thiết kế Wabi Sabi

Với phong cách Wabi Sabi, triết lý muốn mang đến mọi người chính là phải biết học cách chấp nhận cuộc sống vô thường. Bên cạnh đó, phải biết trân trọng vẻ đẹp vốn dĩ đã không hoàn hảo, vì theo thời gian, vạn vật sẽ thay đổi và tàn phai. Tuy nhiên, sự vun đắp trên sự tàn phai đó chính là cái đẹp đã qua thăng trầm lịch sử và là vật dụng có ích, đóng góp công năng, cái đẹp cho đời.

tìm hiểu 8 đặc điểm phong cách wabi sabi tinh tế & cuốn hút

Phong cách Wabi Sabi mang lại bài học gì?

Hay có thể nói, phong cách nội thất Wabi Sabi chính là vẻ đẹp của tạo hóa và là sự kết tinh của những gì tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, sự thô sơ mộc mạc của Wabi Sabi không hướng đến sự hoàn mỹ mà chỉ giúp họ tìm được hạnh phúc gói gạn trong những vẻ đẹp nguyên sơ vốn có.

Trên là các đặc điểm cũng như bài học rút ra được từ phong cách Wabi Sabi. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn được những thông tin hữu ích nhất. Nếu muốn giải đáp thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ:

Những câu hỏi khách hàng thường thắc mắc:

1/ Phong cách thiết kế Wabi là gì?

Wabi là phong cách thiết kế không hướng con người đến không gian sống hoàn mỹ nhưng giúp họ tìm thấy được hạnh phúc gói gọn trong những vẻ đẹp nguyên sơ, thô vụng. Wabi có thể kết hợp đa dạng với các phong cách khác để tạo nên không gian kiến trúc độc đáo và ấn tượng

2/ Phong cách Wabi thường sử dụng chất liệu gì là chủ yếu?

Loại chất liệu được sử dụng là các chất liệu hữu cơ đến từ tự nhiên bao gồm gỗ mộc, thổ cẩm, đất sét, kim loại thô và đá,… Nó truyền tải được các thông điệp về lịch sử hình thành cũng như chiều dài tiến hóa của xã hội loài người theo thời gian.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News