Kiến Trúc

Tìm Hiểu Phong Cách Victorian Quý Tộc Chi Tiết Từ A – Z

1. Phong cách Victorian là gì?

Phong cách Victorian là sự kết tinh từ các phong cách thiết kế nội thất khác nhau. Có thể kể đến như thiết kế nội thất kiểu thời kỳ Vua George, các thiết kế cổ điển, phong cách lãng mạn hay phong cách đồng quê… Phong cách thiết kế này thể hiện sự mềm mại, nữ tính và uyển chuyển, dịu dàng. Bên cạnh nó còn có thể phô diễn triệt để sự hào hoa, tráng lệ với những đường cong đặc trưng của phong cách cổ điển.

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Thiết kế theo phong cách Victorian

Phong cách thiết kế nội thất Victorian được tìm hiểu và ra đời vào khoảng thế kỷ 19 – thời kỳ nữ hoàng Victoria cầm quyền Anh quốc. Đây là thời kỳ mà nước Anh đang bước vào giai đoạn hoàng kim nhất. Lúc này nữ Hoàng Anh đã tuyên bố đây là “đất nước mặt trời không bao giờ lặn” bởi sở hữu hệ thống thuộc địa khổng lồ.

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Kiến trúc Victorian cổ điển

Phong cách Victorian đã từng là biểu tượng của sự giàu có, cao sang và đại diện cho tầng lớp quý tộc. Trải qua thời gian dài, phong cách này đã dần trở nên đơn giản và bình dị hơn với thời hiện đại. Nhờ đó đem đến sự tiện nghi, mới mẻ và sang trọng cho ngôi nhà.

2. 4 giai đoạn phát triển của phong cách thiết kế nội thất Victorian

– Giai đoạn phát triển đầu tiên trong thiết kế nội thất Victorian là phong cách Gothic Revival. Đây được xem là tiền phong cách Victorian với kiến trúc theo lối nhà thờ và lâu đài trung cổ truyền thống. Cách trang trí, thiết kế của phong cách này rất cầu kỳ, lộng lẫy với những cột trụ có bệ uy nghiêm, tráng lệ

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Nhà thờ theo phong cách Gothic Revival

– Tiếp đó là giai đoạn Queen Anne. Phong cách này nổi bật với những mái vòm lớn kết hợp cùng những cửa sổ tạo khoảng không rộng rãi có thể đón ánh sáng ngập tràn.

– Thời đại của phong cách Stick Eastlake – Victorian thuộc những năm cuối thế kỷ 19. Lúc này các căn biệt thự chủ yếu dùng nguyên liệu là gỗ để xây dựng/ Vì vậy nên những giàn đỡ mái khá có kết cấu khác đặc trưng và khác biệt.

– Giai đoạn cuối cùng là phong cách Folk Victorian ra đời vào đầu thế kỷ 20. Phong cách thiết kế này được cả thế giới yêu thích với sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố sang trọng, giàu có cùng sự lãng mạn, dân dã của miền quê nước Anh. Phong cách này được phát triển khá phổ biến ở nước Mỹ vì nó mang đến sự trẻ trung, yên bình.

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Phong cách Folk Victorian khá phổ biến ở Mỹ

3. TOP 6 đặc trưng của phong cách Victorian

Phong cách Victorian nổi bật với 6 nét đặc trưng sau đây:

3.1 Màu sắc kiến trúc Victorian

Tone màu thường gặp trong phong cách Victorian là những gam màu nhẹ nhàng, dịu dàng. Một số gam màu thường bắt gặp như hồng phấn, ghi xám, vàng kem… Nếu bạn là người có cá tính mạnh thì có thể sử dụng những tone màu nổi bật, rực rỡ như đỏ tía, tím,…

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Phong cách Victorian sử dụng màu sắc khá dịu dàng

Trong thiết kế nội thất phong cách Victorian, giấy dán tường thường được sử dụng khá nhiều vì tính tiện dụng và thẩm mỹ. Thông thường, các loại giấy dán có họa tiết như hoa cỏ, động vật được ưu tiên sử dụng rất nhiều. Những gam màu trung tính có sắc lạnh, họa tiết được in nổi bật hoặc được làm mịn như nhung thường được xuất hiện khá phổ biến.

3.2 Nội thất phong cách thiết kế Victorian

Một trong những đặc trưng dễ nhận thấy nhất của phong cách Victorian là chiếc lò sưởi. Một căn nhà kiểu hoàng gia thời kì đó nếu được thiết kế theo phong cách này mà thiếu chiếc lò sưởi ở phòng khách sẽ thiếu mất sự hoàn chỉnh. Ngày nay với sự phát triển hiện đại hơn, các lò sưởi đốt gỗ kiểu cũ đã được thay thế bằng những lò sưởi điện.  Nó vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại.

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Nội thất phong cách thiết kế Victorian thường có chiếc lò sưởi ở phòng khách

Đồ nội thất của phong cách thiết kế Victorian thường được thiết kế theo kiểu cổ, có vẻ đẹp thanh tú, cân đối, đường cong quyến rũ và chạm khắc tinh xảo. Bàn ghế phong cách Victorian là ghế luôn có tựa lưng, những chiếc ghế dài có họa tiết hoa lá cổ điển. Đồ nội thất thường làm từ gỗ tự nhiên như: gụ, óc chó, sồi chạm khắc…

3.3 Chất liệu của phong cách Victorian

Thông thường, phong cách Victorian sử dụng 2 loại chất liệu chủ yếu là gỗ tự nhiên và vải hoa văn. Trong đó, vải hoa văn thường dùng 2 loại là vải lụa tơ tằm hoặc vải nhung dày để làm rèm cửa. Đối với loại vải có nhiều hoa văn và họa tiết hơn thì dùng làm đệm, vỏ bọc ghế.

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Chất liệu gỗ và hoa văn thường thấy trong các thiết kế Victorian

Trong thiết kế lò sưởi, bàn thì chất liệu đá cẩm thạch là được sử dụng nhiều nhất. Ngoài ra, các chất liệu khác cũng được sử dụng nhiều có thể thấy như gương kính, thủy tinh, pha lê. Trong thiết kế cửa sổ, các kiến trúc sư thường sử dụng kính màu – đặc trưng của phong cách Art Decor. Bên cạnh đó sẽ lèm theo những tấm rèm lớn trang trí gồm nhiều mành, ren và tua rua. Người ta thường thiết kế chiều dài của rèm phủ kín từ trần nhà tới sàn

3.4 Kết cấu nhà hẹp và cao

Đa số những ngôi nhà thiết kế theo phong cách Victorian đều có kết cấu hẹp. Mặc dù được xây tại khu vực có diện tích đất nhỏ nhưng chúng vẫn có thể phô bày hết vẻ đẹp độc đáo và riêng biệt. Những ngôi nhà kiểu Victorian thường được xây dựng liền kề nhau và nằm gần các khu vực ở trung tâm thị trấn. Những ngôi nhà này có sự thiếu hụt về chiều rộng nhưng được bù đắp bằng chiều cao. Một kiến trúc thuộc kiểu Victorian điển hình thường cao 3 tầng và nằm trên một tầng hầm full-size.

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Thiết kế Victorian điển hình thường cao 3 tầng

3.5 Các chi tiết trang trí trong phong cách thiết kế Victorian

Thông thường, các chi tiết được dùng trong trang trí được sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Tuy nhiên vẫn có một số những thiết kế và phong cách khác nhau mang đậm dấu ấn và đặc trưng riêng. Từ các chi tiết đúc có dạng hình trứng và mũi tên kiểu Ý cho đến các kiểu hoa văn chạm khắc đều có thể được tìm thấy trong các ngôi nhà phong cách Victorian.

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Các chi tiết trang trí sử dụng hoa văn khá nhiều

Nhiều ngôi nhà sử dụng các chi tiết trang trí kết hợp cùng lúc các phong cách kiểu Nữ hoàng Anne, Gothic và kiểu Ý. Sự kết hợp này mang mục đích là tạo ra những thứ độc đáo và kỳ thú mà ít nơi nào có được. Theo nguyên tắc thiết kế phong cách Victorian, các chi tiết trang trí được sơn bằng một màu khác biệt rõ rệt so với các thành phần bên cạnh để được nổi bật lên. Trong hầu hết các trường hợp, ngôi nhà sẽ sử dụng 3 đến 5 màu sơn chính. Còn lại sẽ được để dành cho các chi tiết trang trí để nhấn mạnh nó thêm.

3.6 Kiến trúc bất đối xứng trong phong cách Victorian

Phong cách Victorian được yêu thích bởi nó có nhiều kiểu mái khác nhau và những thiết kế bất đối xứng ấn tượng. Mặc dù kiểu thiết kế cơ bản của đa số ngôi nhà theo phong cách này là giống nhau. Nhưng bạn vẫn có thể tìm ra những kiểu cửa sổ và những chi tiết kiến trúc độc đáo để có thể mang lại nét riêng cho ngôi nhà của mình

tìm hiểu phong cách victorian quý tộc chi tiết từ a – z

Kiến trúc bất đối xứng trong phong cách Victorian

Đa số các ngôi nhà Victorian thường có các lối đi uốn lượn với những chi tiết trang trí cầu kỳ. Bên cạnh đó là những ban công tí hon hoặc đài quan sát ở những tầng cao. Trong tất cả những ban công, lối đi đó chỉ có một vài cái được sử dụng. Số còn lại chỉ được thiết kế ra với mục đích trang trí và trưng bày. Tất cả đều được thiết kế không theo quy luật nào cả và hầu hết theo kiến trúc bất đối xứng.

Trên đây là những thông tin mà A&More cung cấp về các thông tin về phong cách Victorian. Với phong cách này bạn có thể thiết kế cho mình một không gian riêng một cách sáng tạo mang đậm hơi hướng cổ điển nhưng không kém phần hiện đại. Nếu muốn được tư vấn thêm rõ hơn, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua các thông tin sau:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News