Khỏe - Đẹp

5 bài tập thể dục dành cho người sau phẫu thuật giảm cân

Tập thể dục là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt với người sau phẫu thuật giảm cân để duy trì trọng lượng cơ thể và mức thể lực mong muốn.

1. Có cần tập thể dục sau khi phẫu thuật giảm cân không?

Phẫu thuật giảm cân được thực hiện khi chỉ số khối cơ thể (BMI) của một người quá cao nhưng cả chế độ ăn uống cũng như tập thể dục đều không cho kết quả khả quan.

Sau khi phẫu thuật giảm cân, bệnh nhân sẽ cần thực hiện các thay đổi đáng kể về lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những bệnh nhân trải qua phẫu thuật giảm cân và tập thể dục thường xuyên có thể giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) khoảng 5% so với những người không tập thể dục.

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên sau khi phẫu thuật giảm cân còn có lợi ích: Tăng cường lưu thông máu; hỗ trợ hệ thống miễn dịch; tăng cường chức năng tim, tăng sức bền và cuối cùng giúp bạn thực hiện các công việc hàng ngày đơn giản hơn; cải thiện sức khỏe tinh thần.

5 bài tập thể dục dành cho người sau phẫu thuật giảm cân

Bất kỳ hoạt động tập luyện nào cũng có lợi cho sức khỏe sau phẫu thuật giảm cân.

2. Các bài tập thích hợp sau phẫu thuật

2.1 Đi dạo

Một trong những cách dễ dàng và đơn giản nhất để giữ dáng sau phẫu thuật là đi bộ thường xuyên. Bạn có thể bắt đầu chỉ đi bộ trong 10 phút, sau đó tăng dần thời gian lên 30 phút mỗi ngày. Biện pháp này thúc đẩy sức bền, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ duy trì cân nặng hiện có.

2.2 Bơi lội

Bạn có thể bắt đầu bơi lội sau khi phẫu thuật vùng bụng, vì các bài tập dưới nước có tỷ lệ chấn thương thấp nhất và rất có lợi trong việc duy trì trọng lượng cơ thể thích hợp. Tốt nhất, bạn nên đợi một vài tuần sau khi phẫu thuật để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Khi mới bắt đầu, bạn có thể thực hiện vài vòng bể mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu còn bất kỳ lo lắng nào cho sức khỏe thì tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bài tập này.

5 bài tập thể dục dành cho người sau phẫu thuật giảm cân

Bơi lội giúp duy trì trọng lượng cơ thể.

2.3 Bài tập ngồi

Phục hồi sức khỏe trong vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật giảm cân là rất cần thiết nhưng ngay lúc đó bạn nên thực hiện các động tác ở tư thế ngồi như xoay cánh tay, nâng chân và cuộn vai…

Các bài tập này giúp thư giãn các cơ ở cánh tay, chân và vai. Hơn nữa, nó có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày vì không đòi hỏi nhiều thể lực.

2.4 Đạp xe

Một bài tập tốt cho những người đang hồi phục sau phẫu thuật giảm cân là đi xe đạp. Biện pháp này giúp các khớp linh hoạt, dễ cử động hơn và cũng giúp duy trì cân nặng.

Thời gian tốt nhất để bắt đầu đạp xe là một hoặc hai tháng sau khi phẫu thuật với lượng thời gian đạp xe vừa sức, sau đó có thể tăng dần.

5 bài tập thể dục dành cho người sau phẫu thuật giảm cân

Đạp xe giúp tăng cường cơ bắp và hình dáng thon gọn.

2.5 Pilates

Những bài tập pilates rất giống yoga với các động tác chuyển động nhịp nhàng và hơi thở có kiểm soát, có tác dụng giúp tăng cường, săn chắc các cơ trên cơ thể.

5 bài tập thể dục dành cho người sau phẫu thuật giảm cân

Các động tác pilates giúp cơ săn chắc.

3. Những lưu ý cần thiết

Cuộc sống của một người có thể thay đổi đáng kể sau khi phẫu thuật giảm cân. Do đó, để duy trì trọng lượng cơ thể và có một cuộc sống lành mạnh, bạn cần:

  • Nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động từ nhẹ đến trung bình mỗi tuần.
  • Luyện tập nhẹ nhàng kết hợp với tăng dần mức độ để giúp cơ thể duy trì cân nặng hợp lý và đạt được mức thể lực mong muốn.
  • Thực hiện từ từ đối với các bài tập đối kháng hay đòi hỏi sức mạnh, đảm bảo không làm tổn thương bản thân khi nâng quá nặng hoặc tập quá nhiều lần, quá thường xuyên.
  • Tăng cường thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống và nhờ sự trợ giúp của chuyên gia nếu cần.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News