Khỏe - Đẹp

Răng mọc không đều, lệch lạc phải làm sao?

Răng mọc không đều có biểu hiện như răng chen chúc, khấp khểnh, răng hàm trên nằm phía trong hàm dưới (móm) hoặc răng mọc đưa nhô ra ngoài cung hàm (hô). Phương pháp điều trị nào hiệu quả và bảo vệ sức khỏe cho trường hợp răng mọc không đều?

Nguyên nhân khiến răng mọc không đều

Răng lệch lạc, mọc không đều xuất phát từ nguyên nhân như:

– Do di truyền: Nếu trong gia đình có ông bà, cha mẹ mọc răng không đều, hô, móm thì nhiều khả năng con/cháu cũng có đặc điểm di truyền này.

– Kích thước hàm nhỏ, hẹp: Răng vĩnh viễn có kích thước to hơn răng sữa. Vì vậy, khi cung hàm hẹp, thiếu diện tích có thể khiến răng mọc không đều.

– Nhổ răng sữa quá sớm: Một lý do như sâu răng nặng đã khiến trẻ mất răng sữa quá sớm so với độ tuổi bình thường. Lúc này, các răng bên cạnh sẽ có xu hướng đổ nghiêng về vị trí răng đã mất. Điều này ảnh hưởng đến vị trí có răng vĩnh viễn mọc lên và từ đó làm cho răng lệch lạc.

– Thói quen xấu ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, xương hàm: Trẻ thường mút tay, bú bình kéo dài hoặc thở bằng miệng ảnh hưởng đến sự phát triển của răng và xương hàm sau này, gây sai lệch khớp cắn và khiến răng mọc không đều.

– Sai khớp cắn: Các dạng khớp cắn ngược, khớp cắn sâu, khớp cắn hở, hô xương hoặc móm xương cũng là nguyên nhân khiến răng khấp khểnh.

răng mọc không đều, lệch lạc phải làm sao?

Răng mọc lệch lạc ảnh hưởng thẩm mỹ khuôn mặt, làm giảm chức năng ăn nhai và tăng nguy cơ bệnh lý răng miệng.

Răng lệch lạc – Nên bọc mão sứ hay chỉnh nha?

Một số thông tin cho rằng có thể chỉnh răng lệch lạc không cần niềng bằng cách bọc sứ. Tuy nhiên, sự thật là bọc răng sứ chỉ có tác dụng đối với răng hư tủy, mẻ và vỡ lớn. Đối với trường hợp sai khớp cắn, răng mọc không đều lệch lạc nhiều hay hô hoặc móm nặng, bọc răng sứ không thể điều chỉnh chân răng và ổ xương răng. Vì vậy áp dụng cách này không có hiệu quả, ngược lại còn tổn hại đến mô răng thật, gây ra biến chứng răng ê buốt, sâu răng, viêm nha chu.

Thực chất, niềng răng mới là phương pháp tối ưu để khắc phục răng mọc không đều. Bằng cách sử dụng khí cụ chỉnh nha dịch chuyển răng, niềng răng khắc phục răng lệch lạc; thay đổi hình dạng cung xương hàm từ hô xương, móm xương, khớp cắn hở về đúng vị trí mà không xâm lấn răng tự nhiên.

Hiện tại, có 3 phương pháp niềng răng không đều là:

Niềng răng mắc cài kim loại có chi phí thấp hơn so với các phương pháp niềng răng khác, áp dụng cho nhiều trường hợp nhưng hạn chế là kém thẩm mỹ, gây vướng víu mỗi khi ăn uống và khó vệ sinh răng miệng.

Niềng răng mắc cài sứ thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại, nhưng chất liệu sứ cũng là nhược điểm vì nếu không chăm sóc kỹ có thể khiến mắc cài sứ đổi màu hoặc dễ vỡ bể.

Niềng răng trong suốt Invisalign đảm bảo thẩm mỹ tốt nhất, nhờ sử dụng chuỗi khay niềng trong suốt ôm sát cung răng, giúp khách hàng tự tin ăn uống và giao tiếp. Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí cao và đòi hỏi phải thực hiện bởi bác sĩ giỏi mới có thể mang lại hiệu quả như mong muốn.

Hành trình cho hàm răng đều, bảo tồn răng tự nhiên tại Elite Dental

Elite Dental là một trong những Trung tâm chỉnh nha uy tín, chất lượng cao tại TP.HCM. Hơn 10 năm hoạt động, Elite Dental đã điều trị thành công cho hàng ngàn ca niềng răng mắc cài và Invisalign.

Điển hình như trường hợp của khách hàng Tung.L, trước đây gặp tình trạng hô xương, răng lệch lạc, cắn chéo răng cửa bên và lệch cằm nhẹ. Do đó, bạn rất ít cười và ngại giao tiếp. Tuy nhiên với sự quyết tâm và kiên trì phối hợp tốt cùng bác sĩ chỉnh nha Elite Dental, sau thời gian niềng răng đã khắc phục tốt sai lệch khớp cắn, đường giữa cân đối, các răng xếp lồng múi với nhau ở đúng vị trí, giúp bạn ăn nhai ổn định, hoàn thiện nụ cười khỏe đẹp.

răng mọc không đều, lệch lạc phải làm sao?

Khách hàng Tung.L bày tỏ niềng răng là quyết định đúng đắn để điều trị răng mọc không đều và giúp gương mặt trẻ trung hơn hẳn.

Và còn rất nhiều hành trình niềng răng khác đang tiếp diễn tại Elite Dental. Sở hữu kho dữ liệu thực tế chân thực và đa dạng các trường hợp, khi đến thăm khám và tư vấn niềng răng các bác sĩ của Elite sẵn sàng chia sẻ những trường hợp tương tự, giải thích rõ cho bạn biết những sai lệch sẽ thay đổi thế nào trong từng giai đoạn niềng răng. Đây cũng là minh chứng cho quá trình làm việc nghiêm túc, điều trị đúng chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chỉnh nha giỏi tại Elite Dental.

răng mọc không đều, lệch lạc phải làm sao?

Hình ảnh đội ngũ bác sĩ chỉnh nha tại Nha khoa Elite Dental.

Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên cập nhật trang thiết bị tối tân như máy chụp phim X-quang thế hệ mới cho hình ảnh sắc nét, máy scan kỹ thuật số 3D giúp lấy dấu răng nhanh chóng và chính xác.

Vì một nụ cười khỏe đẹp, bạn nên điều trị răng mọc không đều càng sớm càng tốt. Nhất là đối với trẻ em từ 6 – 12 tuổi có dấu hiệu răng lệch lạc, cha mẹ nên đưa con đến Elite Dental để bác sĩ khám và có hướng điều trị tốt nhất.

Từ 15/11/2022 – 31/12/2022, Elite Dental dành tặng gói khám, tư vấn và chụp phim miễn phí cùng với chuyên gia (trị giá 600.000đ). Ngoài ra, còn có quà tặng 5.000.000đ khi niềng răng trong suốt Invisalign (gói Full/Comprehensive).

Đăng ký ngay https://forms.gle/ASvjJQCv141iV5pe7.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News