Nhà Đất

Chia sẻ về cách đặt bàn thờ thổ công chuẩn phong thủy

Ý nghĩa về bàn thờ thổ công

Để biết được ý nghĩa của bàn thờ thổ địa trong cuộc sống tín ngưỡng của người dân Việt Nam, trước hết phải quan tâm đến lai lịch của vị thần này để xác minh rõ lý do tại sao mà rất nhiều người tôn kính thần như một đấng tối cao.

Thổ công hay còn được gọi với cái tên khác phổ biến không kém là ông địa, thổ địa. Nhân danh là vị thần cai quản về đất đai và tất cả sự vật, hiện tượng xảy ra trên vùng đất mà thần cai quản. Bên cạnh đó, thần còn có nhiệm vụ khá quan trọng là xua đuổi những tà khí xấu xa để giúp cho gia chủ thờ cúng thần thổ địa nhận được phúc lộc tốt nhất. Đa số những người dân chuyên về canh tác ruộng đất, họ rất tôn thờ thổ công để mong mùa màng gặt hái thuận lợi, không bị trái mùa mà thuận buồm xuôi gió.

Hình ảnh bàn thờ thổ công chính là giao ước ấn định giữa thần thổ địa và gia chủ là con người. Thờ thổ công ngày càng phổ biến rộng và người ta thường kết hợp thờ thổ địa với thần tài. Vì hai vị thần này có đặc điểm chung là thu hút tài lộc, bảo hộ cho gia đình của gia chủ, chung quy là đều mang đến những điều tốt lành. Và tất nhiên lợi ích thờ thổ công sẽ giúp gia chủ hưởng được nhiều may mắn, sung túc không ngờ tới.

Xem thêm:

Những dịp đào huyệt, đào giếng,… người ta sẽ tiến hành xin phép thổ địa trước khi thực hiện vì đã tác động mạnh đến đất đai, nơi thần ngự trị. Lúc này, cúng lễ chính là nghi thức quan trọng cần phải thực hiện.

phong thủy, chia sẻ về cách đặt bàn thờ thổ công chuẩn phong thủy

Kết hợp thờ thổ công và thần tài chung một bàn thờ

Nên đặt bàn thờ thổ công ở vị trí nào thì hợp lý?

Danh xưng là một vị thần có ảnh hưởng trực tiếp đến đât đai của một vùng đất thì hiển nhiên vị trí chuẩn xác của bàn thờ là sát với mặt đất, nơi phần đất âm mà thần ngự trị. Kết hợp với bàn thờ của thần tài là một ý tưởng hay mà rất nhiều gia chủ trên đất Việt đã thực hiện và vô cùng thành công. Áp dụng phong thủy vào cách đặt bàn thờ cho các vị thần là nên đặt gần với cửa chính ra vào vì đó là vị trí khá đẹp để cúng bái thổ địa.

Quan trọng là vị trí phải đủ thoáng mát và sạch sẽ để không mất đi sự thiêng liêng của thần linh. Đại kỵ trong cách đặt bàn thờ mà ai cũng phải biết là gần những nơi có mùi và ẩm ước không được bố trí bất cứ thứ gì liên quan đến thờ cúng. Trước bàn thờ thổ địa không được bố trí gương và các vật nhọn mang tính nguy hiểm làm cản trở sự bảo hộ của thổ công.

Đề cập đến hướng đặt bàn thờ cho thần thổ địa thì nên cân nhắc lựa chọn dựa trên độ tuổi hoặc mệnh cách của gia chủ trong nhà. Vì đó chính là sự liên kết thiêng liêng giữa thần và người. Lúc này nếu muốn biết chính xác hướng tốt để quay bàn thờ thì có thể nhận sự trợ giúp và tư vấn đến từ thầy phong thủy uy tín. Khi đã biết chính xác hướng cần đặt cho bàn thờ thì sẽ thuận lợi hơn cho gia chủ về việc thờ cúng thổ công.

phong thủy, chia sẻ về cách đặt bàn thờ thổ công chuẩn phong thủy

Hướng dẫn cách lập bàn thờ thổ công đơn giản

Bố trí bàn thờ thổ địa đúng vị trí

Để lập một bàn thờ chính xác cần sự hợp nhất đầy đủ của nhiều yếu tố. Đã ổn định vị trí bàn thờ thì bước quan trọng này chính là thiết lập bàn thờ. Cần chuẩn bị các vật phẩm một cách hoàn thiện và trọn vẹn. Bàn thờ thổ địa bố trí khá nhiều vật phẩm phong thủy, gia chủ phải ghi nhớ và sắm sửa chu đáo. Ngoài tượng thần quan trọng là thổ công và thần tài (nếu có) là quan trọng nhất. Còn lại các vật phẩm khác vẫn phải được trang bị đầy đủ.

Chung quy cách bố trí vật phẩm trên bàn thờ vị thần này gồm có tượng thổ công, nếu bố trí chung với thần tài thì thần tài nằm ở phía bên trái và đối xứng là phía bên phải đặt tượng thổ công. Giữa hai vị thần tối cao là sự tồn tại của 3 hũ đựng lần lượt là muối, nước, gạo, đại diện là 3 vật phẩm nuôi sống con người theo tự nhiên. Về phía trung tâm, tức là ngay chính giữa của bàn thờ sẽ đặt một bát hương chứa đựng sự linh thiêng của thần linh và phục vị hương khói dễ dàng cho gia chủ.

Bên cạnh đó, lọ hoa và đĩa hoa quả ngũ sắc là không thể thiếu, phục vụ rất lớn cho quá trình thờ cúng. Sắp xếp kỷ gồm 5 chén nước thành chữ thập hoặc chữ thất mà gia chủ có thể tự quyết định nằm chính giữa trước bát hương. Có thể thu hút tài lộc bằng cách đặt thêm các linh vật may mắn như ông cóc, quay ra ban ngày, quay vào ban đêm để thu hút và giữ chặt tài lộc cho gia chủ.

Lưu ý khi lập bàn thờ thổ công

Bàn thờ thổ địa là nơi gửi gắm những hy vọng và nguyện cầu của con người về một sự sống tốt đẹp của ngày mai. Muốn hiện thực hóa mọi thứ, cần lưu ý những điều sau:

  • Khu vực góc khuất và u ám không phải là vị trí tốt để đặt bàn thờ ví dụ phải tránh dưới gầm cầu thang, nhà vệ sinh,…
  • Lau dọn thường xuyên là trách nhiệm quan trọng của người thờ cúng.
  • Giữ cho khu vực thờ cúng có được sự thiêng liêng và tôn nghiêm đúng chuẩn.

Từ những thông tin hữu dụng đã tổng hợp dựa trên nền tảng phong thủy để giúp ích cho gia chủ khi muốn lập bàn thờ thổ công. Thờ cúng thổ địa, chung quy vẫn phải dựa vào sự tôn thờ và thành tâm cúng bái của gia chủ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News