Kiêng Kỵ

Phong thủy nhà ở: Phòng bếp và những điều kiêng kỵ

Tầm quan trọng của phong thủy phòng bếp

Phong thủy của phòng bếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phong thủy của toàn bộ ngôi nhà. Phòng bếp trong một ngôi nhà không chỉ là nơi để nấu nướng những món ăn ngon mà còn là nơi mà mỗi người trong gia đình sẽ có thể cảm thấy mình đang được quan tâm, chăm sóc và yêu thương bởi chính những món ăn được chế biến tại đây.

Không những vậy, theo quan niệm dân gian của Việt Nam, nhà bếp đại diện cho vị thần cai quản bếp núc trong những gia đình Việt. Theo phong thủy, phòng bếp có vai trò tiên quyết trong việc xác định sự thịnh vượng và tài lộc của mỗi gia đình. Vậy nên, nếu phong thủy phòng bếp tốt sẽ đem lại luồng khí ôn hòa giúp gia đình thêm hòa hợp, gắn bó, đồng thời nó cũng tác động tới tài vận và may mắn của các thành viên trong gia đình.

Do đó, yếu tố phong thủy nhà bếp cần được các gia chủ đặc biệt chú ý khi thiết kế xây dựng hoặc sửa chữa nhà bếp. Nếu phạm phải một trong những điều kiêng kỵ khi đặt bếp thì các mối quan hệ trong gia đình có thể bị ảnh hưởng, vận mệnh của gia chủ và các thành viên cũng bị xấu đi.

phong thủy, kiêng kỵ, phong thủy nhà ở: phòng bếp và những điều kiêng kỵ

Phong thủy phГІng bбєїp cГі thб»ѓ tГЎc Д‘б»™ng Д‘бєїn phong thủy của cбєЈ ngГґi nhГ

Những điều kiêng kỵ của phòng bếp

Kiêng đặt bếp ở vị trí “tọa cát hướng hung”

Theo quan niệm của phong thủy, bếp ăn nên được đặt ở vị trí “tọa hung hướng cát”, tức là nên đặt bếp tựa lưng về phía hướng dữ còn cửa bếp sẽ nhìn về phương lành để có thể áp chế những luồng khí xấu, gây bất lợi cho gia đình. Lửa bếp sẽ sinh ra khí dương có thể điều hòa các loại khí bất lợi giúp cải thiện được phong thủy của cả căn nhà một cách hiệu quả.

Kiêng đặt bếp ở hướng Tây

Theo quan niệm của người xưa cho rằng, hướng Tây thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp thuộc hành Hỏa nên không đặt bếp ở hướng Tây. Hơn nữa, khi mặt trời lặn về hướng tây sẽ có ánh nắng gay gắt chiếu xiên thẳng vào bếp chính là điều cực độc trong phong thủy. Nó không những làm không khí trong bếp trở nên oi bức, ngột ngạt, gây khó khăn và bất tiện cho việc nấu nướng mà còn làm cho thức ăn dễ bị ôi thiu, nhanh bị hư hỏng.

Theo phong thủy, nếu đặt bếp ở hướng Tây thì những người sống trong căn nhà đều sẽ bị ảnh hưởng không tốt về sức khỏe, dễ bị bệnh tật.

Nếu chẳng may phòng bếp nằm ở hướng Tây, có thể khắc phục bằng cách bày trí hoa thủy tiên hoặc các loại hoa màu vàng cạnh cửa sổ phòng bếp. các loài hoa này sẽ giúp ngăn chặn khí độc, ngăn cản sát khí và hút vượng khí vào nhà.

Kiêng đặt bếp ở hướng Nam

Hướng Nam thuộc hành hỏa có hỏa khí rất mạnh, vậy nên nếu đặt bếp ở hướng Nam sẽ phạm vào thế “Lưỡng hỏa hỏa kiệt”, hai hỏa gặp nhau sẽ hết sức nóng, gây bất lợi về sức khỏe, lộc tài cho gia chủ. 

Ngoài ra, đặt phòng bếp ở hướng Nam sẽ khiến gia chủ có xu hướng tiêu nhiều, làm tán lộc. Để khắc phục khi phòng bếp tọa hướng nam, bạn nên trồng ở phía ngoài gian bếp những loại cây có nhiều lá hoặc cây có lá to. Chúng sẽ làm giảm ánh nắng của mặt trời vào phòng bếp và giảm bớt xu hướng tiêu tán tài lộc của gia chủ.

phong thủy, kiêng kỵ, phong thủy nhà ở: phòng bếp và những điều kiêng kỵ

Nếu bếp có hướng xấu, gia chủ có thể treo chuông gió để hóa giải

Kiêng đặt bếp ở hướng Bắc

Bếp thuộc lửa (hỏa) kỵ nhất với khí mát lạnh của nước (ngũ hành hướng Bắc là Thủy), vì thế phòng bếp nằm ở hướng Bắc sẽ có phong thủy không tốt.

Nếu chẳng may nhà có phòng bếp ở hướng Bắc, gia chủ có thể tăng độ nóng của hỏa giúp giảm bớt sự lạnh giá của thủy để khắc phục. Ngoài ra, cũng có thể bày trí những cây hoa màu hồng, màu cam trên bàn hoặc trên tủ bếp. Những loại hoa này có thể tăng thêm sức sống cho phòng bếp. Bên cạnh đó cần phải đảm bảo đầy đủ ánh sáng bên trong phòng bếp và lựa chọn những màu ấm áp cho các vật dụng trong bếp như tạp dề, dép lê, khăn lau, khăn trải bàn… để giúp tăng sinh khí cho nhà bếp.

Kiêng bài trí cây cảnh nếu bếp ở hướng Đông

Theo phong thủy, phòng bếp nằm ở hướng Đông được xem là hướng cát rất tốt không nên bày trí thêm cây cảnh ở hướng này vì như thế có thể sẽ ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào trong nhà bếp, tạo ra những bất lợi cho những người sống trong nhà.

Nếu muốn tạo thêm vận khí tốt cho gia đình khi phòng bếp ở hướng Đông, có thể đặt những loại cây hoặc hoa màu đỏ trên bàn hoặc tủ lạnh để góp phần bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Kiêng đặt bếp ngược hướng với hướng nhà

Bếp đặt ngược hướng với hướng nhà chính là bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà. Ví dụ, nhà tọa phía Nam hướng về phía Bắc mà bếp lại tọa hướng Bắc và hướng về phía Nam sẽ không đem lại may mắn, an lành cho gia chủ.

phong thủy, kiêng kỵ, phong thủy nhà ở: phòng bếp và những điều kiêng kỵ

Đặt bếp ở vị trí trung tâm chính giữa ngôi nhà cũng là điều cực kỳ tối kỵ

Kiêng đặt bếp thẳng cửa bếp hay cửa chính

Bếp không được đặt quá lộ liễu vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến phong thủy. Cửa chính của ngôi nhà cũng tuyệt đối không được nhìn thẳng vào bếp vì có thể làm tiền nong trong nhà luôn bị thiếu hụt và còn tổn hại đến sức khỏe của những người trong nhà. Ngoài ra, nếu cửa nhìn thẳng bếp nấu (bếp ga, bếp từ,…) thì khí từ bên ngoài sẽ xông thẳng vào phòng bếp gây bất lợi, mất mát hỏa khí. Hơn nữa, gió từ cửa cũng có thể làm tắt bếp tức là đã dập tắt vượng khí của phòng bếp.

Nếu cửa bếp không thể thay đổi, bạn có thể cân nhắc thay đổi vị trí đặt bếp nấu sao cho vị trí bếp tránh thẳng hàng với cửa ra vào và giúp dễ quan sát cũng như thuận tiện hơn cho việc nấu nướng.

Kiêng đặt phòng bếp đối diện với nhà vệ sinh

Phòng bếp là nơi nấu đồ ăn thức uống cho cả nhà nên cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ nếu không bệnh tật có thể sẽ vào người thông qua đường ăn uống, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhà vệ sinh là nơi có rất nhiều thứ bẩn và vi khuẩn, vậy nên bếp nấu không nên đặt gần nhà vệ sinh. Đặc biệt là cửa phòng bếp không đặt đối diện với cửa nhà vệ sinh.

Nếu lỡ đặt mà không thể thay đổi, hãy luôn đóng kín cửa nhà vệ sinh và có thể treo rèm hoặc đặt bức bình phong ở giữa 2 cửa để ngăn lại. 

Kiêng đặt phòng bếp đối diện với cửa phòng ngủ

Nếu đặt bếp đối diện với phòng ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người ở trong phòng ngủ. Bếp đặt sát phòng ngủ hay sát với giường ngủ là điều đặc biệt không tốt vì sẽ làm cho người trong phòng ngủ cảm thấy nóng bức, ngột ngạt và tâm trạng luôn bất ổn, dễ sinh bệnh.

Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên treo một tấm rèm vải dài trước cửa phòng bếp hoặc cửa phòng ngủ để ngăn luồng hỏa khí đi từ phòng bếp sang bên phòng ngủ. Đồng thời, nên đặt chuỗi đồng tiền Ngũ Đế trên ngưỡng cửa phòng ngủ và phòng bếp để xua đuổi hơi dầu mỡ và thức ăn ra ngoài.

phong thủy, kiêng kỵ, phong thủy nhà ở: phòng bếp và những điều kiêng kỵ

Tránh đặt giường, ghế nằm,… trùng với vị trí của bếp nấu

Kiêng để sau bếp là khoảng không

Không nên để sau bếp có khoảng trống hay là cửa có ánh sáng trực tiếp chiếu vào vì sẽ không tốt cho phong thủy. Nên đặt bếp tựa vào tường vững chắc và có thể chắn gió.

Kiêng đặt bếp cạnh bồn rửa hay trên đường ống, rãnh nước

Nhà bếp thuộc hỏa và hỏa vốn kỵ nước nên bếp không nên đặt quá gần nguồn nước hay đường ống dẫn nước. Hãy thay đổi vị trí bếp nấu để tránh đi kiêng kỵ này. Bạn chỉ cần sửa hướng của vòi nước là có thể hóa giải được thế xấu này.

Kiêng đặt bếp dưới xà ngang

Phong thủy có câu là “Xà ngang đè lên trên” bất lợi. Vì vậy, khi đặt bếp nấu cần kiêng kỵ đặt bếp ở vị trí này để tránh gây ốm đau bệnh tật cho người nhà. Cách hóa giải hiệu quả nhất trong trường hợp này là thay đổi trần nhà để ngăn cách các cây xà ở trên với bếp ở phía dưới. 

Kiêng để góc nhọn chiếu thẳng vào bếp

Góc nhọn sẽ dễ gây thương tổn cho mọi người. Bếp nấu lại là nơi nấu ăn nuôi sống cả nhà. Vậy nên nếu như bị góc nhọn chiếu thẳng vào beeso sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người trong nhà nên cần kiêng đặt bếp ở vị trí như thế này.

phong thủy, kiêng kỵ, phong thủy nhà ở: phòng bếp và những điều kiêng kỵ

Bếp đặt dưới chân cầu thang cũng là một kiêng kỵ cần phải thay đổi

Phần kết

Trên đây là thông tin về phong thủy phòng bếp và những điều kiêng kỵ mà gia chủ cần phải lưu ý. Hãy tránh phạm phải những điều đó để không mang lại những điều không may mắn cho bản thân và gia đình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News