Khỏe - Đẹp

17 năm 'chiến đấu' với 2 căn bệnh ung thư: Không đầu hàng số phận, nhất định tôi sẽ khoẻ và đẹp hơn

SKĐS-Chị Nguyễn Thị Kim Thư chia sẻ về hành trình 17 năm chiến đấu với 2 căn bệnh ung thư và giờ đây chị đang trên con đường chinh phục cuộc thi TÔI KHOẺ ĐẸP HƠN cùng với hàng trăm ứng viên khác.

LTS: Mới đây, Ban Tổ chức Cuộc thi TÔI KHOẺ ĐẸP HƠN vô cùng xúc động khi nhận được bức thư của một ứng viên đặc biệt, chị chia sẻ câu chuyện đời của bản thân. Báo Sức khoẻ & Đời sống xin phép đăng toàn bộ bức tâm thư của chị Nguyễn Kim Thư gửi tới cuộc thi, bởi câu chuyện của chị là một hành trình đầy nghị lực, truyền cảm hứng tới nhiều người cả trong và ngoài cuộc thi.

Tôi là Nguyễn Thị Kim Thư, sinh năm 1970 hiện đang công tác tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu. Tôi kém may mắn nên không có được sức khỏe và vóc dáng cân đối như những phụ nữ bình thường khác. Nếu thừa hay thiếu cân do lười vận động hay lối sống thiếu khoa học thì chỉ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt và vận động hợp lý trong một thời gian là có thể cải thiện được cân nặng mong muốn, quan trọng là bản thân có đủ ý chí và động lực để thay đổi hay không. Còn tôi chỉ mong có chút sức khỏe để được sống chứ ĐẸP là điều quá xa xỉ.

Bệnh tật đã lấy đi toàn bộ sức khỏe của tôi

Năm 2005 tôi bị ung thư dạ dày, đã cắt 4/5 dạ dày và hóa trị 6 toa. Sau điều trị ung thư lần 1, cân nặng của tôi từ 46kg giảm 11kg. Việc tăng cân đối với 1 cơ thể gầy yếu chỉ 35kg như tôi cực kỳ khó nhưng tôi vẫn cố gắng bồi dưỡng và kiên trì tập luyện để tăng được 9kg trong 4 năm.

Đến năm 2009 tôi lại bị ung thư nội mạc tử cung, cắt bỏ hết tử cung và 2 phần phụ, xạ trị 27 tia xong cân nặng chỉ còn 38kg. Một lần nữa, tôi lại phải tìm mọi cách để phục hồi sức khỏe và luôn duy trì cân nặng ở mức 44kg (tôi cao 1,6m).

17 năm 'chiến đấu' với 2 căn bệnh ung thư: không đầu hàng số phận, nhất định tôi sẽ khoẻ và đẹp hơn

Tôi đến thăm và cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng sau 10 năm điều trị

Hơn 17 năm qua, ban đầu là 1 tháng, 3 tháng rồi 6 tháng, một mình tôi vượt gần 300km từ Bạc Liêu đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Từ Dũ để tái khám định kỳ 2 bệnh cũ và điều trị bệnh loãng xương sau cắt buồng trứng. Trước đó tôi bị té ngã nhẹ cũng bị gãy xương phải bó bột 4 lần cả 2 bên chân. Năm 2018 tôi phải truyền thuốc chống hủy xương theo phác đồ 5 năm và hàng ngày phải uống thêm canxi.

Đầu năm 2021 khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Tp.Hồ Chí Minh và khắp các tỉnh thành  tôi bị ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề, tôi sợ chết chưa dám tiêm vaccine do tiền sử từng bị dị ứng thuốc cản quang nhiều lần và sốc phản vệ phải cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy; không được phép ra khỏi tỉnh để tái khám định kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh nên tôi càng bất an lo lắng. Gia đình thì bị phong tỏa, cách ly, bản thân vừa phải thích nghi với hoàn cảnh thiếu thốn lương thực trong thời gian phòng chống dịch vừa phải làm việc online tại nhà 1 thời gian dài. Sau khi bị F0, tôi thường xuyên mất ngủ, sụt cân nhanh và đặc biệt rất hay quên.

Nhưng tăng cân bằng cách nào đây?

Cho đến ngày 14/8/2022 quay clip để gửi dự thi cân nặng của tôi chỉ còn 41.5kg. Lần đi tái khám định kỳ gần nhất, ngày 24/8/2022, tất cả các kết quả xét nghiệm, chỉ số ung thư đều trong giới hạn bình thường, nhưng thấy tôi quá gầy, bác sĩ cho tôi dùng thêm men tụy, vitamin 3B, Omega 3… để cơ thể  có thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, đồng thời nhắc nhở tôi không được để sụt cân vì hầu hết bệnh nhân ung thư tử vong là do suy kiệt.

Tôi phải ăn ngày 6 bữa nên ra hàng quán ăn rất bất tiện và tốn kém, tôi tự trồng được 1 số loại rau, cây trái. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để nấu ăn tại nhà vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bớt chút thời gian trình bày đẹp mắt và hấp dẫn để bữa ăn ngon miệng hơn.

17 năm 'chiến đấu' với 2 căn bệnh ung thư: không đầu hàng số phận, nhất định tôi sẽ khoẻ và đẹp hơn

Những món ăn do tôi tự nấu

Trước đây tôi có tập Aerobic và Yoga nhưng giờ bị loãng xương nặng nên hàng ngày tôi chỉ đi bộ và chạy bộ khoảng 30 phút để rèn luyện thể lực và sự dẻo dai, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, cải thiện tiêu hóa và xương chắc khỏe hơn.

Mặc dù tôi bị khiếm khuyết 1 số bộ phận trong cơ thể chứ không khiếm khuyết về niềm tin và ý chí. Tôi vẫn cảm nhận được rằng cuộc đời này rất đẹp và đáng sống. Thời gian nằm trên giường bệnh tù túng, gò bó bởi những kim tiêm, dịch truyền, những cơn đau vật vã tôi lại thèm được tự do, được tung tăng, bay nhảy như trước đây… nhưng không phải thèm là có mà bản thân tôi phải cố gắng trong 1 thời gian rất dài mới được như ngày hôm nay. Vì vậy tôi đã biết yêu quý bản thân hơn bằng việc lên kế hoạch ăn uống đầy đủ, làm việc vừa sức, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi điều độ, hợp lý để duy trì sức khỏe.

Tôi tự động viên và an ủi chính mình:

“Sau khi đi tái khám

Bệnh tình tạm ổn rồi

Nghe lời bác sĩ dặn

Phải lên ký thêm thôi

Công việc làm chừng mực

May vá cũng bớt đi

Sức khỏe là số một

Quý hơn Ét Ji Si (SJC)”

Trích trong quyển tự truyện: ” Niềm tin chiến thắng” của tôi do NXB Văn hóa Văn nghệ xuất bản năm 2015 sau 10 năm tôi chiến thắng 2 bệnh ung thư.

17 năm 'chiến đấu' với 2 căn bệnh ung thư: không đầu hàng số phận, nhất định tôi sẽ khoẻ và đẹp hơn

Bìa tự truyện “Niềm tin chiến thắng” tái bản lần 2 năm 2016

Cuộc thi TÔI KHỎE ĐẸP HƠN do Báo Sức khỏe và Đời sống cùng nhãn hàng dinh dưỡng Herbalife Việt Nam đồng tổ chức rất đúng thời điểm và phù hợp với mong muốn hiện tại của tôi. Kết quả sau 1 tháng cân nặng của tôi đã tăng được 1kg, đây chính là tín hiệu vui và động lực cho tôi quyết tâm hơn nữa.

Dù có được chọn vào vòng 2 hay không tôi vẫn thực hiện mục tiêu mà bản thân tự đề ra trong 3 tháng sẽ tăng từ 2kg – 3kg. Tôi đã chiến thắng 2 bệnh ung thư để giành lại sự sống và lan tỏa nghị lực sống, chia sẻ kinh nghiệm với những bệnh nhân ung thư trong và ngoài nước qua quyển tự truyện “Niềm tin chiến thắng”. Việc tăng cân để KHỎE và ĐẸP hơn dù chậm và rất khó nhưng bằng niềm tin và ý chí nhất định tôi sẽ làm được.

Nguyễn Thị Kim Thư

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News