Sức Khoẻ

3 bài thuốc Đông y hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp

Trong y học cổ truyền bệnh lý cơ xương khớp phổ biến trên lâm sàng với hơn 200 nhóm bệnh, được mô tả trong phạm vi chứng tý (nghĩa là tắc). Khí huyết trong kinh lạc bị tắc không lưu thông được gây đau tại chỗ và các phản ứng cơ thể liên quan.

Bệnh xương khớp dưới góc nhìn y học cổ truyền

Bệnh lý cơ xương khớp là bệnh lý của hệ thống vận động: xương, cơ , khớp, dây chằng, là bệnh mạn tính rất phổ biến hiện nay. Tần xuất mắc bệnh xương khớp ở nước ta chiếm 47,6% số người trên 60 tuổi, với các bệnh lý cơ xương khớp thường gặp như: viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, bệnh hệ thống, loãng xương, thoái hóa khớp, các bệnh khớp do chuyển hóa (gout)…

3 bài thuốc đông y hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp

Y học cổ truyền mô tả phạm trù bệnh trong phạm vi chứng tý. Chứng tý trong xương khớp là giai đoạn biểu hiện phía ngoài cơ thể khi khí huyết trong kinh lạc bị tắc, hạn chế lưu thông đến phần cơ khớp vận động, gây đau đớn tại chỗ.

Lâm sàng Đông y chia các nhóm nguyên nhân gây bệnh gồm: lục khí là nguyên nhân bên ngoài (yếu tố ngoại nhân), khi chuyển thành nguyên nhân gây bệnh gọi tà khí. Khi cơ thể đau yếu, vệ khí suy yếu thì tà khí phía ngoài mới thừa cơ xâm nhập cơ thể gây bệnh. Tà khí gồm có 6 loại gọi là lục tà: phong (gió), hàn (lạnh), thử (nắng), thấp (độ ẩm), táo (độ khô), hoả (nhiệt). Trong đó, phong, hàn, thấp, nhiệt là những yếu tố ngoại tà do thời tiết xâm nhập cơ thể, khiến sự vận hành khí huyết không thông lợi, dẫn đến chứng gân xương, cơ bắp, các khớp đau mỏi, tê dại, nặng nề co duỗi khó khăn và sưng nóng, đỏ….

Bên cạnh các yêu tố ngoại tà gây nên chứng tý, còn có nguyên nhân do chấn thương, ăn uống, dinh dưỡng, nội thương. Chấn thương cũng khiến khí huyết vận hành không tốt, khí trệ, huyết ứ, mạch lạc không thông cũng phát sinh chứng Tý. Nội thương là khi thể trạng mệt nhọc, tuổi cao thể lực suy yếu, mắc bệnh lâu ngày sức khỏe kém, ảnh hưởng tạng Can-Thận. Can thận hư suy không nuôi dưỡng được kinh mạch, cơ nhục, gân cốt.

3 bài thuốc Đông y hữu ích cho người bệnh xương khớp

Thuốc y học cổ truyền gồm các thảo dược nếu được sử dụng đúng cách đúng chỉ định rất tốt cho người bệnh. Trong số các bài thuốc y học cổ truyền trị bệnh cơ xương khớp phải kể đến ba bài thuốc Quyên tý thang, Độc hoạt tang ký sinh, Thân thống trục ứ thang.

Mỗi bài thuốc đều có đặc thù riêng, giá trị riêng, giúp trị bệnh xương khớp hiệu quả khi được sử dụng đúng đối tượng, đúng bệnh. Quyên Tý thang hiệu quả khi chữa các bệnh cơ xương khớp nửa người trên như thoái hóa cột sống cổ, khớp vai, khớp ngón tay, bàn tay. Độc hoạt tang ký sinh sử dụng nhiều cho các bệnh lý cơ xương khớp đau từ thắt lưng lan xuống chân: thắt lưng, thần kinh tọa, thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối.

Đặc biệt, Thân thống trục ú thang là bài thuốc nổi tiếng của danh y Trung Quốc Vương Thanh Nhậm trong sách Y lâm cải thác, tập trung điều trị người bệnh mắc chứng phong thấp tý, huyết ứ. Bài thuốc được cả y học cổ truyền Trung Quốc và Việt Nam nghiên cứu, sử dụng. Trong đó, bài thuốc Thân thống trục ú thang đã được đưa vào đề tài nghiên cứu sử dụng kết hợp kéo giãn cột sống, xoa bóp bấm huyệt giúp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cho kết quả rất tốt. Bài thuốc mạnh về hoạt huyết hóa ứ thông kinh hoạt lạc, có bổ can thận, điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng với những cơn đau cấp. Theo chuyên gia nghiên cứu, nhìn rộng ra cả các bệnh về khớp khác, như tay vai, bài thuốc này cũng có hiệu quả tốt.

Để sử dụng các bài thuốc này hiệu quả, tùy theo kinh nghiệm thầy thuốc y học cổ truyền sẽ cân nhắc lựa chọn bài thuốc, hoặc kết hợp các vị thuốc, gia giảm cho phù hợp. Chẳng hạn các vị thuốc phong thấp, khu phong trừ thấp có khương hoạt, độc hoạt, phòng phong, tế tân, tần giao. Trong đó, khương hoạt tác dụng tới nửa phần trên cơ thể, độc hoạt tác dụng với nửa phần dưới.

Trong Đông y quan niệm trị phong tiên trị huyết, huyết thành phong tất diệt, nghĩa là phần huyết trong cơ thể không được nuối dưỡng tốt thì không chữa được các chứng phong. Về hiệu quả trị huyết, trong nhóm tứ vật thang có các vị giúp hoạt huyết, bổ huyết như: xuyên khung, đương quy, bạch thược. Hoặc trong bài tứ quân có các vị: đẳng sâm, cam thảo, bạch linh tác dụng phần khí, giúp bổ khí ích khí, khí khỏe cơ thể mới khỏe mạnh, khí huyết lưu thông.

Đối với các vị thuốc gia giảm thêm, có ngưu tất vừa hoạt huyết dưỡng huyết bổ thận; đỗ trọng, tang ký sinh bổ thận; sinh khương tán hàn, dẫn thuốc; quế tâm, quế chi dẫn thuốc…

Kế thừa tinh hoa y học cổ truyền, tận dụng những lợi ích hữu hiệu từ các bài thuốc, vị thuốc này, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Khớp ST ra đời giúp hỗ trợ mạnh gân cốt, hỗ trợ làm giảm sưng đau khớp xương, hỗ trợ khớp vận động linh hoạt. Sản phẩm được nghiên cứu dựa trên các bài thuốc Đông y trị bệnh cơ xương khớp, được bào chế từ các nguồn dược liệu Đông y lành tính như: ý dĩ, tang ký sinh, phòng phong, thổ phục linh, thương truật, đan sâm, ngưu tất, độc hoạt, khương hoàng, cam thảo, bạch chỉ,…

Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ quốc tế, đã được kiểm định lâm sàng dùng tốt cho người bị sưng đau khớp xương, cứng khớp khó vận động, đau mỏi lưng gối, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay do khí huyết ứ trệ, do phong thấp.

3 bài thuốc đông y hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp

Bên cạnh việc dùng thuốc, nâng cao sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng, người bệnh nên kết hợp sử dụng An Khớp ST với liều dùng ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên để hỗ trợ khớp vận động linh hoạt, giảm sưng đau.

Chịu trách nhiệm sản phẩm: Công ty CP đầu tư và thương mại Thiên Ý Pharma

Số 11, ngõ 116 đường Bưởi, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News