Sức Khoẻ

3 bài thuốc từ đậu ván trắng phòng cảm nắng, say nắng

Đậu ván trắng được xếp vào nhóm thuốc "bổ khí" trong y học cổ truyền, lấy tên thuốc là bạch biển đậu có tác dụng điều hòa ngũ tạng, thanh nhiệt giải thử, tiêu độc.

Công dụng của đậu ván trắng

Đậu ván trắng là một loại dây leo, được trồng lấy quả non ăn; còn quả già thì lấy hạt để dùng làm thuốc. Muốn hái hạt làm thuốc, khi quả chín già, hái về, lấy hạt, phơi khô, bảo quản dùng dần .

Theo Đông y, bạch biển đậu có vị ngọt, tính hơi ấm, không độc, lợi về kinh tỳ và vị. Khi dùng để giải nhiệt, trừ thấp thì dùng sống. Khi dùng để bồi bổ và tăng cường chức năng tiêu hóa thì sao chín.

Liều dùng hàng ngày: 8-16g dưới dạng thuốc sắc hay thuốc bột.

3 bài thuốc từ đậu ván trắng phòng cảm nắng, say nắng

Cây đậu ván trắng

Bạch biển đậu có tác dụng kiện tỳ, hòa trung, thanh nhiệt (nóng) giải thử (nắng), tăng lực, tăng cường các chức năng và khả năng thích ứng của cơ thể; được dùng làm thuốc bổ tỳ vị, giải phiền khát, trị đau bụng, chán ăn, các chứng người mệt mỏi, tiêu hóa kém…

Ngoài ra, để chữa bệnh, các bộ phận khác của cây đậu ván trắng cũng có thể dùng làm thuốc như:

– Lá đậu ván trắng vị cay, ngọt, tính bình, hơi độc; chủ trị tiêu chảy nôn mửa, mụnnhọt.” data-rel=”follow”>mụn nhọt.

-Hoa đậu ván trắng có vị ngọt, tính bình, không độc; có tác dụng kiện tỳ hòa vị, thanh thử hóa thấp chữa ngực đầy tức, buồn nôn, tiêu chảy, chữa trúng nắng, trúng nóng.

3 bài thuốc từ đậu ván trắng phòng cảm nắng, say nắng

Vị thuốc bạch biển đậu

Cách dùng đậu ván trắng (bạch biển đậu) phòng cảm nắng, say nắng

Bài 1:Đậu ván trắng để cả vỏ 50g, sắc kỹ với nước, chắt lấy nước, để nguội, chia thành 2 phần uống trong ngày; có tác dụng phòng ngừa và điều trị cảm nắng, say nắng, phát sốt, phiền táo, tiểu tiện bất lợi.

Bài 2:Đậu ván trắng 9g, lá vối 8g, cam thảo (nướng) 4g; sắc nước uống thay trà trong ngày; có tác dụng phòng cảm nắng, say nắng trong các tháng hè.

Bài 3: Đậu ván trắng 12g (hoặc hoa đậu ván trắng), hoắc hương 9g; sắc nước uống thay nước trong ngày; có tác dụng phòng chữa cảm nắng, say nắng, ngực sườn đầy tức, buồn nôn, đau bụng, đại tiện lỏng.

Mời bạn xem thêm video

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News