Sức Khoẻ

3 loại nước lá có thể tắm khi trẻ bị tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Hiện nay bệnh đang có xu hướng vào mùa. Khi trẻ bị bệnh, bên cạnh việc dùng thuốc và chăm sóc trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ, các bậc cha mẹ có thể sử dụng một số loại lá dùng để tắm, giúp trẻ nhanh bình phục.

ThS.BS. Nguyễn Quang Dương, Phụ trách khoa Ung bướu Bệnh viện Tuệ Tĩnh gợi ý ba loại lá sau có thể tắm cho trẻ bị bệnh tay chân miệng.

1. Lá trà xanh 

Theo Đông y, lá trà xanh tính hàn, có vị chát, đắng, hơi chua, không độc; vào tâm, can, tỳ, phế, thận; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phong thấp, làm bền mạch máu, sát khuẩn, làm lành những thương tổn.

Lá trà có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm nên thường xuyên dùng nước chè súc miệng có tác dụng chữa nhiệt miệng hiệu quả.

3 loại nước lá có thể tắm khi trẻ bị tay chân miệng

Lá chè xanh có tác dụng co se niêm mạc, rất thích hợp với bệnh tay chân miệng.

Trong lá trà xanh thành phần tanin chiếm nhiều có tác dụng săn se niêm mạc, khô vết thương hở, nhanh mọc tổ chức hạt do vậy rất thích hợp với bệnh chân tay miệng.

Cách sử dụng: Lá trà xanh 300g rửa sạch, đun sôi với nước trong 5 phút để nguội đến nhiệt độ thích hợp thì lấy ra để tắm cho trẻ.

2. Lá diếp cá

Diếp cá vị chua, mùi tanh, cay nhẹ, tính hàn, quy kinh can, phế; có tác dụng tán nhiệt, tiêu ung thũng, dùng chữa phế ung. Dùng ngoài chữa ung thũng, trĩ, vết lở loét.

Nhân dân dùng cây diếp cá trong những trường hợp tụ máu như trong bệnh trĩ lòi dom (sắc uống nước với liều 6 – 12g đồng thời sắc nước lấy hơi xông rồi rửa). Nhiều người dùng thấy hiệu nghiệm.

3 loại nước lá có thể tắm khi trẻ bị tay chân miệng

Lá diếp cá kháng khuẩn mang lại tác dụng tốt với các bọng nước ở tay, chân, miệng.

Lá diếp cá tính mát, có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu sưng hiệu quả, mang lại tác dụng tốt đối với những bọng nước ở tay chân miệng.

Cách sử dụng: Đun sôi một nắm lá diếp cá rồi pha loãng và tắm cho trẻ.

3. Lá kinh giới

Kinh giới vị cay, tính ấm, quy kinh can, phế, tỳ.

Kinh giới có tác dụng khu phong tán hàn, là loại lá ăn, tắm trị phong hàn phong nhiệt rất tốt. Alkaloid trong kinh giới có tính kháng viêm mạnh, sát trùng, tiêm viêm, trị chứng mẩn ngứa, ban chẩn, nhiễm độc ngoài da rất hiệu quả.

3 loại nước lá có thể tắm khi trẻ bị tay chân miệng

Kinh giới khu phong tán hàn thích hợp đối với bệnh tay chân miệng.

Cách dùng: Lấy 100g rau kinh giới tươi đun với 5 – 7 lít nước tắm cho trẻ.

Lưu ý: Cha mẹ cần chú ý dùng các loại lá sạch, không bị nhiễm hóa chất như thuốc trừ sâu. Khi dùng cần rửa sạch và đun sôi kỹ rồi để nguội đến nhiệt độ ấm thì dùng tắm cho trẻ. Khi tắm cần hết sức thận trọng, tắm nhẹ nhàng, tắm nhanh và kiêng gió. Tuyệt đối không làm xây xước, làm vỡ các nốt phỏng sẽ gây nhiễm trùng cho trẻ. Tắm xong lau khô người cho trẻ bằng khăn bông sạch.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News