Sức Khoẻ

5 câu hỏi thường gặp của người mới tập iyengar yoga

Người mới tập iyengar yoga cần biết những gì? LEEP.APP đã tổng hợp và giải đáp giúp bạn!

Với một giáo án bài bản, người mới tập iyengar yoga có thể có những chuyển biến tích cực tới tâm lý cũng như là sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Nói như vậy không phải tập yoga là bạn miễn nhiễm với các vấn đề tâm lý hay bệnh tật. Loại hình luyện tập này chỉ hỗ trợ một phần để phòng ngừa và giảm những tác động tiêu cực của các vấn đề trên lên người tập.

Tập iyengar yoga có công dụng gì?

Trọng tâm của iyengar yoga nhằm vào sự liên kết giữa các bộ phận khi thực hiện tư thế, đồng thời hướng người tập đến sự chỉn chu, ngay ngắn trong việc liên kết các bộ phận trên cơ thể. Từ đó, trường phái yoga này giúp người tập khắc phục các vấn đề xương khớp và vóc dáng.

5 câu hỏi thường gặp của người mới tập iyengar yoga

Iyengar yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Iyengar yoga cũng có tác dụng giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Khi thực hành, người tập sẽ chú ý đến từng chi tiết trên cơ thể, qua đó nâng cao sức tập trung và giảm căng thẳng. Thông qua việc luyện tập, bạn còn có thể nhận thức về bản thân rõ ràng hơn. Điều này rất quan trọng để người tập có một phong thái tự tin.

Chỉ những người trẻ và cân đối mới có thể tập iyengar yoga?

Đây hẳn là câu hỏi mà bất cứ người mới tập iyengar yoga nào cũng băn khoăn. Có thể là do bạn không biết bản thân có phù hợp với bộ môn này hay không hoặc vì lý do tuổi tác hoặc thân hình thừa cân.

Một trong những điều giúp iyengar yoga trở nên phổ biến là do mọi người đều có thể tập bất kể tuổi tác, giới tính, sức khỏe, tôn giáo và điều kiện sống.

Tương tự như các trường phái yoga khác, iyengar yoga không mang tính cạnh tranh. Vì thế, bạn sẽ không phải lo bị chê cười hay đánh giá vì mình không thể thực hiện những tư thế nhiều người làm được.

5 câu hỏi thường gặp của người mới tập iyengar yoga
Người tập iyengar yoga có thể thuộc nhiều lứa tuổi 

Một điểm đặc biệt của trường phái yoga này là sự tham gia của các dụng cụ hỗ trợ như gạch, đệm, dây và bàn ghế để tạo điều kiện tốt nhất cho người tập cải thiện sức mạnh, độ dẻo dai và kiểm soát cơ thể, qua đó phát huy hết tiềm năng của bản thân.

Đối với những học viên, đặc biệt là những người mới tập, các huấn luyện viên sẽ chọn ra những bài tập phù hợp với trình độ và đưa ra những chỉ dẫn hoặc điều chỉnh khi cần.

Iyengar yoga có thể làm dịu các vấn đề sức khỏe không?

Người sáng lập ra trường phái yoga này, ông B.K.S Iyengar đã thành công trong việc tìm ra một bộ môn có thể khắc phục các vấn đề từ cơ, xương khớp cho đến tâm lý và cảm xúc.

Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nặng và đặc biệt nghiêm trọng, đòi hỏi người dạy phải có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm giảng dạy mới có thể chỉ định học viên tập những tư thế trị liệu.

Nếu có thể, người tập nên liên hệ với giáo viên dạy yoga của mình để tìm hiểu hiểu thêm về bằng cấp, kinh nghiệm và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn tập iyengar yoga để trị liệu nhé.

5 câu hỏi thường gặp của người mới tập iyengar yoga

Iyengar yoga còn có công dụng trị liệu

Bạn nên nhớ rằng hiệu quả trị liệu chỉ phát huy hết tiềm năng khi đi kèm với một chế độ ăn uống khi tập yoga hợp lý. Ví dụ, khi tập yoga để giảm cân, bạn nên kiêng những thức ăn dầu mỡ và nhiều đường cũng như ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước.

Yếu tố tôn giáo có ảnh hưởng đến việc tập luyện không?

Chắc chắn là không. Mọi người dù theo tôn giáo nào cũng có thể tập iyengar yoga mà không gặp bất cứ trở ngại nào về mặt tinh thần. Dĩ nhiên các giáo viên yoga không phải các nhà truyền giáo, nội dung của họ truyền đạt chỉ giới hạn trong các động tác và ý nghĩa, công dụng của chúng.

Dù vậy, về cơ bản, yoga lấy lý thuyết đạo Hindu làm nền tảng nên tên các động tác và thuật ngữ sẽ phần nào có liên quan. Thế nhưng, điều đó không ảnh hưởng gì nhiều đến người học.

Một buổi tập sẽ gồm những gì?

Một buổi dạy thông thường sẽ bắt đầu bằng một vài khoảng lặng để mọi người bình tâm trước khi bước vào các bài tập khác. Tiếp theo sẽ đến các động tác khởi động để kích hoạt các cơ, khớp và kích thích trí não để tăng sức tập trung.

Sau khi đã khởi động đầy đủ cả về thể chất và tinh thần, các tư thế đứng (tư thế quả núi hay chiến binh) đòi hỏi sự vững chắc và thăng bằng để người học viên biết cách điều chỉnh, sắp xếp lại cơ thể sao cho hợp lý nhất.

“Đứng sau cho đúng” cần phải được ưu tiên trước khi đến với các tư thế nâng cao. Vì đây là nền tảng của bất cứ động tác yoga nào và cần được tập luyện liên tục.

5 câu hỏi thường gặp của người mới tập iyengar yoga

Một lớp học iyengar yoga

Các động tác tiếp theo sẽ tùy thuộc vào mục đích và điều kiện thể trạng của học viên để quyết định. Thông thường, đối với những người mới tập iyengar yoga, giáo viên yoga sẽ trao đổi trước về những vấn đề này trước buổi tập đầu tiên.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News