Sức Khoẻ

6 liệu pháp tự nhiên chữa viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch mặc dù không nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. Áp dụng một số biện pháp đơn giản không dùng thuốc có thể giúp bạn dễ chịu hơn.

1. Các loại viêm bao hoạt dịch thường gặp

1.1 Viêm bao hoạt dịch dưới cơ delta

Những người phải làm việc trong tình trạng căng cơ liên tục do các động tác ném xa, mang vác vật nặng hoặc những việc phải giơ cao cánh tay như lau cửa sổ… dễ bị viêm bao hoạt dịch dưới cơ delta.

Những người mắc bệnh này thường chỉ cần cử động cánh tay là có thể vô cùng đau đớn và khó ngủ khi nằm nghiêng.

6 liệu pháp tự nhiên chữa viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch dưới cơ delta gây đau đớn và bất tiện cho người bệnh khi cử động cánh tay

1.2 Viêm bao hoạt dịch quanh mấu chuyển

Đây là một loại viêm bao hoạt dịch phổ biến liên quan đến bao hoạt dịch trên xương hông khiến bạn đi lại khó khăn, đau đớn và không thể ngủ nghiêng. Cũng cần lưu ý rằng cơn đau từ khu vực này đôi khi bị nhầm lẫn với đau dây thần kinh tọa.

1.3 Viêm bao hoạt dịch khuỷu tay

Mặc dù không phổ biến như hai loại viêm bao hoạt dịch trên nhưng loại bệnh này có thể khiến bạn trông giống như có một quả bóng gôn dưới da.

1.4 Viêm bao hoạt dịch trước xương bánh chè

Thường gặp ở người phải làm công việc yêu cầu quỳ gối trong thời gian dài như lau nhà, làm vườn…

2. Các biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh viêm bao hoạt dịch

2.1 Gừng

Gừng chứa chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm, giảm đau. Do đó, việc bổ sung gừng vào chế độ ăn uống có thể giúp người bệnh điều trị đau cơ và đau khớp liên quan đến viêm bao hoạt dịch.

Để dùng gừng, bạn có thể làm trà gừng bằng cách cắt lát gừng cho vào nước rồi đun sôi và để nhỏ lửa trong 10 phút. Bên cạnh đó, bạn có thể xoa bóp dầu gừng lên khu vực bị đau một vài lần mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể bọc vài thìa gừng tươi vào vải thưa rồi buộc chặt. Đặt vào nước nóng trong 30 giây, để nguội và áp lên vùng bị đau trong 10 phút. Thực hiện phương pháp này tối đa ba lần mỗi ngày.

2.2 Sử dụng nghệ

Một trong những biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả cho cơn đau do viêm bao hoạt dịch là sử dụng nghệ. Hoạt chất trong nghệ được gọi là curcumin có tác dụng giảm viêm, sưng và đau khớp cấp tính và mạn tính liên quan đến viêm bao hoạt dịch. Bạn có thể bổ sung nghệ bằng cách uống bột nghệ hoặc trà nghệ hàng ngày.

6 liệu pháp tự nhiên chữa viêm bao hoạt dịch

Bột nghệ hoặc trà nghệ có tác dụng giảm đau, chống viêm khi bị viêm bao hoạt dịch

2.3 Vỏ cây liễu trắng

Vỏ cây liễu trắng (Salix alba) có hoạt chất chính là salicin, có tác dụng giảm đau, sưng và viêm giống như aspirin.

Vỏ cây liễu trắng có dạng viên nang, dạng lỏng, dạng trà và dạng dung dịch bôi ngoài da. Đối với trà vỏ cây liễu trắng, bạn nên dùng nửa thìa cà phê vỏ cây liễu trắng khô cho vào cốc nước sôi, hãm trong 15 phút rồi lọc lấy nước. Uống trà vỏ cây liễu trắng hai lần mỗi ngày.

2.4 Tinh dầu

Tinh dầu cũng có tác dụng làm giảm sưng và đau do viêm bao hoạt dịch. Các loại tinh dầu thường dùng là dầu nhũ hương và dầu bạc hà, dầu gừng, dầu húng quế, dầu rau mùi, dầu quả bách xù, dầu hương thảo, dầu hoa cúc, dầu đông xanh, dầu sả, dầu oải hương…

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu khác nhau như mát- xa, bổ sung vài giọt vào bồn tắm, thoa trên da…

3 Một số biện pháp đơn giản khác

3.1 Chườm lạnh và chườm nóng

Theo TS. David Williams, chuyên gia về liệu pháp thay thế của Mỹ, đối với các trường hợp lần đầu bị viêm bao hoạt dịch nên chườm lạnh (có thể dùng đá lạnh) tại chỗ đau, thực hiện mỗi lần 1 giờ, mỗi ngày 2 lần.

Đối với các trường hợp tái phát thì người bệnh nên thay thế bằng chườm nóng. Người bệnh có thể sử dụng bỉm dùng một lần của trẻ nhỏ, làm ẩm rồi cho vào lò vi sóng làm nóng rồi chườm vào chỗ đau. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát tốt thời gian và độ nóng để tránh bị bỏng.

6 liệu pháp tự nhiên chữa viêm bao hoạt dịch

Chườm nóng và chườm lạnh đều có tác dụng giảm đau tại chỗ nhưng cần lựa chọn thích hợp với vi trí bị viêm bao hoạt dịch.

3.2 Nghỉ ngơi

Ngay sau khi bị viêm bao hoạt dịch tại bất kỳ vị trí nào, bạn phải cho phần đó của cơ thể nghỉ ngơi. Đừng cố gắng “giải quyết vấn đề”, bởi vì bất kỳ chuyển động nào sẽ chỉ gây kích ứng thêm.

Mời bạn xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News