Sức Khoẻ

6 loại trà thảo mộc giúp bạn dễ ngủ

Uống một tách trà ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ.

Dưới đây là 6 loại trà thảo mộc bạn có thể lựa chọn sử dụng:

1. Trà mộc lan

Được làm từ vỏ, búp và thân khô của cây mộc lan, loại trà này thường được sử dụng giúp hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên trong nhiều dạng của y học cổ truyền.

Trong cây có chứa chất honorkiol và magnolol, hai hợp chất có tác dụng an thần. Mặc dù nghiên cứu ở người còn hạn chế, nhưng một số nghiên cứu trên động vật lớn tuổi đã phát hiện ra cả hai chất honorkiol và magnolol giúp gây ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Theo một nghiên cứu ở những phụ nữ mới sinh con, uống trà hoa mộc lan trong 3 tuần giúp cải thiện đáng kể chứng trầm cảm và chất lượng giấc ngủ, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác, mặc dù lớn tuổi hơn, ở 89 phụ nữ cho thấy uống một viên chứa magiê và 60 mg chiết xuất mộc lan làm giảm rối loạn giấc ngủ do mãn kinh.

Trà thảo mộc có thể là một cách bổ sung đơn giản, nhẹ nhàng cho thói quen trước khi ngủ. Nhiều loại thường được sử dụng như các biện pháp tự nhiên để thúc đẩy thư giãn và ngủ.

2. Trà xanh có hàm lượng caffeine thấp

Trà xanh là một loại trà phổ biến được biết đến với hương vị khác biệt và lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và chống lại chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu ở người lớn cho thấy uống trà xanh có hàm lượng caffeine thấp có liên quan đến việc cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng và giảm mệt mỏi, so với uống trà xanh thông thường.

Hãy chắc chắn chọn trà xanh có hàm lượng caffeine thấp hoặc không có nếu bạn định uống nó gần trước khi đi ngủ.

6 loại trà thảo mộc giúp bạn dễ ngủ

3. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc với hương vị hoa nhẹ nhàng và có lợi cho sức khỏe. Hoa cúc có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ.

Hoa cúc la mã cũng chứa một chất chống oxy hóa được gọi là apigenin, có thể giúp thư giãn cơ và ngủ.

Một nghiên cứu đã điều tra việc uống trà hoa cúc ở một nhóm phụ nữ mới sinh con và những người có chất lượng giấc ngủ kém. Trong vòng 2 tuần, họ báo cáo ít các triệu chứng liên quan đến khó ngủ hơn so với nhóm đối chứng.

4. Trà hoa oải hương

6 loại trà thảo mộc giúp bạn dễ ngủ

Trà hoa oải hương được làm bằng cách ủ nụ hoa oải hương trong nước nóng, tạo ra một loại nước giải khát màu tím với hương vị và mùi thơm đặc trưng.

Hoa oải hương không chỉ dùng thưởng thức dưới dạng trà nhẹ nhàng trước khi đi ngủ mà một số nghiên cứu còn ủng hộ rằng hoa oải hương có thể thúc đẩy sự thư giãn và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những phụ nữ mới sinh con và uống 1 tách (200ml) trà hoa oải hương mỗi ngày trong 2 tuần ít mệt mỏi hơn so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác ở người lớn tuổi cho thấy trà hoa oải hương hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng một cách hiệu quả, cả hai đều có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ.

5. Trà cây nữ lang

Cây nữ lang (valerian) là một loại thực vật có hoa được sử dụng như một loại thảo mộc hoặc thực phẩm bổ sung. Rễ khô của cây được sử dụng để làm trà valerian, đôi khi được sử dụng hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên.

Mặc dù chưa rõ cách hoạt động của rễ cây nữ lang, nhưng nó được cho là có khả năng tăng cường mức độ dẫn truyền thần kinh được gọi là axit gamma-aminobutyric (GABA), làm giảm căng thẳng và thúc đẩy giấc ngủ.

6. Trà lạc tiên

6 loại trà thảo mộc giúp bạn dễ ngủ

Lạc tiên là một loài thực vật đã được nghiên cứu từ lâu về các đặc tính y học mạnh mẽ của nó. Chiết xuất hoa lạc tiên có sẵn trong cồn thuốc và viên nang, được sử dụng rộng rãi như một chất bổ sung thảo dược.

Có thể pha lá tươi hoặc khô của cây thành trà hoa lạc tiên, được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị các vấn đề về giấc ngủ và lo âu.

Theo một đánh giá của 9 nghiên cứu, các chế phẩm thảo dược từ hoa lạc tiên – bao gồm trà, sirô và cồn thuốc giúp giảm lo lắng.

Ưu và nhược điểm của việc uống trà

Ưu điểm

  • Uống một tách trà trước khi đi ngủ có thể giúp tạo ra thói quen ngủ tốt mà não bộ nhận ra là thư giãn trước khi ngủ.
  • Nhiều người cảm thấy hơi ấm và hương thơm của trà dễ chịu và nhẹ nhàng.
  • Một số loại trà là lựa chọn an toàn, dễ dàng để thử nếu bạn gặp khó khăn về giấc ngủ.

Nhược điểm

  • Có thể không giúp được những trường hợp mất ngủ nghiêm trọng.
  • Nên được coi là một công cụ bổ sung để cải thiện các vấn đề về giấc ngủ, không phải là một phương pháp chữa bệnh.
  • Nếu uống quá gần giờ đi ngủ có thể đi tiểu đêm.

– Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng giảm thiểu lượng chất lỏng nạp vào ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

– Lượng trà bạn nên uống mỗi ngày tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

– Mặc dù thưởng thức 1 cốc (200ml) trước khi đi ngủ là đủ đối với nhiều người, nhưng uống 2–3 cốc cả ngày có thể có tác dụng tốt đối với những người khác.

– Tốt nhất, hãy bắt đầu với một lượng thấp hơn và tăng từ từ để thích nghi và ngăn ngừa bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào.

Mời độc giả xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News