Sức Khoẻ

7 bài thuốc dưỡng da với bạch chỉ

Bạch chỉ là vị thuốc Đông y không chỉ được sử dụng trong điều trị cảm cúm, sốt xuất huyết, đau nửa đầu… mà còn là vị thuốc được sử dụng để làm đẹp da từ lâu đời.

1. Công dụng của vị thuốc bạch chỉ

Bạch chỉ có tính năng đặc biệt là dẫn thuốc tới các bộ phận ở phần phía trên của cơ thể, nên thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh ở đầu mặt như đầu váng, mắt hoa, mắt ngứa, da mặt bị nám và các vết đen trên da mặt…

Từ xa xưa, bạch chỉ là nguyên liệu chính trong các mỹ phẩmlàm đẹpnhư phấn, kem bôi mặt…

Sách “Thần nông bản thảo kinh” – bộ sách thuốc cổ nhất của Đông y đã viết:Bạch chỉ có tác dụng làm cho da thịt đầy đặn và mịn màng.

Theo Đông y: Bạch chỉ có vị cay, tính ấm, mùi thơm phức; có tác dụng điều hòa khí huyết, thông kinh lạc, làm mịn da và tươi nhan sắc.

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy bạch chỉ có tác dụng làm giãn nở động mạch giúp máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể, đặc biệt là ở phần đầu mặt.

7 bài thuốc dưỡng da với bạch chỉ

Cây và vị thuốc bạch chỉ.

2. Bài thuốc dưỡng da có bạch chỉ:

2.1 Dưỡng huyết, tăng cường độ ẩm cho da

Bạch chỉ 6g; bạch linh 6g; hạnh nhân 6g; cao ống xương dê 6g. Các vị thuốc sấy khô, tán bột mịn, pha với nước sôi, sau đó để ấm, đắp lên mặt. Mỗi lần đắp khoảng 5g, trong vòng 20 phút.

2.2 Hoạt huyết và trắng da

Bạch chỉ 30g, hoa đào tươi 250g ngâm với 1 lít rượu trắng; sau 1 tháng thì dùng được, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10ml.

2.3 Làm mờ vết nám đen ở mặt

Bạch chỉ 30g, bạch liễm 30g, bạch truật 30g, bạch cập 15g, bạch phụ tử 9g, bạch linh (bỏ vỏ) 9g, bạch tế tân 9g.

Các vị thuốcsấy khô, tán bột mịn,hòa với lòng trắng trứng gàhoàn viên bằng hạt ngô, bảo quản dùng dần.

Mỗi tối sau khi rửa mặt dùng nước ấm hòa với thuốc thành chất lỏng sệt bôi lên mặt thành một lớp mỏng, để khoảng 40 phút giờ rồi rửa sạch.

2.4 Chữa mụn trứng cá

– Thuốc dùng ngoài: Dùng bạch chỉ 10 phần, phòng phong 5 phần, cúc hoa 5 phần, đan sâm 5 phần; tất cả tán thành bột mịn, trộn đều; cất vào lọ nút kín dùng dần. Sáng và tối dùng 5g bột thuốc sắc lấy nước đặc, bôi lên da mặt, sau 5 phút thì rửa đi; liên tục trong nhiều ngày.

– Thuốc uống trong: Dùng sài hồ 10g, đương quy 10g, xích thược 10g, phục linh 15g, bạch truật 10g, bạc hà 10g, đào nhân 10g, hồng hoa 10g, bạch chỉ 3g, cam thảo 5g, sinh khương 3 lát; sắc 2 nước, lấy 400ml, chia ra 2 lần uống ấm, mỗi tuần uống 6 thang, liên tục trong 1 tháng.

7 bài thuốc dưỡng da với bạch chỉ

Thuốc bột bạch chỉ.

2.5 Làm mờ tàn nhang

Củ bạch chỉ, gọt bỏ vỏ thô bên ngoài, nghiền thành bột thật mịn, trộn đều với mỡ lợn sạch; ngày dùng 2 lần sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ: Rửa sạch mặt, sau bôi một lớp mỏng mỡ bạch chỉ lên da.

2.6 Dưỡng da, trừ vết nhăn

Bạch chỉ 30g, sừng hươu dạng kem 60g, sữa bò tươi 75g, bạch liễm 39g, xuyên khung 30g, thiên môn (bỏ ruột, nướng) 45g, bơ 90g, bạch phụ tử 30g, bạch truật 30g, hạnh nhân 30g (ngâm nước, bỏ vỏ và hạt, nghiền nát thành dạng cao).

Các vị thuốc sấy khô, tán bột, trộn với cao hạnh nhân rồi cho vào nồi nấu cùng bơ và sữa bò thành dạng cao thuốc. Mỗi tối, trước khi đi ngủ dùng cao thuốc bôi đều lên da mặt thành một màng mỏng, sáng hôm sau dùng nước ấm rửa sạch.

2.7 Trị sạm da và nám da

Bạch chỉ 30g, bạch liễm 30g, bạch truật 30g, bạch cập 15g, bạch phụ tử 9g, bạch linh (bổ vo) 9g, bạch tế tân 9g.

Các vị sấy khô, tán thành bột mịn, đem hòa với lòng trắng trứng gà rồi nặn thành viên to bằng đầu ngón tay út, đựng trong lọ sứ dùng dần.

Mỗi tối sau khi rửa mặt, dùng nước ấm hòa với thuốc thành chất lỏng sệt bôi lên mặt thành một lớp mỏng, để chừng 60 phút rồi rửa sạch.

Mời bạn xem thêm video

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News