Sức Khoẻ

7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của củ cải đường

Ngoài việc mang lại màu sắc nổi bật cho đĩa ăn, củ cải đường còn rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật thiết yếu, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh…

1. Củ cải đường chứa nhiều dinh dưỡng và ít calo

Củ cải đường chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có giá trị. Dưới đây là các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong một khẩu phần 100 gram củ cải đường luộc:

  • Lượng calo: 44
  • Chất đạm: 1,7 gam
  • Chất béo: 0,2 gam
  • Carb: 10 gram
  • Mangan: 14% DV
  • Đồng: 8% DV
  • Kali: 7% DV
  • Sắt: 4% DV

Củ cải đường đặc biệt giàu folate, một loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển và sức khỏe tim mạch.

Chúng cũng chứa một lượng mangan dồi dào, tham gia vào quá trình hình thành xương, chuyển hóa chất dinh dưỡng… Thêm vào đó, chúng chứa nhiều đồng, một khoáng chất quan trọng cần thiết để sản xuất năng lượng và tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh.

2. Hỗ trợ kiểm soát huyết áp

Một số nghiên cứu cho thấy nước ép củ cải đường có thể hỗ trợ giảm đáng kể mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Dùng củ cải sống có tác dụng mạnh hơn củ cải nấu chín.

Tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp này là do nồng độ nitrat cao trong loại rau ăn củ này. Trong cơ thể, nitrat trong chế độ ăn uống được chuyển đổi thành oxit nitric, một phân tử làm giãn nở mạch máu và làm giảm mức huyết áp.

Củ cải đường cũng là một nguồn chứa folate tuyệt vời. Mặc dù nghiên cứu đã đưa ra các kết quả khác nhau, một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng folate có thể hỗ trợ giảm đáng kể mức huyết áp.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tác dụng của củ cải đường đối với huyết áp chỉ là tạm thời. Do đó, bạn cần tiêu thụ chúng thường xuyên để có được những lợi ích sức khỏe tim mạch về lâu dài.

Củ cải đường chứa hàm lượng nitrat cao, có thể giúp hỗ trợ giảm huyết áp. Điều này có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

3. Có thể giúp chống viêm

Củ cải đường chứa các sắc tố được gọi là betalain, có một số đặc tính chống viêm. Viêm mãn tính có liên quan đến các tình trạng như béo phì, bệnh tim, bệnh gan và ung thư.

Một nghiên cứu ở một nhóm người bị huyết áp cao cho thấy rằng tiêu thụ 250 ml nước ép củ cải đường trong 2 tuần làm giảm đáng kể một số dấu hiệu viêm, bao gồm protein phản ứng C (CRP) và yếu tố hoại tử khối u-alpha (TNF-a).

Thêm vào đó, một nghiên cứu cũ hơn năm 2014 ở những người bị viêm xương khớp cho thấy rằng viên nang betalain được làm từ chiết xuất củ cải đường giúp giảm đau và khó chịu ở người bệnh.

Nước ép và chiết xuất củ cải đường cũng đã được chứng minh là làm giảm chứng viêm thận ở chuột. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để xác định lợi ích của củ cải đường với lượng bình thường như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể mang lại lợi ích chống viêm tương tự hay không.

7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của củ cải đường

Nước ép củ cải đường có thể giúp chống viêm.

4. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Củ cải đường rất giàu chất xơ. Chất xơ tạo điều kiện hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi. Nhờ có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột nên chất xơ còn có vai trò giúp tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

Điều này có thể thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, giúp ngăn ngừa các tình trạng tiêu hóa như táo bón, bệnh viêm ruột (IBS) và viêm túi thừa.

Hơn nữa, chất xơ có liên quan đến việc hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm ung thư ruột kết, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2…

5. Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Các chức năng tâm thần và nhận thức suy giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, có thể làm tăng nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ.

Nitrat trong củ cải đường có thể cải thiện chức năng não bằng cách thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu và do đó tăng lưu lượng máu đến não.

Đặc biệt, củ cải đường đã được chứng minh là cải thiện lưu lượng máu đến thùy trán của não, một khu vực liên quan đến tư duy cấp cao hơn như ra quyết định và trí nhớ…

Hơn nữa, một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy thời gian phản ứng trong quá trình kiểm tra chức năng nhận thức nhanh hơn 4% ở những người tiêu thụ 250 ml nước ép củ cải đường mỗi ngày trong 2 tuần, so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định xem liệu củ cải đường có thể được sử dụng để cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ trong dân số nói chung hay không.

6. Có thể có một số đặc tính chống ung thư

Củ cải đường chứa một số hợp chất có đặc tính chống ung thư, bao gồm betaine, axit ferulic, rutin, kaempferol và axit caffei…

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất củ cải đường có thể làm chậm sự phân chia và phát triển của tế bào ung thư.

Một số nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng có nồng độ betaine trong máu cao hơn có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này đã sử dụng các hợp chất cô lập thay vì củ cải đường. Do đó, cần có những nghiên cứu sâu hơn về việc tiêu thụ củ cải đường như một phần của chế độ ăn uống đủ chất và nguy cơ ung thư.

7. Cân bằng năng lượng nạp vào giúp giảm cân

7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của củ cải đường

Củ cải đường chứa ít chất béo và calo nhưng lại chứa nhiều nước, có thể giúp cân bằng lượng năng lượng nạp vào cơ thể. Tăng cường ăn các loại thực phẩm ít calo như loại rau củ này cũng có liên quan đến việc giảm cân.

Hơn nữa, mặc dù có hàm lượng calo thấp nhưng chúng chứa một lượng vừa phải protein và chất xơ. Cả hai chất dinh dưỡng này đều có thể giúp bạn dễ dàng đạt được và duy trì cân nặng vừa phải.

Chất xơ trong củ cải đường cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, giảm sự thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no, do đó làm giảm lượng calo tổng thể của bạn.

Ngoài ra, bằng cách dùng vào các công thức nấu ăn hay xay sinh tố, bạn có thể dễ dàng tăng lượng trái cây và rau quả để cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của mình.

Mời độc giả xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News