Dược Liệu

7 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể bạn chưa biết!

Dầu hoa anh thảo (thường được mọi người gọi là tinh dầu hoa anh thảo) chiết xuất từ loại cây có hoa màu vàng, bán dưới dạng viên nang rất nhiều. Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo không chỉ tốt cho xương, da và tóc mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chung.

Ngày nay, tuy không còn xa lạ với mọi người nhưng viên uống hoa anh thảo có tác dụng gì không phải là điều mà ai cũng biết. Hãy để Hello Bacsi bật mí cho bạn 7 tác dụng thần kỳ của chiết xuất hoa anh thảo này nhé.

7 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo (dầu hoa anh thảo) đối với sức khỏe

1. Cung cấp axit béo thiết yếu cho cơ thể

Dầu hoa anh thảo là nguồn giàu omega – 6 tinh khiết nhất. Do có chứa axit béo omega-6, tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo cực kỳ quan trọng trong việc duy trì cấu trúc và chức năng tế bào của khớp. Cơ thể biến omega – 6 thành prostaglandin, một chất giống như hormone giúp điều chỉnh hệ miễn dịch chống lại chứng viêm khớp. Ngoài ra, omega – 6 cũng ngăn chặn phản ứng viêm bằng cách tác động trực tiếp lên một số tế bào viêm. Tác dụng chống viêm này có lợi với cả những người bị viêm da, chàm.

Bên cạnh đó, cơ thể còn cần sự cân bằng giữa hàm lượng của những axit béo thiết yếu, ví dụ như axit béo omega-6 – chứa trong dầu hoa anh thảo và axit béo omega-3 – chứa trong dầu cá. Sự tiêu thụ chất béo lành mạnh này sẽ làm chậm quá trình hấp thụ dinh dưỡng, vì thế bạn có thể hoạt động lâu mà không cảm thấy đói.

Ngoài ra, các omega-6 còn hoạt động như dung môi vận chuyển các loại vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Chất béo còn giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carotene thành vitamin A, quá trình hấp thu khoáng chất cùng các quá trình khác.

2. Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo với bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường lâu năm rất hay gặp biến chứng bệnh thần kinh ngoại vi. Triệu chứng cụ thể là tê, ngứa ran, đau, rát hoặc mất cảm giác ở chân. Đã có hai nghiên cứu chỉ ra rằng dầu anh thảo giúp giảm những triệu chứng này.

7 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể bạn chưa biết!

3. Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì? Hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh

Một tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo khác là giúp giảm tình trạng bốc hỏa trong hội chứng tiền mãn kinh bằng cách cung cấp lượng axit béo cần thiết. Khi cơ thể hấp thu đủ axit béo omega-6 như LA và GLA thì lượng axit này sẽ hỗ trợ sự duy trì hoạt động của chức năng nội tiết tố tổng thể.

4. Giúp giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt

7 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể bạn chưa biết!

Trong suốt thời kỳ tiền kinh nguyệt, phụ nữ thường phải chịu đựng các triệu chứng khó chịu gồm đau ngực (đau khi chạm), chướng bụng, ứ nước, nổi mụn, trầm cảm, cáu kỉnh, suy nghĩ mơ hồ và đau đầu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy những dấu hiệu này có dấu hiệu giảm dần sau khi họ sử dụng tinh dầu anh thảo mỗi ngày.

Dù chưa có đầy đủ bằng chứng khoa học để chứng minh tác dụng này của dầu anh thảo. Tuy nhiên, chúng không gây tác dụng phụ nên bạn có thể yên tâm sử dụng như một biện pháp hỗ trợ thêm.

5. Hiện tượng Raynaud

Đây là tình trạng máu chảy đến các ngón tay, ngón chân, đầu mũi và tai bị giảm đi do mạch máu thu hẹp; thường gặp khi lạnh hoặc stress. Theo thời gian, những điểm này bị nhợt nhạt, da chuyển sang xanh tím; thậm chí đau nhức và nổi nhọt. Kéo dài hơn, da tại các vị trí này có thể hoại tử.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo (dầu hoa anh thảo) giúp giảm các triệu chứng của hội chứng Raynaud nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định.

6. Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì đối với mẹ bầu?

7 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể bạn chưa biết!

Dầu anh thảo từng được sử dụng để giúp làm mềm cổ tử cung, đẩy nhanh quá trình chuyển dạ.

Tuy nhiên, nhiều tài liệu khuyến cáo mẹ bầu không nên tự ý sử dụng dầu hoa anh thảo hay viên uống dầu hoa anh thảo vì vẫn có thể xảy ra các biến chứng thai kỳ.

7. Công dụng dầu hoa anh thảo trị mụn trứng cá

Sự mất cân bằng hormone có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá ở thanh thiếu niên và người trưởng thành. Điều này đặc biệt dễ nhận thấy đối với phái nữ bởi vì họ thường xuyên phải trải qua các giai đoạn biến đổi hormone, bao gồm chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ mãn kinh.

Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể hỗ trợ điều chỉnh mức hormone trong cơ thể cũng như cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Các axit béo cũng góp phần tăng cường độ đàn hồi của da.

Để đạt được lợi ích tối ưu khi sử dụng dầu anh thảo để điều trị mụn trứng cá, bạn có thể dùng viên uống dầu hoa anh thảo mỗi ngày, giống như uống dầu cá. Ngoài ra, thoa dầu trực tiếp lên da mặt và thư giãn trong vài phút cũng là cách sử dụng được nhiều người lựa chọn.

Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

7 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể bạn chưa biết!

Thông thường, dầu hoa anh thảo khá an toàn khi sử dụng trong khoảng liều lượng khuyến cáo là từ 2–8g mỗi ngày. Các tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo thường ở mức nhẹ và hiếm khi xảy ra như buồn nôn, tiêu chảy, phát ban, đau đầu. Khi bạn dùng thuốc ở liều cao, bạn có thể gặp tình trạng đau dạ dày và bài tiết ra phân lỏng.

  • Nếu bạn đang dùng một loại thuốc như chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, phenothiazin, lopinavir và ritonavir, lovastatin hoặc thuốc chống viêm (như cortisone), bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu anh thảo.
  • Nếu bạn dễ bị động kinh (co giật) hoặc tâm thần phân liệt, bạn không nên dùng loại dầu này vì nó có thể làm tăng nguy cơ co giật.

Nên uống tinh dầu hoa anh thảo vào lúc nào?

Để tác dụng hoa anh thảo đạt hiệu quả tối đa, bạn cần phải hiểu rõ nên uống tinh dầu hoa anh thảo vào lúc nào.

Bạn có thể tham khảo liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất:

  • Đối với người lớn: 2 – 3 viên/ngày, 1 viên/lần, dùng sau khi ăn hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với trẻ em từ 2-6 tuổi: 1 viên/ngày, dùng chung với sữa, nước hoa quả hoặc thức ăn.
  • Đối với trẻ em từ 6-12 tuổi: 1-2 viên/ngày, 1 viên/lần, uống sau khi ăn hoặc có thể dùng cùng với sữa, nước hoa quả hoặc thức ăn.
  • Đối với nữ giới mắc hội chứng tiền kinh nguyệt: Uống 2 viên/ngày, trước kỳ kinh nguyệt thì tăng lên 3 viên/ngày và giữ mức 3 viên/ngày trong vòng 3-4 ngày của chu kỳ kinh, sau đó bạn có thể giảm liều lượng trở về 2 viên/ngày như bình thường.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì. Mặc dù rất có lợi cho sức khỏe nhưng trước khi sử dụng, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều dùng để đảm bảo mình tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

Tính chỉ số BMI – Chỉ số khối cơ thể

Sử dụng công cụ này để kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang ở mức cân nặng hợp lý hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số BMI của trẻ tại đây.

Nam

Nữ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News