Sức Khoẻ

8 món ăn dễ làm trị chứng ù tai ở người cao tuổi

Ù tai, giảm thính lực rất hay gặp ở người cao tuổi. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất nhưng làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Đông y có nhiều món ăn hỗ trợ phục hồi chức năng của tai.

Ù tai là tình trạng người bệnh luôn nghe thấy những âm thanh lạ như tiếng ve kêu, gió thổi, chuông ngân… Những âm thanh khó chịu này khiến người bệnh mất ngủ, khó tập trung, làm việc kém… Từ đó ngại giao tiếp, dẫn đến lo âu và trầm cảm.

Theo Đông y, tạng thận khai khiếu ra tai, tinh khí của thận nuôi dưỡng tai (khổng nhĩ), đồng thời tai còn nhận tinh khí của lục phủ ngũ tạng và phủ kỳ hằng.

Khi cơ thể bị lão hóa thì nguyên khí của thận và các tạng phủ khác bị suy tổn. Từ đó ảnh hưởng đến chức năng phát hiện, phân tích, sức nghe âm thanh của tai (giảm thính lực, ù tai, điếc tai …).

Một số món ăn hỗ trợ trị ù tai

Bài 1: Bồ dục lợn 1 đôi, đảng sâm 15g, phòng phong 15g, gạo nếp 80g.

Thận lợn làm sạch thái lát để sẵn cùng với hành hoa, hẹ tươi lượng thích hợp.

Đảng sâm, phòng phong sắc lấy nước bỏ bã.

Gạo nếp vo sạch cùng thận lợn và nước thuốc nấu cháo. Khi cháo chín nhừ, thêm hành hẹ và gia vị, đun sôi lại là được.

Ăn khi đói. Dùng cho người ù ai điếc tai.

8 món ăn dễ làm trị chứng ù tai ở người cao tuổi

Bồ dục lợn nấu cháo đẳng sâm phòng phong rất tốt cho người ù tai điếc tai.

Bài 2: Não cá chép 30 – 60g (mổ đầu cá lấy não), gạo tẻ 60g. Gạo vo sạch nấu cháo cùng não cá chép, thêm gia vị. Ăn khi đói. Dùng cho người ù tai điếc tai.

Bài 3: Bồ dục lợn 1 đôi, nhân sâm (tán vụn) 3g, gạo tẻ 80g, củ kiệu (đập nát) 10g, phòng phong (tán bột) 10g, hành 3 củ.

Thận lợn rửa sạch, rạch lỗ nhỏ, cho các bột dược liệu vào trong, khâu lại.

Gạo vo sạch nấu cháo, khi chín đặt thận lợn trong nồi cháo, không khuấy. Tiếp theo đun nhỏ lửa cho chín nhừ, thêm hành và gia vị, ăn khi đói. Dùng tốt cho người cao tuổi thở gấp mệt mỏi, đau đầu ù tai hoa mắt chóng mặt.

8 món ăn dễ làm trị chứng ù tai ở người cao tuổi

Thận lợn hầm trần bì xuyên tiêu bổ ấm thận tốt cho người co tuổi bị ù tai điếc tai.

Bài 4: Cần tây 200g, mơ hoặc mận ngọt 20g, gạo tẻ 60g vo sạch. Cả ba thứ đem nấu cháo, khi cháo chín thêm đường phèn khuấy đều. Chia ăn 2 lần trong ngày, liên tục 1 – 2 tuần. Dùng tốt cho người cao tuổi ù tai, điếc tai, giảm thính lực.

Bài 5: Sơn thù du 20g, gạo tẻ 80g. Nấu cháo, khi cháo chín nhừ thêm đường trắng vừa ăn. Dùng cho người ù tai hoa mắt, chóng mặt, di tinh, di niệu, tự hãn.

Bài 6: Kỷ tử 30g, gạo tẻ 80g; đường trắng hay mật lượng thích hợp. Gạo vo sạch nấu cháo cùng kỷ tử, khi ăn thêm đường. Dùng tốt cho người bị đau lưng, tê bại hai chân, đau đầu, ù tai hoa mắt chóng mặt.

Bài 7: Thận lợn 1 đôi, trần bì 2g, xuyên tiêu 30 hạt. Thận lợn bóc màng rửa sạch thái lát. Trần bì tán mịn; xuyên tiêu đập vụn; đun lấy nước nấu canh. Ăn khi đói. Dùng cho người cao tuổi ù tai điếc tai.

Bài 8:Thận lợn 1 cái, bổ cốt chỉ 10g. Hai thứ cho vào nồi hầm chín, thêm muối, gia vị, ăn. Dùng tốt cho người bị thận hư, đau lưng, ù tai, điếc tai.

Mời các bạn xem video đang được quan tâm:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News