Fitness

8 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau cổ tay khi tập gym

Đau cổ tay khi tập gym là tình trạng khá phổ biến khi không thực hiện các bài tập đúng cách. Để hạn chế tình trạng này, bạn không thể bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây.

Đau cổ tay khi tập gym gây nên những ảnh hưởng xấu đến quá trình luyện tập, nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của gymer. Để hiểu và “nắm thóp” được dạng chấn thương này, bạn chỉ cần để ý một chút đến kỹ thuật cũng như các biện pháp sơ cấp cứu là có thể hạn chế tối đa hậu quả mà nó mang lại.

Các lý do khiến bạn bị đau cổ tay khi tập gym

Theo bài nghiên cứu Upper extremity weightlifting injuries: Diagnosis and management được đăng trên tạp chí khoa học Journal of Orthopaedics năm 2017, các chấn thương liên quan đến giãn dây chằng, bong gân chiếm tới 46,1% các chấn thương thường gặp ở phòng gym.

Đau cổ tay khi tập gym có thể bắt nguồn từ việc buông và nhấc tạ không đúng cách, tập sai kỹ thuật. Tất cả những yếu tố này đều tạo nên một áp lực lớn lên cổ tay. Theo thời gian, người tập có khả năng đối mặt với các biến chứng liên quan đến cổ tay, có thể kể đến như:

Hội chứng viêm bao gân hoạt dịch De Quervain

Đây là hội chứng đau cổ tay ở phần gân duỗi ngắn và gân dạng dài ngón cái, gây cản trở việc di chuyển ngón cái và cầm nắm đồ vật.

Viêm vùng mỏm trâm quay

Viêm vùng mỏm trâm quay là một hệ quả của hội chứng De Quervain. Lúc này, cơn đau đã lan tới mỏm trâm quay (phần khớp đảm nhiệm động tác xoay cổ tay). Không những gây khó khăn trong việc xoay hay gập duỗi cổ tay, hội chứng này còn gây khó khăn trong việc cử động ngón trỏ và ngón giữa.

8 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau cổ tay khi tập gym

Hình miêu tả vị trí mỏm trâm quay

Viêm gân duỗi ngắn ngón út

Là một dạng đau cổ tay khi tập gym có liên quan đến ngón út, phần ngón dễ bị chấn thương do bản chất yếu hơn các ngón khác. Tùy vào từng trường hợp mà có thể đau nhiều hay ít nhưng phần lớn đều có thể chữa trị bằng cách chườm đá hoặc uống thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sĩ.

Chấn thương TFCC

Đây là tình trạng rách phức hợp dây chằng sụn tam giác. Chấn thương TFCC có khả năng làm hạn chế giới hạn chuyển động ở cổ tay.

8 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau cổ tay khi tập gym

Vị trí bó phức hợp dây chằng sụn sợi tam giác

Rách cơ khuỷu tay

Cơ khuỷu tay có vấn đề cũng có thể dẫn đến chứng đau cổ tay khi tập gym. Do phần cơ này có liên hệ tới sự vận động của cổ tay.

Nứt hoặc gãy xương cổ tay

Phần lớn đến từ việc va đập vào các bề mặt cứng và cả những tư thế không chuẩn trong quá trình luyện tập.

Bong gân hoặc đứt dây chằng

Vốn được biết đến như hậu quả của việc cầm, nắm tạ không chuẩn hoặc quá sức chịu đựng của cổ tay (do chúng quá yếu so với khối lượng tạ).

Khi nào cần liên hệ với bác sĩ?

Nếu bạn gặp những dấu hiệu đau cổ tay khi tập gym nhẹ nhưng không rõ nguyên nhân, cách tốt nhất là nên ngồi nghỉ và chườm đá vào phần bị đau cho tới khi có thể cử động bình thường.

8 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau cổ tay khi tập gym

Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn trong một thời gian, bạn nên đi khám bác sĩ

Tuy nhiên, nếu sau đó, cơn đau vẫn tiếp diễn trong một thời gian kèm theo âm thanh khi cử động thì bạn nên đến gặp bác sĩ để chụp X – quang và chữa trị.

Cách phòng ngừa đau cổ tay khi tập gym hiệu quả

Nếu cổ tay của bạn đang trong tình trạng bình thường, hãy giữ cho chúng khỏe nhất có thể bằng cách gập duỗi, xoay và mát-xa cổ tay trước mỗi lần nâng tạ.

Nếu dự định nâng tạ nặng hơn bình thường, người tập hãy bắt đầu với những mức tạ nhẹ và từ từ thêm trọng lượng cho tới khi đạt được mức tạ như ý. Nếu được, bạn nên nhờ thêm một người đỡ hộ bạn để đảm bảo an toàn.

8 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau cổ tay khi tập gym

Đeo băng tay cũng là một biện pháp đảm bảo an toàn cho cổ tay

Một cách khác để đảm bảo an toàn cho cổ tay đó là tập đúng kỹ thuật. Vì với hầu hết các bài nâng tạ, áp lực dồn vào cổ tay sẽ khá nhiều. Do đó, đặt tạ đúng vị trí và thực hiện động tác một cách bài bản là một điều tối quan trọng để giảm thiểu áp lực lên cổ tay.

Để cải thiện sức mạnh cổ tay, bạn cũng có thể treo người trên thanh xà và giữ nguyên vị trí lâu nhất có thể để cải thiện sức bám và tăng sức mạnh cổ tay. Tuy không được đánh giá cao nhưng bài tập này giúp hạn chế việc đau cổ tay khi tập gym rất hiệu quả, đặc biệt với những người mới làm quen với bộ môn thể hình.

Cách xử lý khi bị đau cổ tay khi tập gym

Khi bị đau cổ tay trong quá trình luyện tập, bạn nên quấn khăn ướt quanh cổ tay và chườm đá từ 10 đến 20 phút, sau đó bỏ đá ra và để khăn như cũ tiếp 20 phút nữa. Người tập có thể thực hiện thao tác này liên tục trong vòng 48 giờ sau khi gặp chấn thương để giảm thiểu thiệt hại nếu có.

8 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau cổ tay khi tập gym

Cố định cổ tay là việc làm cần thiết nhất ngay khi vừa gặp chấn thương

Việc chườm đá nên kết hợp với nẹp để hạn chế chuyển động của cổ tay. Khi đi ngủ, bạn nên kê cao cổ tay ngang hoặc cao hơn ngực một chút.

Người tập cũng có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau như ibuprofen, kháng sinh hoặc acetaminophen. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo mình đã tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn sử dụng và cần tham khảo ý kiến bác sĩ với các loại thuốc đặc trị.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News