Sức Khoẻ

9 lợi ích và nguy cơ khi sử dụng chiết xuất hạt nho

SKĐS- Hạt nho được dùng dưới dạng chiết xuất có tác dụng với nhiều loại bệnh lý tim mạch khác nhau. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, chiết xuất hạt nho có thể gây những nguy cơ có hại cho sức khỏe.

1. Tác dụng của chiết xuất từ hạt nho?

Chiết xuất hạt nho lấy từ quả nho, có chứa oligomeric proanthocyanidin (OPC), là một chất chống oxy hóa mạnh, gấp 50 lần vitamin E và 20 lần hoạt tính chống oxy hóa của vitamin C.

Chất chống oxy hóa này là những chất bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để nói liệu các đặc tính chống oxy hóa của chiết xuất hạt nho có thực sự mang lại lợi ích cho con người hay không, nhưng có bằng chứng cho thấy chiết xuất hạt nho có lợi cho một số bệnh tim mạch, suy tĩnh mạch mãn tính và cholesterol cao…

2. Các lợi ích sức khỏe của chiết xuất hạt nho

2.1 Sức khỏe tim mạch

Theo BS Y học cổ truyền Arno Kroner, ở Santa Monica, California, Mỹ, chiết xuất hạt nho có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhất là cho những người thừa cân hoặc thừa cân nghiêm trọng. Một nghiên cứu nhỏ trên 40 người tại Mỹ cho thấy sự cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim – bao gồm cả mức cholesterol – khi họ dùng chiết xuất hạt nho và tuân theo chế độ ăn hạn chế calo trong 12 tuần.

9 lợi ích và nguy cơ khi sử dụng chiết xuất hạt nho

Chiết xuất từ hạt nho có lợi cho sức khỏe nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về tác dụng với các bệnh lý tim mạch.

2.2 Bệnh đái tháo đường

Có một số bằng chứng cho thấy chiết xuất hạt nho có thể có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Một đánh giá năm 2020 đối với 15 nghiên cứu nhỏ tại Mỹ cho thấy chiết xuất hạt nho làm giảm lượng đường máu lúc đói, nhưng không ảnh hưởng đến HbA1c — một trong những chỉ số xét nghiệm rất quan trọng với bệnh nhân này.

2.3 Huyết áp cao

Cũng như các chỉ số tim mạch khác, bằng chứng về tác dụng của chiết xuất hạt nho đối với huyết áp còn mâu thuẫn. Một phân tích tổng hợp gồm 16 thử nghiệm lâm sàng nhỏ cho thấy chiết xuất hạt nho làm giảm huyết áp nói chung nhưng có tác dụng đáng kể hơn đối với những người trẻ tuổi hoặc thừa cân hoặc mắc hội chứng chuyển hóa.

2.4 Bệnh Alzheimer

Trong các thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng, chiết xuất hạt nho giúp giảm viêm và ngăn chặn sự tích tụ của các chất được biết là hình thành các mảng não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Chính vì vậy, các nhà khoa học Mỹ cho rằng, chiết xuất hạt nho có thể giúp trì hoãn sự phát triển của bệnh Alzheimer và cần sớm được thử nghiệm trên người để đánh giá hiệu quả của nó.

2.5 Các lợi ích sức khỏe khác

Chiết xuất hạt nho còn được biết có tác dụng hỗ trợ điều trị các rối loạn hành vi ở trẻ em gây khó khăn trong học tập, mất tập trung liên tục và hiếu động thái quá.

Ngoài ra, nó được sử dụng để ngăn chặn sự phân hủy collagen và hoạt động như một phương thuốc chống lão hóa.

Bên cạnh đó, chiết xuất hạt nho còn có tác dụng ngăn ngừa sâu răng, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, bệnh võng mạc, loại bệnh có thể gây mất thị lực.

3. Những rủi ro khi dùng chiết xuất hạt nho là gì?

3.1 Tác dụng phụ

Chiết xuất hạt nho thường được coi là an toàn. Tuy nhiên, vẫn có thể gặp các tác dụng phụ như nhức đầu, ngứa da đầu, chóng mặt và buồn nôn.

3.2 Rủi ro

Những người dị ứng với nho không nên sử dụng chiết xuất từ hạt nho. Nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc huyết áp cao, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng chiết xuất hạt nho.

3.3 Tương tác thuốc

Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào thường xuyên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu sử dụng chiết xuất hạt nho. Nguyên nhân do chiết xuất này có thể tương tác với các loại thuốc như thuốc làm loãng máu, thuốc giảm đau NSAID (như aspirin, ibuprofen), một số loại thuốc tim, phương pháp điều trị ung thư và các loại thuốc khác.

3.4 Những trường hợp không nên dùng

Do thiếu bằng chứng về tính an toàn của nó, chiết xuất hạt nho không được khuyến cáo cho trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, nếu bạn bị huyết áp cao, không nên kết hợp liều lượng cao chiết xuất hạt nho với vitamin C.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News