Ăn Uống

Ăn mận hậu có nóng không? Tác hại của mận hậu khi ăn quá nhiều

Mận hậu còn gọi là mận Bắc, hay mận Hà Nội là loại trái cây mùa hè chua ngọt. Mận hậu có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên ăn quá nhiều mận hậu có thể dẫn đến những rủi ro. Vậy ăn mận hậu có tốt không? Ăn mận hậu có nóng không?

Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng tìm hiểu để ăn mận hậu đúng cách.

Ăn mận hậu có tốt không?

Mận hậu mang đến nhiều lợi ích dinh dưỡng nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết ăn mận hậu có nóng không. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời.

Thành phần dinh dưỡng của mận hậu

Mận hậu là nguồn carbohydrate ít chất béo, ít calo và nhiều chất xơ. Mận hậu chứa chất chống oxy hóa và một số vitamin C, vitamin A, vitamin K, đồng và mangan.

Ngoài ra, mận hậu giàu những chất chống oxy hóa như phenol, flavonoid, anthocyanin… tăng cường miễn dịch và ngà bệnh mãn tính. Beta-sitosterol chiết xuất từ ​​dịch chiết quả mận được đề xuất sử dụng để ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Một số tác dụng nổi trội của mận hậu có thể kể đến:

  • Chống lại các gốc tự do
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư
  • Giúp kiểm soát đường huyết

ăn mận hậu có nóng không? tác hại của mận hậu khi ăn quá nhiều

Ăn mận hậu có nóng không?

Theo quan điểm dân gian, mận hậu có tính nhiệt, có thể gây nóng trong người. Ngoài ra, ăn quá nhiều mận hậu có thể gây nổi mụn, nhiệt miệng,…

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng mận hậu gây nóng trong người. Cũng như chưa có nghiên cứu nào về những hoạt chất trong mận hậu có thể khiến da nổi mụn.

Như vậy, chưa có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi ăn mận hậu có nóng không. Tuy nhiên, như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, chỉ ăn mỗi mận hậu, hoặc ăn quá nhiều mận hậu có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ.

Tác hại của mận hậu

Ăn mận hậu có tốt không? Mận hậu có lợi cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều mận hậu có thể dẫn đến những tác hại sau.

ăn mận hậu có nóng không? tác hại của mận hậu khi ăn quá nhiều

1. Hàm lượng axit cao

Mận hậu có vị chua đặc trưng. Vị chua này xuất phát từ hàm lượng vitamin C và các loại axit khác. Vì thế, ăn quá nhiều mận hậu có thể gây hại cho dạ dày.

Trong một nghiên cứu về nồng độ axit trong thực phẩm, mận hậu là một trong những loại quả chứa nhiều axit. Ăn quá nhiều mận hậu có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày. Từ đó có thể tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày. Ngoài ra, đối với trẻ nhỏ, lượng axit quá mức trong mận hậu có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của men răng.

2. Tăng nguy cơ sỏi thận

Nghiên cứu chỉ ra mận hậu chứa hàm lượng oxalate dồi dào. Ăn quá nhiều mận hậu có thể tăng nguy hình thành sỏi thận. Ngoài ra, trong một số trường hợp, canxi và oxalat được cho rằng sẽ liên kết với nhau và tạo thành dạng sỏi thận canxi oxalat.

Ai không nên ăn mận hậu?

Ăn mận hậu có tốt không? Mận hậu có ích cho sức khỏe khi ăn ở lượng vừa phải. Tuy nhiên, loại quả này không dành cho tất cả mọi người. Dưới đây là những trường hợp không nên ăn mận hậu.

1. Người bị dị ứng với thực vật thuộc họ Hoa hồng (Rosaceae)

Nếu bạn bị dụ ứng với các loại trái cây như: mơ, đào, cherry,… khả năng cao bạn cũng dị ứng với mận hậu.

2. Người đang dùng thuốc làm chậm quá trình đông máu

Ai không nên ăn mận hậu? Mận có thể làm chậm quá trình đông máu. Khi bạn dùng cùng với các loại thuốc cũng làm chậm quá trình đông máu có thể làm tăng nguy cơ bị bầm tím và chảy máu.

3. Người có vấn đề về dạ dày

Nếu mắc các chứng bệnh như loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản (GERD), bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có tính axit như mận hậu.

4. Người bị bệnh thận

Ai không nên ăn mận hậu? Nếu bạn đang có vấn đề về thận, oxalate có trong mận sẽ đặc biệt nguy hiểm với bạn.

5. Trẻ nhỏ

ăn mận hậu có nóng không? tác hại của mận hậu khi ăn quá nhiều

Phụ huynh nên lưu ý khi cho trẻ ăn mận hậu. Hạt của mận hậu cứng, các mặt sần sùi, có nhiều viền sắc nhọn. Hạt của mận hậu có thể khiến trẻ nhỏ bị mắc nghẹn khi nuốt. Ngoài ra, những cạnh sắc của hạt mận cũng có thể làm tổn thương thực quản và dạ dày của trẻ.

Người lớn nên tách sẵn hạt mận khi cho trẻ em ăn mận hậu. Như vậy vừa có thể kiểm soát lượng mận trẻ ăn, vừa phòng ngừa trẻ nuốt hạt mận.

ăn mận hậu có nóng không? tác hại của mận hậu khi ăn quá nhiều

Ăn mận hậu đúng cách

Vậy là bạn đã biết ăn mận hậu có nóng không và mận hậu có tốt không. Những bí quyết ăn mận hậu đúng cách sau đây sẽ giúp bạn nhận được những công dụng của mận hậu.

1. Cách chọn mận hậu nhiều chất chống oxy hóa

Hàm lượng phenol trong mận hậu ảnh hưởng đến mùi vị và màu sắc của nó.

Quả mận hậu càng đậm màu (có màu đỏ hoặc tím đậm) được quan sát là có hàm lượng phenol càng cao hơn. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên chọn những quả mận đậm màu khi mua nhé!

2. Hạn chế ăn mận hậu với quá nhiều muối ớt

Món mận lắc chua cay đậm đà là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, bạn không nên ăn món này quá thường xuyên. Món mận lắc nhiều muối có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều capsaicin trong ớt có thể dẫn đến kích ứng dạ dày, ruột, hay lở miệng. Theo thời gian, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như: tổn thương gan và tăng huyết áp.

3. Hạn chế ăn mận ngào đường, nước ép mận

Mặc dù mận hậu tươi rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn hãy tránh uống quá nhiều nước ép mận hậu hoặc mận hậu ngào đường.

Nguyên nhân là các loại này có thể tăng chỉ số đường huyết đột ngột. Thông thường, nước ép mận sẽ được thêm nhiều đường để cân bằng vị chua của mận hậu. Món mận ngào đường cũng có lưu ý tương tự.

Bản thân mận tươi có chỉ số đường huyết thấp, có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. Hàm lượng chất xơ trong quả mận sẽ làm chậm quá trình hấp thụ đường trong cơ thể. Tuy nhiên, khi ép nước, phần chất xơ trong mận đã bị lọc ra. Do đó sẽ tăng nguy cơ hấp thụ quá nhiều đường.

Ngoài ra, tiêu thụ nhiều đường cũng có liên quan đến mụn trứng cá. Ăn quá nhiều đường sẽ thúc đẩy sản xuất dầu và viêm nhiễm. Đây có thể là nguyên nhân vì sao chưa có nghiên cứu nào về Ăn mận hậu có nóng không, nhưng bạn có thể bị nổi mụn khi ăn quá nhiều mận hậu.

4. Kết hợp mận hậu với các món lành mạnh

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn có thể ăn mận hậu lành mạnh hơn::

  • Thêm mận hậu vào món salad trái cây.
  • Ăn kèm mận hậu với bột yến mạch hoặc sữa chua không đường.
  • Trộn mận hậu thái hạt lựu với rau bina non và gạo lứt. Sau đó, trộn với dầu giấm cơ bản và một số pho mát hoặc các loại hạt nướng. Đây sẽ là món salad ngũ cốc làm mới khẩu vị cho bạn.

Hy vọng những thông tin về mận hậu hữu ích dành cho bạn. Đồng thời, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc ăn mận hậu có nóng không. Cũng như bạn có thể ăn mận hậu lành mạnh hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News