Khỏe - Đẹp

Bác sĩ Tô Lan Phương chỉ ra 15 nguyên nhân gây rụng tóc và cách khắc phục

Có rất nhiều nguyên nhân gây tóc gãy rụng hoặc hói. Tất cả những nguyên nhân về bệnh lý và về lão hóa đều tập trung "tấn công" vào nang tóc. Một trong những yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề này là cần xác định chính xác nguyên nhân gây rụng tóc.

Theo Bác sĩ Tô Lan Phương, có 15 nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp, bao gồm:

bác sĩ  tô lan phương chỉ ra 15 nguyên nhân gây rụng tóc và cách khắc phục

Rụng tóc do di truyền

Thuật ngữ y khoa gọi rụng tóc do di truyền là Androgenetic alopecia. Hiện tượng rụng tóc do gen di truyền có thể bắt đầu từ tuổi dậy thì song đa phần trường hợp sẽ xảy ra ở độ tuổi trung niên.Với nguyên nhân này, bạn cần điều trị rụng tóc càng sớm càng tốt để tránh tình trạng mất tóc vĩnh viễn.

Rụng tóc do lão hóa

Nang tóc bị ngừng phát triển làm mỏng chân tóc. Đây cũng là nguyên nhân gây rụng tóc hoặc bạc tóc.

Alopecia Areata (Rụng tóc từng vùng hay rụng tóc từng mảng)

Đây là bệnh tự miễn (thông qua trung gian tế bào T). Cơ thể tự tạo ra kháng thể chống lại nang tóc của chính mình gây ra tình trạng rụng tóc hoặc bất kỳ vùng lông nào trên cơ thể.

Với nguyên nhân này, tóc sẽ tự mọc lại dù không điều trị nhưng việc điều trị sẽ giúp tóc mọc lại nhanh hơn.

Rụng tóc do điều trị ung thư

Tóc sẽ rụng sau vài tuần hoá trị liệu hay xạ trị ở vùng đầu cổ.

Rụng tóc do căng thẳng

Nhóm nguyên nhân rụng tóc do căng thẳng có thể xảy ra ở phụ nữ sau sinh, người mắc bất kỳ căn bệnh nào đó hoặc đang chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Với trường hợp này, tóc sẽ mọc lại sau 6-9 tháng hồi phục cả thể chất lẫn tinh thần.

bác sĩ  tô lan phương chỉ ra 15 nguyên nhân gây rụng tóc và cách khắc phục

Rụng tóc do chăm không đúng cách

Nhuộm, uốn, duỗi tóc… có thể làm tổn thương sợi tóc và gây rụng tóc theo thời gian. Trong trường hợp này, tóc bạn sẽ mọc lại sau khi bạn biết cách chăm tóc tốt hơn. Tuy nhiên nếu để nang tóc tổn thương quá lâu, bạn có thể đối mặt với tình trạng mất tóc vĩnh viễn ở một vùng da đầu nào đó.

Thói quen cột tóc chặt ở phía sau đầu

Đây là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều chị em gặp phải nhất. Thói quen gây tổn thương vĩnh viễn nang tóc. Tên y học của tình trạng này là Traction Alopecia (rụng tóc do kéo tóc).

Rụng tóc do mất cân bằngnội tiết tố

Nguyên nhân thường gặp của nhóm này là PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) hoặc sử dụng/ngưng thuốc ngừa thai có thể gây rụng tóc tạm thời ở phụ nữ.

Viêm nhiễm nấm da đầu

Trong trường hợp này, việc gặp bác sĩ da liễu để điều trị là điều bắt buộc.

Rụng tóc do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị một căn bệnh nào đó, tác dụng phụ của thuốc có thể khiến bạn rụng tóc. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi bạn ngưng dùng thuốc.

Thói quen nhổ tóc

Nhổ tóc cũng là 1 trong những thói quen không tốt, khi tập trung suy nghĩ, hoặc phổ biến hơn là việc nhổ tóc bạc, tóc ngứa.

Rụng tóc có sẹo (Scarring Alopecia thuật ngữ y khoa là Cicatricial Alopecia)

Nang tóc bị viêm và hư vĩnh viễn, gây sẹo. Tóc sẽ không mọc lại được nên những trường hợp này cần được can thiệp điều trị kịp thời.

Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai có thể khiến người bệnh bị rụng tóc nhiều hoặc ít tùy theo tình trạng bệnh.

Nguyên nhân gây rụng tóc do bệnh về tuyến giáp

Người mắc bệnh tuyến giáp, nhất là bệnh Graves’ và viêm tuyến giáp Hashimoto thường có hiện tượng tóc thưa và đóng cục khi chải đầu. Sau khi điều trị bệnh tuyến giáp, tóc sẽ mọc lại.

Rụng tóc do thiếu dinh dưỡng

Khi cơ thể thiếu biotin, sắt, protein và kẽm thì tóc sẽ yếu và rụng dần. Với nguyên nhân gây rụng tóc này, bạn cần tích cực bổ dung dưỡng chất thiếu hụt để cải thiện.

LuxHair – Phương pháp điều trị rụng tóc

bác sĩ  tô lan phương chỉ ra 15 nguyên nhân gây rụng tóc và cách khắc phục

Quá trình và phương pháp điều trị rụng tóc cần dựa và nguyên nhân để từ đó bác sĩ chuyên khoa sẽ lên kế hoạch và lập phác đồ điều trị riêng cho từng người. Tại Lux Beauty Center, mỗi khách hàng sẽ được thăm khám, chăm sóc riêng biệt và theo dõi xuyên suốt quá trình điều trị. Áp dụng công nghệ đưa tế bào gốc vào các vùng thiếu nang tóc, nang tóc yếu. Kết hợp với ánh sáng sinh học giúp kích thích tuần hoàn máu, sửa chữa những hư tổn của tế bào, giúp tóc khỏe hơn.

bác sĩ  tô lan phương chỉ ra 15 nguyên nhân gây rụng tóc và cách khắc phục

Bác sĩ Tô Lan Phương trong giờ làm việc

Bạn có thể cảm nhận hiệu quả ngay từ lần đầu, không cấy tóc, không nghỉ dưỡng. Đầu tiên bạn sẽ thấy tóc ít rụng, sau đó bạn sẽ thấy tóc mọc lên tầm 1 cm/ tháng, sau đó tóc con mới mọc dài ra.

Nhìn chung, nếu điều trị rụng tóc càng sớm càng tốt, vì càng lớn tuổi thì tình trạng tóc rụng sẽ khó điều trị hơn khi chữa trị kịp thời

Bác sĩ Tô Lan Phương – Chuyên khoa Da liễu, Phòng khám Da liễu Lux Beauty Center:

‎Website: luxclinic.vn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News