Sức Khoẻ

Bài tập 'kết nối mặt đất' giúp giảm căng thẳng vào buổi sáng

Thức dậy sau một đêm với cảm giác căng thẳng, lo lắng. Bài tập "kết nối mặt đất" dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua được cảm giác này.

bài tập 'kết nối mặt đất' giúp giảm căng thẳng vào buổi sáng

Căng thẳng vào buổi sáng làm giảm hiệu suất làm việc trong cả một ngày.

1. Kết nối mặt đất: Một phương pháp neo đậu giúp xua tan căng thẳng

Theo Owen O’Kane, nhà trị liệu tâm lý người Mỹ, phương pháp tiếp đất dựa trên nguyên tắc neo đậu. Để sẵn sàng đối mặt với các áp lực công việc trong một ngày, bạn phải neo lại chính mình. Điều đó giúp ổn định cơ thể và tâm trí.

Chuyên gia cho biết thêm rằng tâm trí của chúng ta thường bận rộn với nhiều suy nghĩ (nhiều trong số đó là không cần thiết). Đầu óc bận rộn sẽ tạo ra căng thẳng. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều cortisol hơn. Điều này dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ từ hệ thống thần kinh giao cảm. Nói cách khác, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ bị tổn hại và sẵn sàng phản ứng lại.

Vì vậy, bằng cách sử dụng phương pháp kết nối mặt đất này, bạn đang gửi một thông điệp tới bộ não rằng não không cần thiết phải căng thẳng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học California, Mỹ vào năm 2015 cho thấy rằng kỹ thuật này có thể làm giảm các trạng thái viêm trong cơ thể, tăng cường phản ứng miễn dịch và tạo ra cảm giác tràn đầy sức sống cho người thực hiện.

bài tập 'kết nối mặt đất' giúp giảm căng thẳng vào buổi sáng

Kết nối với mặt đất giúp giảm căng thẳng vào buổi sáng.

2. Làm thế nào để thực hành tiếp đất?

Phương pháp tiếp đất đòi hỏi việc luyện tập. Mặc dù chỉ mất 1 phút để có được những lợi ích, cần ba bước để thực hiện.

Ở tư thế ngồi, nhắm mắt và làm theo hướng dẫn:

– Hãy tưởng tượng về một nơi truyền cảm hứng cho sự bình tĩnh và tính lâu dài (hãy luôn sử dụng cùng một nơi, để thiết lập cảm giác thân thuộc và an toàn) trong bạn. Owen O’Kane khuyên bạn nên mang theo càng nhiều chi tiết càng tốt: Màu sắc, âm thanh, cảm giác, mùi vị. Thở nhẹ nhàng và tận hưởng sự tĩnh lặng nơi tâm trí đã đưa bạn đến.

Từng chút một, thư giãn bắt đầu. Khi đó, chuyên gia khuyên bạn nên chọn một từ giúp tâm trí bạn xác định rằng bạn đã đến “nơi an toàn”.

– Cũng như trên, hãy sử dụng cùng một từ cho mọi ngày. “Đó có thể là bất kỳ từ nào, nhưng tôi có xu hướng nhận thấy những từ như ‘hòa bình’, ‘bình tĩnh’ hoặc ‘vui vẻ’ có tác dụng tốt”, nhà trị liệu tâm lý gợi ý. Sau đó, chỉ cần nói to từ đó vài lần. Bước này cho phép bạn sử dụng ngôn ngữ để củng cố trạng thái bình tĩnh hơn.

– Cuối cùng, khi mà bạn đang ngồi ở “nơi bình yên” này, chỉ cần dùng tay vỗ nhẹ từng đùi luân phiên, từ trái sang phải, chậm rãi. Làm như vậy trong 20-30 giây.

Owen O’Kane giải thích: “Động tác vỗ trong khi bạn thực hành kỹ thuật này đóng vai trò như một biện pháp củng cố về thể chất”.

Hơn nữa, “nhịp điệu đều đặn của việc vỗ này tạo ra cảm giác dễ chịu và tạo thuận lợi cho cảm giác neo đậu”, ông bổ sung thêm.

Nhà trị liệu tâm lý khuyên bạn nên thực hiện thói quen này hằng ngày, bởi vì việc tự trị liệu đòi hỏi trên hết là sự đều đặn. Một trong những ý tưởng sai lầm khá phổ biến về liệu pháp này đó là thực hiện mỗi tuần một lần, và chỉ có thế. Nhưng liệu pháp như một cách sống, và phải diễn ra đều đặn hằng ngày.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News