Sức Khoẻ

Bài thuốc dùng cho người táo bón do khí trệ

Táo bón là một trong những rối loạn tiêu hóa khá phổ biến, do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có khí trệ - thường gặp ở người ngồi lâu không thay đổi tư thế hoặc viêm đại tràng mạn tính...

Biểu hiện của táo bón thể khí trệ là: Đại tiện khó khăn, ợ hơi liên tục, bụng đầy chướng, ấm ách khó chịu, ăn kém chậm tiêu, đau bụng, viêm ruột mãn tính, miệng khô họng khát, chất lưỡi hồng, rêu trắng mỏng, mạch huyền.

1.Biểu hiện của thể khí trệ

Khí vận động trong cơ thể có bốn hình thức hoạt động: Lên, xuống, ra, vào.

Trong tạng phủ, khí được vận hành theo những cách khác nhau, trong ngũ tạng (tim, gan, tỳ, phổi, thận), khí về bốc lên để tàng trữ tinh hoa.

Trong lục phủ (gan, dạ dày, ruột già, ruột non, tam tiêu, bàng quang), khí chủ về giáng xuống để tàng trữ những vật chất được chuyển hóa. Khí vận hành bình thường trong tạng phủ, tức lên xuống ra vào thông suốt và theo trật tự nhất định để duy trì sức khỏe.

bài thuốc dùng cho người táo bón do khí trệ

Vị thuốc chỉ thực.

Khi khí vận hành trong cơ thể trục trặc, không còn giữ được sự cân bằng bình thường, gọi là “khí mất cân đối” hoặc “khí không thông”. Trong đó có một hiện tượng mất cân đối gọi là “khí trệ”, là hiện tượng khí trong cơ thể bị ngưng trệ, tắc nghẽn.

Loại táo bón này thường xảy ra ở những người hay ngồi lâu hoặc do viêm đại tràng mạn tính gây ra…

2. Món ăn bài thuốc trị táo bón thể khí trệ

Phương pháp điều trị bệnh táo bón thể khí trệ là dưỡng huyết, thuận khí, hành khí, thông trệ.

Dùng 1 trong số món ăn – bài thuốc sau:

Bài 1: Mộc hương 5g, binh lang 5g, gạo tẻ 100g, đường phèn vừa đủ.

Cách dùng: Sắc kỹ mộc hương và binh lang, lấy nước bỏ bãi cho gạo tẻ vào ninh thành cháo, chế thêm đường phèn, chia ăn vài lần trong ngày.

Công dụng: Thuận khí hành trệ, thông tiện.

Bài 2: Mộc hương 10g, giáng hương 5g, hải sâm 10g, đại tràng lợn 1 đoạn.

Cách dùng:Hải sâm rửa sạch thái miếng, đại tràng lợn rửa sạch, thái nhỏ; Cho mộc hương và giáng hương vào túi/vải, buộc kín miệng. Tất cả cho vào nồi nấu nhừ, chế đủ gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.

Công dụng:Hành khí, dưỡng huyết, thông trệ.

Bài 3: Chỉ thực 10g, củ cải trắng và tôm nõn vừa đủ.

Cách dùng:Sắc kỹ chỉ thực lấy nước bỏ bã, củ cải trắng thái miếng và tôm nõn cho vào dịch chiết chỉ thực nấu nhừ, chế thêm gia vị, dùng làm canh ăn hàng ngày.

Công dụng: Thuận khí thông tiện.

Mời bạn xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News