Sức Khoẻ

Bệnh sùi mào gà ở nam có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà ở nam có thể tái phát nhiều lần trong đời nhưng bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn sự lây lan và giảm mức độ nghiêm trọng của nó nếu thực sự hiểu biết về căn bệnh này.

Sùi mào gà (hay còn gọi là mụn cóc sinh dục) là căn bệnh xã hội phổ biển lây lan qua đường tình dục. Người mắc bệnh thường bị có nốt sùi kết thành chùm xuất hiện ở bộ phận sinh dục hoặc vùng da xung quanh đó.

Bệnh sùi mào gà ở nam có tỷ lệ mắc thấp hơn sùi mào gà ở nữ vì số ca mắc bệnh do nam lây truyền sang nữ luôn cao hơn từ nữ sang nam. Virus HPV gây bệnh sùi mào gà lây lan khi người không bị bệnh quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh qua đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng. Những nốt sùi này có thể gây khó chịu, ngứa ngáy cho bệnh nhân nhưng rất ít khả năng dẫn đến bệnh ung thư hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà ở nam

Như đã chia sẻ, khi nam giới nhiễm virus gây bệnh sùi mào gà, cơ thể sẽ xuất hiện các nốt sùi (còn gọi là mụn cóc) trong hoặc quanh khu vực dương vật, hậu môn hoặc vùng háng và đùi trên.

Ngoài ra, vì virus lây lan khi quan hệ tình dục bằng miệng nên người bệnh có thể sẽ bị nổi mụn cóc ở môi, miệng và cổ họng.

Bệnh nhân thường thấy mệt mỏi, yếu ớt trước khi triệu chứng xuất hiện do lúc này hệ miễn dịch và sức đề kháng của người bệnh đã bị suy yếu. Do đó, người bệnh cũng dễ mắc phải các bệnh khác như cảm cúm, sốt…

Mụn cóc sinh dục thường có màu giống da người hoặc sẫm hơn. Các vết sưng mịn hoặc thô tùy cơ địa từng người. Số lượng mụn cóc có thể thay đổi theo thời gian mắc bệnh. Bệnh sùi mào gà ở nam thường không gây ra triệu chứng nào nghiêm trọng nếu bạn mắc bệnh ở thể nhẹ. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ thường gặp phải hiện tượng ngứa, châm chích hoặc đau ở vùng da bị bệnh. Nhiều trường hợp còn bị chảy máu do người bệnh cọ xát nhiều vào vùng da đang tổn thương.

Giống như sùi mào gà ở nữ, sùi mào gà ở nam không phải lúc nào cũng xuất hiện triệu chứng ngay sau khi bệnh nhân bị nhiễm virus. Cơ thể bạn có thể “ủ bệnh” trong vài tháng hoặc vài năm rồi mới bùng phát triệu chứng.

Bạn có thể đọc thêm: Bị sùi mào gà khi mang thai có nguy hiểm không

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam

bệnh sùi mào gà ở nam có nguy hiểm không?

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà có khả năng gây bệnh ung thư dương vật. Hầu hết mọi ca mắc bệnh sùi mào gà ở nam đều do bệnh nhân quan hệ tình dục với người đã nhiễm bệnh trước đó. Người dưới 30 tuổi và có hành vi quan hệ tình dục không lành mạnh (quan hệ với nhiều người, quan hệ không sử dụng bao cao su) có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn những đối tượng khác.

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở nam bao gồm: hút thuốc thường xuyên, có hệ miễn dịch yếu.

Cách chẩn đoán bệnh sùi mào gà ở nam

Bạn hoàn toàn có thể tự chẩn đoán bệnh tại nhà. Tuy nhiên, điều này lại có rủi ro nếu các mụn cóc sinh dục quá nhỏ, không nhìn thấy được bằng mắt thường.

Bác sĩ có nhiều cơ sở để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Họ có thể dùng máy soi dương vật hoặc bôi dung dịch giấm y tế lên vùng sinh dục của bạn để xem phản ứng trong trường hợp bạn có các nốt sùi quá nhỏ. Ngoài ra, bác sĩ còn có thể lấy một mẫu dịch nhỏ từ mụn cóc để xét nghiệm. Cách này gần như mang đến kết quả chẩn đoán chính xác cho cả bác sĩ và người bệnh.

Bệnh sùi mào gà ở nam có nguy hiểm không?

Hầu như các ca mắc bệnh sùi mào gà ở nam đều sẽ tự khỏi theo thời gian. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc những vấn đề sức khỏe khác. Song, nếu không được điều trị bài bản theo phác đồ của bác sĩ, bệnh nhân cũng có nhiều nguy cơ bị bị nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục hoặc lây lan sang những vùng da khác nếu các nốt sùi vỡ.

Nếu bạn muốn nhanh chóng khỏi bệnh và hạn chế tối đa rủi ro từ bệnh sùi mào gà ở nam, điều quan trọng nhất bạn phải làm là tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục khi mang bệnh, không đụng chạm mạnh vào nốt sùi và phối hợp tích cực với bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở nam

bệnh sùi mào gà ở nam có nguy hiểm không?

Hầu như các ca mắc bệnh sùi mào gà ở nam đều tự khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn cần rút ngắn thời gian mang bệnh và hạn chế tối đa những rủi ro lây lan thì hãy tìm đến bác sĩ. Hơn nữa, nếu để bệnh tự khỏi, khả năng tái phát rất cao do bạn không biết được virus đã biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể bạn hay chưa.

Dù không có thuốc đặc trị sùi mào gà nhưng bác sĩ có thể giúp bạn giảm nhẹ triệu chứng và rút ngắn thời gian mang bệnh bằng các loại thuốc bôi như podofilox, imiquimod, podophyllin hay axit trichloroacetic.

Nếu dấu hiệu mắc bệnh sùi mào gà của bạn nghiêm trọng hơn với các nốt sùi to và cứng, bác sĩ sẽ khuyến khích bạn loại bỏ chúng bằng các phương pháp điều trị sùi mào gà tiến bộ hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những phương pháp ấy trong bài viết Chữa sùi mào gà và những nguy cơ tiềm tàng

Trương Phương Đài/HELLO BACSI

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News