Sức Khoẻ

Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm amidan là một trong những bệnh đường hô hấp phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi đối tượng và độ tuổi. Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể kéo theo một loạt biến chứng như viêm tai giữa, viêm thận, viêm khớp, nhiễm khuẩn huyết,... Chính vì thế, việc nhận biết nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách khắc phục bệnh là rất quan trọng.

Viêm amidan là gì?

Amidan là khối mô mềm tương tự như các hạch bạch huyết (lympho) nằm phía sau hầu họng, có cấu tạo gồm: amidan khẩu cái, amidan vòm, amidan lưỡi và amidan vòi.

Amidan đóng vai trò như một tuyến bảo vệ, ngăn chặn vi khuẩn, virus từ bên ngoài xâm nhập vào hệ hô hấp. Tuy nhiên, khi gặp phải sự cố tấn công ồ ạt và liên tục của virus, vi khuẩn, amidan quá mức chịu đựng sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ gọi là viêm amidan.

Viêm amidan có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi nhưng phổ biến nhất là trẻ em. Bệnh được chia thành viêm amidan cấp tính và mãn tính (mạn tính). Trong trường hợp bị viêm nhiễm lâu ngày sẽ hình thành nên các ổ mủ, hơi thở có mùi hôi khó chịu và được gọi là viêm amidan hốc mủ.

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh ra sao?

Nguyên nhân gây viêm amidan chủ yếu là do vi khuẩn (vi khuẩn liên cầu thận, cầu tan huyết nhóm A, chủng ái khí và yếm khí, tụ cầu…), virus (Influenza, Enterovirus, Parainfluenza, Adenovirus…) xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Ngoài ra, một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm:

– Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ

– Ăn nhiều thực phẩm lạnh như kem, đá,…

– Môi trường sống ô nhiễm

– Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến chúng ta khó thích nghi

Triệu chứng viêm amidan người bệnh thường gặp là:

– Amidan sưng đỏ và có thể xuất hiện dịch phủ màu trắng, vàng gây hôi miệng

– Đau rát họng, họng xuất hiện vết loét hoặc phòng rộp

– Ho khan, giọng nói có thể bị thay đổi

– Sốt, ớn lạnh về chiều

– Sưng hạch ở cổ hoặc hàm

– Ở trẻ em, có thể xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn trớ, biếng ăn…

bệnh viêm amidan: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm amidan có lây không? Có nguy hiểm không?

Trả lời vấn đề này, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường) cho hay: bệnh viêm amidan không lây truyền từ người này sang người khác nhưng lại có tính di truyền.

Bệnh viêm amidan nếu kéo dài có thể dẫn đến viêm mũi, viêm tai giữa, viêm phổi – phế quản hay nguy hiểm hơn là ngưng thở khi ngủ, viêm cầu thận, viêm ngoài màng tim cấp, viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết… Do đó, lương y Tuấn khuyên mọi người nên thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Đâu là phương pháp điều trị viêm amidan phổ biến hiện nay?

Một số cách hỗ trợ điều trị viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian

– Lá hẹ tươi: Rửa sạch và cắt khúc sau đó trộn 2 thìa mật ong, hấp cách thủy 15 phút, phần nước thu được dùng uống hàng ngày.

– Dùng lá diếp cá: Rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng, vớt ra, đem đi đun sôi với nước vo gạo, chắt nước cốt để uống hàng ngày.

– Trà gừng: Cạo vỏ 1 củ gừng, thái lát mỏng, đập dập rồi pha với nước nóng, sau 10 phút thêm vào 1 thìa mật ong và uống khi còn ấm.

Chữa viêm amidan bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây điều trị viêm amidan là phương pháp phổ biến nhiều người lựa chọn. Một số loại thuốc hỗ trợ điều trị thường được bác sĩ tư vấn dùng trong trường hợp này là:

– Thuốc kháng sinh

– Thuốc giảm đau

– Thuốc giảm ho và sung huyết

– Viên ngậm, thuốc xịt để sát khuẩn

Phẫu thuật cắt amidan

Với trường hợp viêm amidan mãn tính, hốc mủ hoặc có tiên lượng gây biến chứng, bác sĩ có thể chỉ định cắt amidan. Tuy nhiên, trẻ dưới 5 tuổi và người trên 45 tuổi nên hạn chế phẫu thuật. Nguyên nhân vì trẻ dưới 5 tuổi hệ miễn dịch còn yếu, còn người trên 45 tuổi nếu cắt amidan sẽ dễ bị chảy máu, nhiễm trùng do amidan xơ dính hoặc có các bệnh lý nền khác như tim mạch, huyết áp,…

Hơn nữa, cắt bỏ amidan đồng nghĩa với việc loại bỏ đi một hàng rào quan trọng bảo vệ đường hô hấp và khiến bạn dễ mắc các bệnh hô hấp hơn so với trước đây.

Điều trị viêm amidan bằng thuốc Đông y

Khi nhắc đến viêm amidan uống thuốc gì, mọi người có thể cân nhắc sử dụng thuốc Đông y. Với cơ chế khắc phục bệnh từ căn nguyên, thuốc Đông y sẽ đi sâu vào các cơ quan tạng phủ để đào thải, hỗ trợ loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, đồng thời giúp tái tạo, phục hồi những tổn thương ở cổ họng, tăng sức đề kháng, ngừa bệnh tái phát.

Thuốc Nam hay thuốc Đông y thường có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên nên an toàn, ít tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng.

Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường – Địa chỉ uy tín điều trị bệnh viêm amidan bằng y học cổ truyền

Không chỉ thăm khám và giải quyết các vấn đề sức khỏe liên quan đến xương khớp, mề đay, phụ khoa, nam khoa, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, tiền liệt tuyến… nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường còn chăm sóc tốt cho người bệnh bị viêm amidan, viêm họng.

Từ hơn 150 năm trước, Nhà thuốc đã thăm khám và tư vấn điều trị bệnh viêm amidan bằng bài thuốc nam gia truyền của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc có tác dụng tiêu đờm – bổ phế – dưỡng thân, giúp hết triệu chứng viêm amidan, đào thải nguyên nhân gây bệnh, đồng thời bồi bổ, dưỡng huyết, mát gan, tăng cường chức năng tạng phế, từ đó nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch cho người bệnh.

bệnh viêm amidan: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Để chủ động nguồn nguyên liệu sử dụng trong các bài thuốc nam của mình, Đỗ Minh Đường đã phát triển được các vườn dược liệu sạch hữu cơ tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Gần 50 vị thuốc có trong bài thuốc nam hỗ trợ điều trị viêm amidan của Đỗ Minh Đường đều có nguồn gốc tại đó. Số ít dược liệu quý hiếm khác sẽ được nhà thuốc thu mua trực tiếp từ người đi rừng.

Sử dụng dược liệu sạch, lành tính nên bài thuốc đảm bảo tính an toàn, không gây tác dụng phụ. Đó là lý do bài thuốc này phù hợp với mọi trường hợp bị viêm amidan, bao gồm cả bà bầu, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi. Nếu các bạn không có thời gian đun sắc thuốc, Đỗ Minh Đường sẽ hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao, dễ sử dụng, dễ uống, tiết kiệm thời gian.

bệnh viêm amidan: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Tại Đỗ Minh Đường, các lương y, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh theo Tứ chẩn gồm Văn (nghe) – Vọng (nhìn) – Vấn (hỏi) – Thiết (bắt mạch) kết hợp với lý luận ngũ hành, bát cương của Đông y, từ đó xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với từng người.

Quý độc giả quan tâm đến phương điều trị viêm amidan tại Đỗ Minh Đường, vui lòng liên hệ để được thăm khám và tư vấn miễn phí.

Thông tin nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

– Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội – 0984 650 816

– Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh – 0932 088 186

– Website:https://dominhduong.org/bai-thuoc-viem-hong-viem-amidan-do-minh-duong-662.html” data-rel=”follow”>https://dominhduong.org/bai-thuoc-viem-hong-viem-amidan-do-minh-duong-662.html

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News