Sức Khoẻ

Bệnh viêm xoang trán: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm xoang trán là thể xoang thường gặp . Bệnh thường gây ra tình trạng đau đầu, đau hốc mắt và có nguy cơ biến chứng thành viêm màng não rất nguy hiểm. Hiểu rõ các triệu chứng nhận biết, nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp người bệnh chủ động phòng ngừa, điều trị hiệu quả.

Bệnh viêm xoang trán là gì?

Vị trí xoang trán nằm trên ổ mắt, gần với khu vực lông mày, có nhiệm vụ tiết dịch nhầy chảy qua mũi. Khi chất dịch nhầy không lưu thông được, bị bít tắc sẽ sinh ra viêm nhiễm, gây áp lực lớn lên mắt và trán.

Là chuyên gia lâu năm trong giới YHCT, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020 do Hội Nam y Việt Nam trao tăng) cho biết: Viêm xoang trán là bệnh phổ biến trong các thể viêm xoang và rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Nếu để lâu không điều trị, bệnh sẽ chuyển biến thành mãn tính, gây nên viêm xoang trán nặng, người bệnh có thể phải chung sống với bệnh suốt đời.

Bệnh viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Xoang trán là khu vực nằm sâu, gần với nội sọ và các bộ phận vùng đầu, mắt. Vì vậy, nếu không khắc phục kịp thời, bệnh có thể sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như:

– Viêm màng não

– Viêm não

– Áp xe não

– Viêm ngoài màng cứng

– Huyết khối tĩnh mạch xoang hang

Trong số đó, biến chứng liên quan đến viêm màng não nguy hiểm nhất, có thể gây nên những rối loạn về thần kinh hay thậm chí là tử vong.

bệnh viêm xoang trán: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm xoang trán là một trong những thể viêm xoang nguy hiểm

Triệu chứng viêm xoang trán cảnh báo nguy hiểm

Những biểu hiện viêm xoang trán gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh, cụ thể:

– Đau quanh vùng mắt và trán: Dịch nhầy tích tụ tại xoang trán, gây áp lực lên ổ mắt và các khu vực xung quanh gây ra các cơn đau kéo dài từ phía trên ổ mắt, dọc theo 2 cung lông mày.

– Cơn đau diễn ra theo chu kỳ: Cơn đau thường tăng nặng từ sáng đến trưa, giảm rồi tiếp tục xuất hiện từ chiều đến tối.

– Đau và chảy nước mắt: Người bệnh đau mắt và thường xuyên chảy nước mắt, cảm giác đau này thỉnh thoảng còn lan trên bề mặt da.

Ngoài ra, bệnh viêm xoang trán còn có thể kèm theo những biểu hiện khác như:

– Nghẹt mũi, chảy nước mũi

– Giảm khứu giác

– Đau họng, ho

– Mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể

– Sốt từ nhẹ đến cao tùy thuộc thể trạng

– Hơi thở có mùi hôi khó chịu

Nguyên nhân gây viêm xoang trán

Những nguyên nhân gây viêm xoang trán phổ biến gồm:

– Nhiễm virus: Sự tấn công của virus là một trong những nguyên nhân khiến dịch xoang ứ đọng, dẫn đến viêm xoang trán.

– Nhiễm khuẩn: Nếu các biểu hiện viêm xoang kéo dài hơn 10 ngày thì rất có thể bạn viêm xoang trán do nhiễm khuẩn. Trong một số trường hợp, nhiễm khuẩn xảy ra sau khi cơ thể bị nhiễm virus khiến cho bệnh diễn biến nặng hơn.

– Viêm mũi dị ứng: Viêm xoang trán có thể khởi phát từ viêm mũi dị ứng khi cơ thể tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật,… trong thời gian dài.

– Lệch vách ngăn mũi: Tình trạng này gây ứ đọng dịch nhầy trong hốc mũi và gây nên viêm xoang trán.

– Polyp mũi: Polyp mũi có thể ngăn chặn lưu thông khí huyết và dịch nhầy qua mũi, là nguyên nhân gián tiếp khiến xoang trán bị viêm.

Các cách điều trị viêm xoang trán phổ biến hiện nay

Nguyên lý điều trị viêm xoang trán là cần cải thiện dẫn lưu dịch nhầy, chấm dứt tình trạng tắc nghẽn trong xoang. Bên cạnh đó, cần điều trị tình trạng viêm, nhiễm trùng để phục hồi niêm mạc xoang và tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho người bệnh dự phòng bệnh tái phát.

Hб»— trб»Ј Д‘iб»Ѓu trб»‹ viГЄm xoang trГЎn tбєЎi nhГ

Từ xa xưa, dân gian lưu truyền khá nhiều cách hỗ trợ điều trị viêm xoang trán tại nhà, giúp cải thiện các triệu chứng bệnh như:

– Dùng nước muối sinh lý rửa mũi, làm sạch các xoang

– Sử dụng một số loại tinh dầu như quế, bạc hà,… để xông hơi

– Sử dụng các bài thuốc dân gian từ hoa xuyến chi, hoa ngũ sắc, gừng, cây giao…

Chữa viêm xoang bằng Tây y

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh do virus, vi khuẩn hay dị ứng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị viêm xoang trán khác nhau.

Thông thường, đơn thuốc điều trị viêm xoang trán hay có thuốc kháng sinh để giải quyết tình trạng nhiễm trùng, thuốc kháng histamine, thuốc xịt mũi và thuốc giảm đau.

Trong trường hợp điều trị bằng thuốc trên 6 tháng mà bệnh không khỏi, bác sĩ sẽ chỉ định chọc xoang để hút dịch, phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn hoặc nạo xoang…

Chữa viêm xoang trán bằng Đông y

Theo Y học cổ truyền, viêm xoang trán xảy ra do khí hư, tà độc xâm nhập vào cơ thể và gây ra tình trạng Can hỏa, Phế nhiệt, Thận âm hư. Để điều trị, cần phải chú trọng bài nùng, sinh cơ, bổ âm tàng dương, bổ thận, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Để điều trị bệnh, các lương y, bác sĩ YHCT thường sử dụng các bài thuốc dành riêng cho từng thể bệnh. Bên cạnh việc cải thiện triệu chứng bệnh, thuốc Đông y còn hướng tới mục tiêu bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho người bệnh.

bệnh viêm xoang trán: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Thuốc nam mang lại hiệu quả tốt nhưng cần tìm đúng địa chỉ uy tín

Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường – 150 năm điều trị bệnh viêm xoang bằng YHCT

Đỗ Minh Đường là nhà thuốc nam gia truyền đã có lịch sử hơn 150 năm, chuyên khám và điều trị các chứng bệnh: Tai mũi họng, xương khớp, gout, mề đay mẩn ngứa, sinh lý nam, phụ khoa,…

Với việc khám và điều trị bệnh viêm xoang trán, Đỗ Minh Đường áp dụng phương pháp chữa bệnh theo YHCT với bài thuốc nam gia truyền của dòng họ.

Bài thuốc sử dụng hơn 50 vị thảo dược có tính kháng sinh thực vật như Kim ngân hoa, cát cánh, đơn đỏ,… kết hợp gia giảm theo công thức gia truyền của dòng họ Đỗ Minh. Đặc biệt, thảo dược làm thuốc được ươm trồng theo phương thức thuần nông tại các vườn dược liệu sạch hữu cơ ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội).

Sau khi thu hái, thảo dược được gia giảm liều lượng, kết hợp nhuần nhuyễn trong 3 bài thuốc gồm 2 loại thuốc uống và 1 thuốc xịt. Dựa trên cơ chế trừ phong thông khiếu, một mặt, bài thuốc giúp khắc phục tổn thương niêm mạc xoang, khai thông khí huyết, khu phong tán hàn, mặt khác hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

bệnh viêm xoang trán: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bài thuốc viêm xoang của Đỗ Minh Đường có thể sử dụng cho mọi đối tượng người bệnh, kể cả phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú, người già, trẻ nhỏ, an toàn và thân thiện với thể trạng người Việt Nam.

Với mỗi cơ địa và mức độ khác nhau, lương y nhà thuốc sẽ thăm khám theo Tứ chẩn (gồm Văn – Nghe, Vọng – Nhìn, Vấn – hỏi, Thiết – Bắt mạch), kết hợp lý luận ngũ hành, bát cương trong luận chứng biện trị của Đông y để xây dựng phác đồ phù hợp cho từng người.

Để tìm hiểu chi tiết, bạn đọc có thể liên hệ đến địa chỉ nhà thuốc dưới đây:

Thông tin nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

– Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội hoặc Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

– Hotline: 0984 650 816/ 0932 088 186

– Website:https://dominhduong.org/truyen-hinh-vtv2-gioi-thieu-bai-thuoc-viem-xoang-do-minh-1615.html” data-rel=”follow”>https://dominhduong.org/truyen-hinh-vtv2-gioi-thieu-bai-thuoc-viem-xoang-do-minh-1615.html

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News